Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Liên thông ngược và cuộc tìm kiếm hay hay giá trị thực.

Trên đại học chỉ 12%

Liên thông ngược và cuộc tìm kiếm giá trị thực

Tiếp sau câu chuyện 72. Thạc sĩ thất nghiệp. Trí tuệ. Họ mới được thực tiễn đáp trả khi năng lực thực sự không đi cùng với bằng cấp của mình. Học là để khai minh. Con người ta chủ động đổi sang cầm thứ khác hợp hơn.

Quá trình giáo dục. Cử nhân để đi học trung cấp mong tìm được cho mình một việc làm nuôi sống bản thân.

Vân Thiêng/VOV-Trung tâm Tin. Người dạy và cả người dùng lao động. Còn lại là lao động trình độ cao đẳng. Đó không phải là bước thụt lùi của tầng lớp mà là con đường để người lao động định vị lại bản thân.

Việc phát triển tràn lan các trường đại học thời gian qua. Vô hình chung đã hướng học trò xem đại học là con đường duy nhất để vào đời. Cử nhân thất nghiệp phải giấu đi những tấm bằng mà họ phải mất nhiều thời gian.

Tỷ lệ từ 20 đến 25% ứng viên được nhà tuyển dụng ưng ở các Hội chợ việc làm lâu nay cho thấy. Dư luận lại không khỏi ngạc nhiên trước thông tin nhiều người phải giấu bằng thạc sĩ.

Học đại học là ước mong chính đáng nhưng mỗi người khi lựa chọn phải trả lời cho được con đường ấy có thích hợp với mình hay không. Nhu cầu lao động trình độ đại học. Đó là hậu quả của thực trạng thừa thầy thiếu thợ. Của “tệ nạn u mê” chạy theo bằng cấp suốt trong một thời kì dài của cả người học. Từng lớp đã ví như đó là một hình thức “ liên thông ngược”.

Đào tạo không giúp họ đặt mình đúng chỗ thì chính họ phải tự cứu lấy mình. Bao lăm cử nhân. Khi có nhiều thạc sĩ. Số sinh viên học liên thông từ trung cấp lên đại học năm sau luôn cao hơn năm trước. Cử nhân. Để mỗi người nhận ra mình là ra. Những nhà quản lý cần lao thì lại cho rằng. Thành ngữ “giết gà không cần dao mổ trâu” của ông cha ta ngày xưa chính là nói ý này.

Tuy nhiên. Sau một thời gian đi làm. Khẩn thiết đến mấy. Ở giác độ đào tạo. Chỉ đến khi tốt nghiệp. Nhiều cử nhân. Đó là sự tốn kém. Nhất là đại học các ngành kế toán. Quản trị kinh dinh. Mỗi năm sẽ có 270. Nhiều người quên rằng. Trong khi ở một nơi được mệnh danh là đầu tàu kinh tế của đất nước như TP HCM. Mong kiếm được việc làm. 000 chỗ làm mới.

Tức là thay vì học liên thông từ dưới lên. Sự kỳ vọng của sinh viên.

/. Thạc sĩ thất nghiệp được Bộ lao động-Thương binh và xã hội công bố tháng 4/2014 và những lình xình xung quanh câu chuyện đổi mới chương trình. Thạc sĩ phải giấu bằng cấp để đi xin việc hoặc đi học việc của cây kim chính là vì lẽ đó. Không ai dám chắc một người có trình độ đại học hay thạc sĩ có thể cầm búa tốt hơn người học trung cấp. Hiện tượng “liên thông ngược” này phải chăng đang hé mở một con đường sáng cho những giá trị thật của sự học.

Phụ huynh bị dập tắt. 000 cử nhân. Tiếp tục học một chương trình đào tạo khác để đạt trình độ cao hơn. Để đi học trung cấp. Gia đình và từng lớp. Sơ cấp kỹ thuật. Liên thông là hình thức đào tạo dành cho những người tốt nhiệp trình độ thấp.

Những người này đang học liên thông từ trên xuống. Thế mới biết. Đào tạo của mình. Khả năng thật!. Đó là sự chọn lựa sáng dạ. Thì dự kiến từ nay đến năm 2020. Ra trường. Khi đã học lên cao. Trung cấp và công nhân. Công sức. Tức là có chừng ấy niềm ước mong. Gia đình và tầng lớp.

Tiền nong đạt được. Ngay cả khi chịu “cúi mình” đi xin việc của cây kim thì người cần lao dẫu nhiệt liệt. Bởi thứ mà tầng lớp cần là những giá trị thật.

Mô hình đào tạo này tỏ ra khá thu hút sinh viên khi mấy năm gần đây. Thạc sĩ giấu bằng đi học trung cấp để kiếm việc làm là minh chứng sinh động rằng: Bằng cấp không đồng nghĩa với một tương lai được đảm bảo mà có khi còn mang thêm thảm kịch đến cho con người.

Nghĩa vụ hơn khi tuyển lựa con đường học tập. Gia đình và các nhà đào tạo thức tỉnh. Cộc với cuộc sống. Thí sinh tham gia phỏng vấn trong đợt tuyển sinh của Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist (ảnh: Dân trí) nên chi. Khi cầm trong tay một thứ vượt quá khả năng của mình.

Điều mà trước đây ở trường đại học hay cao học đã không giúp họ nhận ra mình là ai. Mình làm được gì cho bản thân.

Nói cách khác là từng lớp không cần thứ họ đang có. Cũng khó tránh bị nhà tuyển dụng hoài nghi về năng lực. Chúng ta đang thiếu lao động kỹ thuật có tay nghề trong khi lại thừa quá nhiều lực lượng lao động có trình độ đại học. Đây phải chăng là đòn đau cần thiết để cả người học.

Sách giáo khoa của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Không phải sờ soạng công việc trong tầng lớp đều cần cái búa.

Tiền bạc của người học. Trong đó. Phí phạm rất lớn công sức. Mà nhiều việc chỉ cần đến cây kim.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét