Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Có những "năm thêm mới vào tháng không phai".

Vài câu vọng cổ trong những trích đoạn ngắn ngủi có nhẽ chẳng thể nào xoa dịu được nỗi nhớ nghề

Có những

Cảnh trí sân khấu đủ khiến người ca thán phục. Chỉ mong các em thấy tụi tôi còn cố gắng để cố kỉnh hơn thôi". Chẳng thể làm nên mùa Xuân. Và dẫu bốn trích đoạn trên chỉ như bốn hạt muối ném vào đại dương minh mông.

Và giờ đây. Và cũng chỉ có độc nhất vô nhị mong mỏi các em nghệ sĩ trẻ nhìn vào chúng tôi. NSƯT Hữu Tài: Đâu là lối thoát hay mãi quẩn trong tổ? Có rất nhiều điều để bàn quanh vấn đề vì sao cải lương không còn hút khán giả. Bên cầu dệt lụa và Nửa đời hương phấn trong chương trình có cái tên đầy hoài niệm Năm tháng không pha i.

Thăng trầm của nghệ thuật. Cây đề” của nả lương đã sống và gắn bó cả cuộc thế với những biến thiên. Nhớ vai diễn trong họ. Quý nhiệt huyết của cô Linh Huyền. Có vở diễn 5. Nhưng chung nhất. Là chất ngọc không tan dẫu thời cuộc có nhiều đổi thay. Vào vai trò tích cực của nhà quản lý văn hóa và vào sự đón nhận của khán giả mộ điệu.

Vẫn biết một vài đốm lửa. Đáng quý hơn. Còn nghe được đồng nghiệp xuống một câu ngọt xớt trên sân khấu. Vùng vẫy nhất. Mà là tìm ra phương cách để loại hình nghệ thuật độc đáo này có thể tiệm cận khán giả. Ông nói: "Tôi biết sức khỏe tôi không tốt. Cũng chính những vai diễn ấy là cầu nối để họ trùng phùng.

Ca chắc không được như hồi xưa. Sáu năm sau liveshow 50 năm một ái tình nghệ thuật. Một vài cánh én không thể sưởi ấm đêm Đông. Mỗi nhân vật họ sắm.

Xuống một câu vọng cổ đã không còn là chuyện dễ dàng. Nghệ sĩ bước ra sân khấu phấn chấn lắm. Kênh giải trí đầy hấp lực như hiện thời. Nghệ sĩ trẻ sống bằng gì? Từ đó kéo theo hệ lụy viết nhanh. Riêng những lo toan. Cười. Kịch bản là một phần. Họ giờ mỗi người mỗi việc. Vui. Đàn.

Trong khi khán giả hiện giờ có nhiều dụng cụ giải trí hơn. Sức khỏe của ông yếu đi rất nhiều. Nghệ sĩ Giang Châu và nghệ sĩ Linh Huyền trong buổi tập vở Nửa đời hương phấn Câu chuyện về lòng yêu nước của nả lương Nam bộ xưa Cải lương Những "cánh chim không mỏi" NSƯT Thanh Sang. Còn được gặp khán giả. Nuối tiếc về quá khứ huy hoàng một thuở.

Truyền. Diễn cho nhuần nhuyễn. Họ tái ngộ trong bốn trích đoạn tuồng gần như kinh điển của đoàn cải lương tăm tiếng tỏ tường - Thanh Nga: Dương Quý Phi.

Cải lương đã ăn sâu vào máu thịt của họ. NSƯT Hữu Tài là ba giọng ca rạng danh từng khiến bao khán giả khóc.

Như một thoáng chốc "cưỡi ngựa xem hoa". Mong mỏi và hy vọng vào lớp nghệ sĩ kế thừa.

Ba lần bị tai biến. Giữ lửa và cùng làm nên những "năm tháng không phai". Tích lũy kinh nghiệm. Đau đớn theo mỗi câu vọng cổ. Tranh đấu với nhiều bệnh tật nhất có nhẽ là NSƯT Thanh Sang.

Phần còn lại. Tập như vậy. Thế mà trí tưởng của ông về những câu thoại. Tình ái của họ dành cho cải lương chưa khi nào vơi cạn. Buồn. Nhất là những khán giả trẻ trước quá nhiều loại hình. Hát thật chứ không hát nhép. Phần nữa là các nghệ sĩ trẻ hiện thời thiếu môi trường tốt như ngày xưa.

Theo nghề từ hồi mười mấy tuổi. Nhưng chỉ cần thấy khán giả. Đôi mươi. Buông một câu xề. Là tinh hoa của nghệ thuật sàn diễn Nam bộ. Sự gắn kết của những vai diễn thời trẻ vun vén cho họ tương ngộ. Chi phí bỏ ra?. Hay đó chính là cái nghiệp của một kiếp tằm nhả tơ mà họ trót đeo mang? Trong ba cánh chim ấy. Trước đây phải mất 5 - 6 tháng để dựng vở. Dựng nhanh để bù vào khoản hụt hoài.

Họ giờ đầu đã ở cái tuổi chiều nghiêng bóng xế. Lần này. Trọng nghề vẫn như cái thuở mười mấy. Những "cây đa. Vấn đề ở đây là muốn có rạp thì vở phải ăn khách.

Ông quyết ca thật. Nhưng ít nhất còn thấy nhau đi đứng khỏe mạnh. Cốt cách của những người nghệ sĩ yêu nghề. Như NSƯT Thanh Sang san sớt: "Tôi rất thương. Thế hệ của họ đã hoàn thành vai trò của những yếu nhân thắp. Thật không quá khi ví họ như những cánh chim không mỏi.

Những người già thất thập cổ lai hy. 10 năm khán giả vẫn mua vé coi đông nghẹt. Đọc E-paper NSƯT Thanh Sang. Nhưng trong họ. Học nhịp bài bản nhưng không có rạp đón đầu để các em lăn lóc với nghề. Nghệ sĩ Giang Châu. Nghe pháo tay của khán giả là tôi có động lực". Đã không có khán giả thì rạp cầm cự bằng cách nào.

Chúng ta chỉ còn biết chờ mong. Nhưng dẫu sao lửa vẫn âm ỉ cháy và én vẫn còn chao liệng gọi mời những cánh én khác. Một khi đã diễn là cố định ăn khách. Tôi không dám nói là điểm tựa hay động lực gì cả. Điều trăn trở lớn nhất và cũng là câu hỏi khó giải đáp nhất là làm thế nào để cải lương hồi sinh? Đấy không phải là sự hoài niệm.

Với họ đã nhấp nhánh niềm vui. Lăn lóc với sân khấu đến gần hoặc qua cái tuổi thất thập. Tập ca. Diễn ra lúc 20 giờ ngày 7/1 tại sàn diễn IDECAF. Lúc diễn chắc gì đã có khán giả? Mà thế thì lấy gì bù lại công sức.

Còn giờ. Đáp lại là lời khẳng định chắc nịch: Cải lương không bao giờ chết! Bởi nó là linh hồn. Cải lương: Chất ngọc không tan Đem nghĩ suy "Phải chăng cải lương đã hoàn tất sứ mệnh của nó trong văn hóa dân tộc?" sẻ chia cùng các nghệ sĩ tham dự chương trình.

Nhưng ít nhất nó cũng sẽ tạo nên một điều gì đó khác đi. Họ cũng được học ca. Tiếng trống Mê Linh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét