Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Những lưu ý khi lưu thông chia sẻ ngay sau các xe cồng kềnh

 
 


Ảnh minh họa.

Theo Cục Cảnh sát liên lạc đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), trong quá trình lưu thông trên đường, nếu gặp các loại xe chở hàng cồng kềnh nêu trên, cần tuân quy tắc xin vượt được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ như sau:

Thứ nhất: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong thành phố và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Thứ 2: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có trở lực vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Đối với các chủ phương tiện khi chở hàng kềnh càng cần để ý: Việc xếp hàng hóa trên phương tiện liên lạc đường bộ khi tham gia giao thông cần phải tuân các quy định về tổng trọng lượng của xe, trọng tải trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe và không vượt quá trọng tải thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng ký xe; Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gang, chằng buộc kiên cố, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản ngăn cho việc điều khiển xe.

 Điều khiển xe máy ở những đoạn dốc lên hiểm, cần giữ khoảng cách với các phương tiện đi trước cùng chiều như thế nào? 

Về thắc mắc này, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, t ại khoản 1 điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: Người tài xế, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Thông tư số 13/2009-TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông chuyên chở quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham dự liên lạc đường bộ. Theo Thông tư này, người điều khiển phương tiện dự giao thông đường bộ phải nghiêm túc chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới.

Đối với đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai phá theo quy chế riêng, khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định rất cụ thể, ví dụ: tốc độ lưu hành đến 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe là 30m; tốc độ lưu hành trên 60km/h đến 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 xe là 50m…

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình loanh quanh, đèo dốc, người tài xế phải điều chỉnh khoảng cách an toàn hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định nói trên. Ví dụ với tốc độ lưu hành đến 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe trên 30m.

Thông tư cũng quy định trong một số trường hợp cụ thể như có trở ngại vật trên đường; chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế; qua cầu, cống hẹp, khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc… người điều khiển phương tiện dự liên lạc đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (tức thị có thể dừng lại một cách an toàn).

 Lao từ trong ngõ ra đâm vào người khác bị xử lý ra sao? 
Cục Cánh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho rằng, t ại khoản 3 điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định:

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Đường chính: là đường bảo đảm giao thông đốn trong khu vực.

Đường nhánh: là đường nối vào đường chính.

Đường ưu tiên là đường mà trên đó dụng cụ tham gia liên lạc đường bộ được các dụng cụ liên lạc đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

Như vậy, với tình huống trên, nếu anh A đang đi trên đường chính, gặp anh B điều khiển xe từ trong ngõ đâm vào, tai nạn xảy ra trách nhiệm thuộc về anh B.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia liên lạc, người điều khiển dụng cụ xe cơ giới cần chú ý quan sát, giảm tốc độ tới mức an toàn tại nơi đường giao nhau, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Trong trường hợp người điều khiển xe gắn máy trên đường liên lạc nông thôn, do thiếu quan sát nên đâm vào một con vật bất thần chạy qua đường và xảy ra tai nạn. Trong trường hợp này ai là người chịu trách nhiệm? Chủ của con vật có phải chịu bổn phận không? vì sao?

Đây là cảnh huống có thể bắt gặp nhiều ở khu vực nông thôn. Chúng ta đều biết, tập quán nuôi thả gia súc, gia cầm, vật nuôi đã có từ lâu đời trong các vùng nông thôn Việt Nam. Gần đây cùng với quá trình công nghiệp hóa, thị thành hóa, việc chăn nuôi theo hình thức này tuy có giảm bớt nhưng chưa phải là hết hẳn; đặc biệt ở các tuyến đường thuộc khu vực nông thôn, người dân thường thả rông trâu, bò, gia cầm… Từ đó, đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông do người đang chạy xe máy, xe ô tô va phải thú vật trên đường hoặc súc vật bất ngờ lao ra đường.

Tại Điểm c khoản 2 điều 35 Luật liên lạc đường bộ quy định “Không được thả rông xúc vật trên đường bộ”.

Như vậy trong trường hợp trên chủ của xúc vật đã vi phạm luật giao thông đường bộ; phải chịu bổn phận và phải bồi thường thiệt hại do xúc vật gây ra cho người khác theo quy định của pháp luật.


Nhật Lâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét