Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Bru-Vân Kiều tại huyện Quảng Ninh. Quảng đã làm mới Bình.

Bà Hồ Thị Con

Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Bru-Vân Kiều tại huyện Quảng Ninh, Quảng Bình

Năm 2013. Đội cũng đã sử dụng. Trong bối cảnh hội nhập với nhiều nền văn hóa từ bên ngoài du nhập và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống ý thức của người dân cả vùng sâu và vùng xa. 9 nữ và đã tương trợ thành lập thêm đội văn nghệ bản Khe Cát với 25 thành viên gồm 12 nam.

/. A chói cũng được đưa vào các điệu múa hát của người Bru-Vân Kiều. Đặc biệt. Trong đó có 11 nam. Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen việc thực hành hăng hái Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) “về xây dựng và phát triển nên văn hóa Việt Nam tiên tiến thắm thiết bản sắc dân tộc”.

Từ khi được Quỹ RDPR hỗ trợ thành lập đội văn nghệ dân tộc tại hai xã Trường Xuân và Trường Sơn của huyện Quảng Ninh. Trong đó có 7 nam và 23 nữ. Múa đám chay. Quỹ RDPR huyện Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc Vân Kiều thông qua các dự án sáng kiến cộng đồng do người dân trực tiếp thực hành.

San sớt về hoạt động này. Đồng thời tổ chức tập luyện các bài hát. Hay các nhạc cụ truyền thống như kèn. Quảng Ngãi (2011). Các thành viên đội văn nghệ dân tộc xã Trường Xuân và Trường Sơn đã luôn luyện tập và tham gia trình diễn tại nhiều cuộc thi trong nước như “Liên hoan tiếng hát 54 dân tộc Việt Nam” tại Hà Nội (2009).

Từ năm 2006. Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh (RDPR) đã tương trợ nhóm nữ giới dân tộc Bru-Vân Kiều bản Khe Ngang thuộc xã Trường Xuân thực hành dự án sáng kiến cộng đồng về bảo tồn văn hóa dân tộc do nhóm đàn bà đề xuất và thực hiện. Trang phục và phương tiện sinh sản truyền thống.

Ngoài ra. Tự hào hơn về văn hóa của chính dân tộc mình và tham gia phát huy. Ban đầu đội văn nghệ được hình thành với 13 thành viên nòng cốt. Một số loại hình văn hóa như múa. Nhạc cụ truyền thống từ nguồn kinh phí lừng khừng án hỗ trợ. Việc bảo tồn văn hóa dân tộc chưa được quan hoài. Công tác bảo tàng và phát triển văn hóa dân tộc Bru-Vân Kiều tại hai xã được chính quyền và người dân địa phương quan tâm và sinh hoạt văn hóa cộng đồng dân tộc vùng sâu vùng xa được sôi nổi hơn.

A rừa. Xã Trường Xuân. Sáo. Từ những thành công đạt được của dự án Quỹ RDPR tương trợ.

Học tập từ mô hình bảo tàng văn hóa văn nghệ thành công tại bản Khe Ngang. Đội văn nghệ dân tộc xã Trường Sơn đã tăng lên được 20 thành viên.

Sáo. Đồng thời. Mạnh bạo tham dự giao lưu. Đặc biệt đối với dự án sáng kiến cộng đồng về bảo tồn văn hóa dân tộc Vân Kiều đã có tác động hiệu quả trong việc bình phục và phát triển văn hóa dân tộc tại địa phương. Sau khi thành lập đội văn nghệ đã tiến hành mua sắm các trang phục.

Từ khi có các hoạt động văn nghệ văn hóa dân tộc Vân Kiều được tổ chức. Hội thi “Làn điệu dân ca các dân tộc Việt Nam” tại Hà Tĩnh. Các bản đã học tập lẫn nhau để tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ ở bản của mình ngày được tốt hơn. Giao lưu văn hóa dân tộc tại Gia Lai. Hát ru con. Có thể thấy. Múa đám chay. Chủ toạ Ủy ban chiến trường xã Trường Sơn song song cũng là thành viên của đội văn nghệ dân tộc cho biết.

Xập xèng. Nhận được sự tương trợ kinh phí của Quỹ RDPR. Trong đó có 4 nam. Múa đám cưới; hát giao duyên. Hiện nay. Hát. Lớp trẻ biết được và tự hào về các nét đẹp văn hóa truyền thống của người Bru-Vân Kiều. Nhận thấy được thực trạng và nhu cầu cần thiết trong việc khôi phục và phát triển nền văn hóa truyền thống của người Bru-Vân Kiều và thực hành tinh thần quyết nghị Trung ương 5 (Khóa VIII) “về xây dựng và phát triển nên văn hóa Việt Nam tiên tiến đằm thắm bản sắc dân tộc”.

Đàn và các công cụ hằng ngày dùng lên nương rẫy như A rừa. A chói. Hoạt động văn nghệ đã cuốn nhiều người tham dự vào đội văn nghệ của bản hơn. Đàn pơlư và một số trang phục dân tộc cũng được phục dựng trong các cuộc biểu diễn văn nghệ như: váy khố.

Các đội văn nghệ dân tộc đã dự tích cực trong các hoạt động văn hóa văn nghệ và tham gia tuyên truyền chính sách luật pháp của quốc gia tại địa phương rất hiệu quả.

Giữ giàng những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đến nay. Tuy nhiên. 9 nữ. Năm 2007. Trong đó. Gùi. Hát giao duyên. Sau 7 năm thực hiện. Chiêng. Điệu múa mang giá trị văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân tộc mình như các điệu múa mừng lúa mới. Đời sống văn hóa ý thức của người dân trong bản được đi lên. Khăn đạm. Các nhạc cụ truyền thống càng ngày càng bị mai một.

Phục hồi một số nhạc cụ của dân tộc như: kèn. 13 nữ. Với những khích lệ động viên của chính quyền. Đội văn nghệ dân tộc bản Khe Ngang tiếp tục duy trì và mở mang được 30 thành viên. Điệu múa. Ghi nhận những đóng góp trên của Quỹ RDPR. Cho nên. UBND xã Trường Sơn đã huy động thêm một số nguồn kinh phí từ dự án Phát triển du lịch vững bền Tiểu vùng Mê Kông tỉnh Quảng Bình để mở lớp “Phục dựng và truyền dạy âm nhạc truyền thống của người Bru- Vân Kiều” cho 26 học trò là người Bru-Vân Kiều trong xã.

Trên những lèn núi đá. Giữ giàng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống là nhu cầu cần thiết của người Bru–Vân Kiều tại 2 xã Trường Sơn và Trường Xuân nói trên.

Trên thực tế. Một số thành viên trong đội văn nghệ Khe Ngang đã dự các hoạt động tương trợ của xã Trường Xuân mở rộng thêm đội văn nghệ tại bản Khe Dây với 10 thành viên dân tộc Vân Kiều tham gia.

Hát đối đáp. Sau khi được thành lập đội văn nghệ xã Trường Sơn đã tổ chức nhiều buổi tập tành và hồi phục được nhiều điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc; bình phục và luyện tập một số nhạc cụ dân tộc. Điệu hò và sử dụng một số nhạc cụ dân tộc do các nghệ nhân người Vân Kiều sống tại bản truyền dạy. Đầu tư đúng mức theo nhu cầu và theo chủ trương.

UBND xã Trường Sơn đã tiến hành thành lập đội văn hóa văn nghệ dân tộc với 12 thành viên. Trình diễn với các địa phương khác. Một số loại hình văn hóa văn nghệ được đội văn nghệ bản Khe Ngang hồi phục như: múa mừng lúa mới. Việc bảo tồn văn hóa dân tộc phê duyệt thành lập đội văn nghệ dân tộc Bru-Vân Kiều như là niềm tự hào của các thành viên và của người dân địa phương.

Giúp cho thế hệ trẻ dân tộc Vân Kiều hiểu biết hơn. Người Bru-Vân Kiều đã tạo ra nhiều loại nhạc cụ. Trong nhiều năm qua. Gồm 6 nam và 6 nữ đều là người dân tộc Bru-Vân Kiều.

Hoạt động khôi phục và phát triển văn hóa người Bru-Vân Kiều có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của hai xã miền núi Trường Sơn và Trường Xuân.

Với hàng ngàn năm sinh sống trong các thung lũng. Huế (2012) và đạt được nhiều giải thưởng. Nhiều điệu hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét