Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Thomas Friedman và chuyện thêm mới vào có hay không một “thế giới phẳng”?.

Cung cấp thông báo (informing)

Thomas Friedman và chuyện có hay không một “thế giới phẳng”?

Vậy thực chất thế giới phẳng mà Thomas Friedman muốn nói đến là gì? Đó phải chăng là sự "bình đẳng" nhưng đồng đẳng về dịp cũng như rủi ro do toàn cầu hóa đưa đến.

Khoảng cách giàu nghèo thu hẹp lại. Khoảng cách giàu nghèo ở nhiều nước phát triển nói riêng. Giá trị tài sản ròng của số 1% người giàu nhất thế giới hiện lên tới 110 nghìn tỷ USD. Thế giới có đích thực phẳng? Một thế giới phẳng bản thân nó cũng kéo theo những điều kiện khăng khăng. Họ đang lớn mạnh và sẽ trở nên một thách thức cho các nước công nghiệp hàng đầu như Mỹ.

Trong đó. 0 là từ năm 1492-1800 với động lực chính là sức mạnh cơ bắp và khái niệm nhà nước; Toàn cầu hóa 2. Về nhân lực. Về điều kiện vật chất. Thay vì tiến bộ cùng nhau. Và sự cung ứng các sản phẩm tốt hơn với giá thành rẻ hơn lên đường từ công nghệ mới đó có thể được thực hành tại bất cứ đâu để phục vụ nhu cầu ở những nơi bóng gió khác.

Kết quả tất yếu từ tình trạng này là bao tay tầng lớp càng ngày càng lớn và nguy cơ chia rẽ từng lớp càng ngày càng cao”. Về cơ sở hạ tầng. Cuộc tranh luận về “thế giới phẳng” vẫn rất gay gắt khi nhiều chuyên gia và học giả cho rằng thế giới không hề phẳng bất chấp tiến bộ tầng lớp.

Riêng 85 người giàu nhất đã sở hữu khối tài sản bằng tài sản của 3. Thậm trí về vốn. Bất kể từ nơi đâu với khoảng cách như thế nào). “Thế giới phẳng” (The world is flat) ra đời và được coi là cuốn sách hay nhất năm theo bình chọn của Financial Times và Goldman Sachs Business. Khiến cho các mô hình xã hội. 0.

Thậm chí ở một khía cạnh nào đó. Chính công nghệ thông báo khiến sự xa vắng giữa các từng lớp. Một thế giới được làm phẳng bởi nhiều nguyên tố do con người liên tiếp tạo ra. Từ lâu đã có rất nhiều khái niệm khác nhau về thế giới. Một hạng khá phổ biến đó là “thế giới phẳng” ngầm chỉ toàn cầu hóa.

Chính trị và từng lớp đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân trở thành dễ dàng và chặt chịa hơn trước. Theo thưa công bố hồi đầu năm nay của tổ chức Oxfam có trụ sở ở Anh. 5 tỷ người nghèo nhất thế giới.

Khi mà một doanh nghiệp hình thành tại Mỹ bình đẳng với một doanh nghiệp hình thành tại Việt Nam.

Chuỗi cung (supply-chaining). Thế giới nói chung vẫn không có dấu hiệu được san lấp đáng kể.

Thế giới là phẳng trong ý nghĩa sự bùng nổ công nghệ ở bất cứ nơi nào trên hành tinh cũng được nhanh chóng tiếp thụ và áp dụng tại một nơi bóng gió. Năm 2005. Còn ở Trung Quốc. Đặc biệt là chuyển gia và tiếp thụ công nghệ thông báo và. 0 từ 1800-2000 với những công ty đa quốc gia nổi lên nhờ uổng vận chuyển và sau đó là chi phí viễn thông càng giảm; Toàn cầu hóa 3. Đây không phải là những điều kiện dễ dàng có được

Thomas Friedman và chuyện có hay không một “thế giới phẳng”?

Tuy nhiên. Hiện tại. Thế giới phẳng theo Quan điểm của Friedman Theo Friedman. Nhà nước giàu nghèo càng rộng. Những chuyên gia kế toán ở An Độ đang cung cấp dịch vụ khai thuế theo hình thức thuê làm bên ngoài cho các doanh nghiệp Mỹ với giá rẽ hơn và với một khối lượng công việc đang gia tăng theo cấp số nhân. Bắt đầu từ năm 2000 và sẽ diễn ra trong thế kỷ 21. Đến nay loài người đã trải qua 3 thời kỳ toàn cầu hóa gồm: Toàn cầu hóa 1.

Quan điểm “thế giới phẳng” được bộc lộ rõ trong tác phẩm cùng tên của tác giả Thomas Friedman – nhà báo của hãng New York Times và là nhà kinh tế nức danh của Mỹ. Đó là sản phẩm của sự tập hợp giữa máy tính cá nhân (cho phép các cá nhân trở nên tác giả của sản phẩm số) với cáp quang (cho phép các cá nhân chủ nghĩa tiếp cận với các sản phẩm số trên thế giới gần như miễn phí) và phần mềm xử lý công việc (cho phép các cá nhân trên khắp thế giới công tác trên cùng cơ sở dữ liệu số.

Ít nhấn mạnh: “Sự giao hội mạnh mẽ của các nguồn lực kinh tế trong tay một số ít người đang tạo ra một mối đe dọa lớn đối các hệ thống chính trị và kinh tế dành cho tuốt mọi người. Về công nghệ. Một mặt nào đó là sự cắt cử lao động rộng rãi xuyên quốc gia đang xảy ra trên toàn cầu.

Thuê gia công ngoài (outsourcing). Cả hai đều cuốn vốn từ thị trường tài chính toàn cầu. Khái niệm khoảng cách không còn ý nghĩa. Kinh doanh hoàn toàn mới. Những hoạt động này đang góp phần làm phẳng thế giới một cách liên tục và đều đặn. Các cá nhân chủ nghĩa được kết nối với màng lưới cáp quang toàn cầu. Tương đương 65 lần tổng giá trị tài sản ròng của một nửa dân số nghèo nhất hành tinh.

Nhiều nhà máy mọc lên. Mức độ kết nối thế giới cũng theo đó được cải thiện nhưng đến nay. Thế giới sẽ trở nên siêu nhỏ theo cách nhìn của Friedman. Nó tạo điều kiện cho hình thức cộng tác mới diễn ra trên phạm vi toàn cầu ở các cấp độ khác nhau như tải lên mạng (uploading). Chuyển sinh sản ra nước ngoài (offshoring). "Thế giới phẳng" đã trở thành thuật ngữ thân thuộc chỉ sự phát triển toàn cầu hóa từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớn liên tưởng đến kinh tế và khoa học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động.

Với một mô hình xã hội. Khoa học công nghệ không ngừng phát triển. Chính trị. Điều quan yếu là các nhà nước có đủ nhanh nhạy chớp lấy và tận dụng dịp để có thể đưa ra chiến lược phát triển thích hợp thay vì tụt hậu so với các nước khác…. Trong đó. Từng lớp đồng đẳng về nhịp. Chuyên sinh sản linh kiện cho các hãng công nghệ nổi danh như Dell. Mọi người đang bị chia cách ngày một lớn bởi quyền lực kinh tế và chính trị.

Apple nhờ lợi thế nhân công giá rẻ. Cho đến nay. Friedman nêu ra ví dụ cụ thể đó là dịch vụ gia công thuê ngoài khá phát triển ở Trung Quốc và Ấn Độ. Thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét