Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ai Cập mắc hay hay kẹt vì chia rẽ.

Trước đó, Bộ Y tế Ai Cập cho biết, 9 người biểu tình cùng 3 thành viên của lực lượng an ninh đã bỏ mạng, hơn 80 người khác bị thương

Ai Cập mắc kẹt vì chia rẽ

Theo kế hoạch này, lực lượng an ninh thiết lập vành đai bủa vây phong tỏa khu vực, chỉ cho người ra, không cho người vào, không cho chuyển thực phẩm và nước uống vào trong khu vực, song song cắt điện và nước dẫn vào những căn hộ được Phong trào Anh em Hồi giáo thuê làm “văn phòng điều hành”.

200 người biểu tình đã bị bắt trong ngày 14-8. Mặc dù Bộ Nội vụ Ai Cập đã ra thông cáo khẳng định sẽ “không gây đổ máu” trong các cuộc trấn áp và rằng Chính phủ sẽ cung cấp một lối ra an toàn cho người biểu tình, song con số thương vong ngày càng tăng trong các vụ trấn áp đã mài mòn lòng tin vốn ít ỏi của người biểu tình vào những lời “hứa hẹn” của Chính phủ lâm thời.

Nguồn: AP Ngày 14-8, theo BBC, cảnh sát đã chia nhỏ các đoạn phố. Đảng "Ai Cập Mạnh mẽ" của cựu thành viên tổ chức MB Áp-đen Mô-nim A-bon Pho-tu (Abdel Moneim Abol Fotouh) nhận định, cuộc cải tổ này là một "động thái tiến tới việc quân sự hóa nhà nước theo cách thức sao chép của MB".

Với những động thái được xem là củng cố quyền lực khá lộ liễu, không khôn ngoan của Tổng thống Man-xua và việc trấn áp biểu tình gây bức xúc trong dân chúng, Ai Cập nhiều khả năng sẽ tiếp chuyện mắc kẹt trong hỗn loạn và chia rẽ, khó có lối thoát.

Thông tin về số tình nhân vong tới giờ vẫn chưa được công bố chính thức, song theo phóng viên AFP, chí ít 43 người đã bị thiệt mạng khi cảnh sát giải thể hai trại của người biểu tình ở thủ đô Cai-rô. Tướng Áp-đen Ốt-man (Abdel Othman), một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, một số thủ lĩnh của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) cũng đã bị bắt giữ.

HÙNG HÀ. Người phát ngôn Anh em Hồi giáo Gê-ha En Hát-đét (Gehad El-Haddad) nhấn mạnh: "Đây không phải là thay giải tán đám đông mà là hành vi đẫm máu nhằm trấn áp vớ những ngôn ngữ phản đối cuộc bạo động quân sự," đồng thời cho biết những người tổ chức biểu tình tại Rabaa al-Adawiya, nơi một số thủ lĩnh Anh em Hồi giáo đang lưu lại "đang kêu gọi người dân Ai Cập xuống đường nhằm ngăn chặn cuộc tàn sát này”.

Lực lượng an ninh Ai Cập sau cuộc trấn áp tại một trại biểu tình ở Cai-rô. Phản ứng trước tình hình này, MB đã lên tiếng tố cáo hành động trấn áp của lực lượng an ninh là tội ác diệt chủng. Còn ông Hô-xam Mô-nét (Hossam Moenes), phát ngôn viên của đảng cánh tả "Trào lưu quần chúng" thì cho rằng, việc bổ nhiệm các cựu tướng soái quân đội và cảnh sát không phải là "điềm lành" và bộc lộ động thái của Tổng thống trợ thời Át-li Man-xua là "sự nối tiếp những việc làm thiếu minh bạch, bỏ qua việc tham khảo ý kiến, giống với chính phủ tiền nhiệm".

Tiếng súng nổ vang rền từ cả hai phía. Cảnh sát Ai Cập cho hay, trại biểu tình ở Quảng trường Nahda gần Trường Đại học Cai-rô đã "hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát" của lực lượng an ninh. Lực lượng an ninh dùng những chiếc xe ủi đất và bắn đạn hơi cay trong khi máy bay trực thăng gầm rú trên bầu trời.

Trước vụ trấn áp một ngày, 18 thống đốc và 9 phó thống đốc mới được Tổng thống trợ thì Át-li Man-xua bổ dụng đã tuyên thệ nhậm chức. Cuộc khủng hoảng ở Ai Cập đang ngày một trở thành nghiêm trọng kể từ khi Tổng thống Mơ-xi bị quân đội lật đổ. Lực lượng chống bạo động sẽ tràn vào khu vực nếu bên trong không giải thể sau những sức ép vây hãm và sử dụng các dụng cụ chống đảo chính như vòi rồng và hơi cay để đuổi hết mọi người cố tình nằm lì.

Nhằm tránh đổ máu, chính phủ tạm của Tổng thống Át-li Man-xua (Adly Mansour) đã lên một kế hoạch chi tiết về giải tỏa biểu tình nằm lì của Phong trào Anh em Hồi giáo ở quảng trường Rabia al-Adawiya. Phong trào thanh niên "Mùng Sáu tháng Tư" - lực lượng nòng cốt trong làn sóng chính biến lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hô-xni Mu-ba-rắc (Hosni Mubarak) hồi đầu năm 2011 cho rằng, trong số những người được bổ nhiệm có quá nhiều người xuất thân từ quân đội hoặc là "tàn dư" của chế độ cũ.

Trước vụ trấn áp một ngày, MB cũng cho biết cảnh sát Ai Cập mặc thường phục đã khai hỏa nhằm vào một trong các cuộc tuần hành ở thủ đô Cai-rô và các vùng phụ cận, khiến một người bỏ mạng và ít ra 10 người khác bị thương.

Quyết định này của Tổng thống Man-xua đã bị một số tổ chức chính trị lên tiếng chỉ trích. Trong khi đó MB khẳng định, số thiệt mạng đã lên hơn 500 người và bị thương là khoảng 9000 người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét