Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khai khá là hot thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?.

Nhất là trong tuổi chúng ta đang cần rất nhiều nguồn lực phục vụ cho nền kinh tế

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

(Số liệu tính đến tháng 2/2013, Bersa đã đóng thuế ngân sách ước khoảng 719 tỉ đồng). “Khó có thể nói thuế suất cho DN khai khoáng tại VN đang thấp hơn thế giới và đang “bán rẻ tài nguyên”.

Coi đó là nguồn lực hay trở lực? Về chủ trương chung chúng ta không khuyến khích xuất khẩu tài nguyên thô, nhưng các chính sách đưa ra phải phù hợp với thông lệ quốc tế đồng thời tạo điều kiện để DN tích lũy nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ hiện đại để khai hoang và chế biến sâu, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị của tài nguyên.

Thuế thu nhập DN của ngành vàng tại các nước này cũng thấp hơn VN, với mức lần lượt 25%, 25% và 28%, trong khi ở VN là 40%. Chỉ phương tiện thuế đã đủ? Tổ chức sáng lập và nghiên cứu độc lập Mine2capital (New York, Mỹ) thống kê, tại một số nhà nước trong cùng khu vực, thuế tài nguyên đánh trên vàng rất thấp: Indonesia chỉ có 3,25%, Malaysia thậm chí 0%, còn ở Lào – ngay cạnh VN thì 5%.

Tính đến tháng 3/2013, lỗ lũy kế của Besra lên đến hơn 90 triệu USD. Nhân viên tập đoàn Besra Gold Inc đang rót vàng nung chảy Theo đề xuất của Bộ Tài chính lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp hôm 21/8, sẽ có một số điều chỉnh trong quy định về mức thuế suất tài nguyên đối với các loại khoáng sản và mức tăng sẽ nghiêng ngả trong biên độ trên dưới 7%, tùy từng loại tài nguyên.

Khó cỡ nào? Ngay sau đề xuất của Bộ Tài chính, Cty TNHH Vàng Phước Sơn (PSGC) và Cty TNHH khẩn hoang Vàng Bồng Miêu (BMGMC) đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính cho rằng việc vận dụng chính sách tăng thuế suất tài nguyên với ngành khoáng sản vàng lên 25% sẽ "ảnh hưởng đến mai sau của ngành khai khoáng cũng như tác động thụ động tới kinh tế, đầu tư, môi trường, vấn đề an sinh từng lớp"

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Giá trị của các thương vụ mua lại đã lên tới 2,24 tỉ USD từ đầu năm tới nay, vượt kỷ lục năm ngoái là 1,96 tỉ USD. Do đó, làm thế nào để vừa vấn được đầu tư, kêu gọi được sự đổi mới và đầu tư chất lượng, công nghệ đương đại, theo hướng bảo đảm hiệu quả, giá trị đầu tư, đóng góp tài chính và bảo vệ môi trường là cả một nghệ thuật.

Về dài hạn, đây là những điều có ý nghĩa thiết thực và rất cần cho nền kinh tế, nhưng có một câu chuyện trong ngắn hạn, là điều chỉnh như thế nào để chúng ta vừa có một bằng bằng định hướng dùng tài nguyên tốt nhất, và vẫn cần phải tính đến chi phí chuyển đổi của DN.

Theo Bloomberg, các Cty Trung Quốc Hong Kong đang tăng cường nắm giữ các mỏ vàng thông qua mua lại cổ phần các Cty trên thế giới.

Hơn nữa, theo đánh giá của khảo sát này, trong ba năm vừa qua, VN đã tụt hạng lần lượt từ vị trí 55 xuống 84 và 95.

Bởi nếu là tài nguyên vốn quý của nhà nước thì cần phải được khẩn hoang dùng một cách hiệu quả thay vì ra những quy định mang tính “cấm cửa”. Việc tăng thuế suất phải hướng đến mục tiêu cao nhất là góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phát huy tối đa nguồn lực.

Ngoài 2 mỏ Phước Sơn (đang bị áp thuế suất 15%) và mỏ Bồng Miêu (đang bị áp thuế suất 3% do thời kì phá hoang đã lâu và trữ lượng không còn nhiều), Besra hiện còn nắm giữ 75% cổ phần dự án mỏ vàng Tiên Thuận ở huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định và đang thăm dò dự án này

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

600 nhân công cần lao chính yếu tại địa phương. Chen He - trưởng bộ phận phát triển nguồn nước ngoài của Zhaojin Mining Industry, một trong hai Cty lớn của Trung Quốc đang tăng cường từng mua lại các Cty khai khoáng vàng sau khi giá cổ phiếu giảm tới 53% kể từ khi giá cao đỉnh điểm năm 2011 cho biết năm 2014, nhiệm vụ chính của ông là kiêng các mục tiêu tiềm năng do giá tới đây dự báo có thể thấp hơn.

Rõ ràng hiện thời, có một nhận thức là không phải đúng đối với hết thảy mọi Cty, nhưng chúng ta vẫn tạm gọi phá hoang khoáng sản là “bóc lột tài nguyên” – theo nghĩa việc khẩn hoang khoáng sản được bao nhiêu bán được bấy nhiêu, tạo ra một tí giá trị ở góc độ tài chính.

Thuế suất khai thác tài nguyên tăng, đầu vào sản phẩm vàng cho chế tạo cũng sẽ tăng và theo một chuyên gia ngành vàng, kéo theo đó sẽ là các sản phẩm vàng (bao gồm vàng miếng, nữ trang) có nguy cơ đội giá.

Với sờ soạng những luận cứ bộn bề mỗi bên một thuyết như vậy, rõ ràng nếu những lá phiếu biểu quyết cho các quyết định chính sách chưa dựa trên một căn cứ rõ ràng, thuyết phục, trên một kết quả khảo sát tổng hợp từ các chuyên gia, các cơ quan có thẩm quyền và cả khảo sát độc lập về tính hiệu quả của việc điều chỉnh tăng thuế khai thác tài nguyên với sự cân bằng giữa ích lợi hôm nay, ích lợi của DN, của nền kinh tế bữa nay, đặt trong tầm nhìn dài hạn về ích (hay hậu quả để lại) cho thế hệ tương lai, thì việc giải quyết câu hỏi có thể sẽ chỉ dừng ở mức xử lý bề mặt nổi của một tảng băng.

279 tỉ đồng, tức nguồn thu ngân sách sẽ có thêm một khoản không nhỏ, tương đương bằng ½ số ngân sách mà Nhà nước sẽ phải bỏ ra chi bổ sung cho 2,4 triệu người lao động về hưu trong đợt điều chỉnh lương tháng 5/2011 (ngân sách quốc gia chi ra cho đợt này ước khoảng 4. Đây là hai Cty thuộc Tập đoàn Besra, một DN quốc tế có trụ sở tại Canada, đã đầu tư vào ngành công nghiệp khai khoáng VN từ năm 1993 và là một trong những đóng thuế về khai khoáng lớn nhất tại VN, tính đến thời khắc hiện nay.

Bởi mức thuế hiện thời thuế nhập khẩu vào thị trường này là 17%, cộng thêm 15% thuế xuất khẩu từ phía VN thì giá bán sản phẩm của VN phải cao hơn các nhà máy Trung Quốc chí ít là 32%

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Điều này đang được cho là áp lực để DN quay trở lại… làm sức ép với các hoạch định chính sách. Quốc gia nên ứng dụng và xây dựng kế hoạch về lịch trình thuế suất hạp để chủ đầu tư thu hồi được vốn, có điều kiện tích lũy vốn và khuyến khích DN mạnh dạn tham gia đầu tư vào nhà máy chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia duyệt y việc miễn thuế xuất khẩu hoặc ưu đãi thuế trong giai đoạn đầu cho các sản phẩm chế biến sâu để các DN có sức cạnh tranh và đứng vững trên thị trường khi vực và thế giới.

000 tỉ đồng còn lại thuộc trọng trách của Quỹ bảo hiểm tầng lớp – Theo thống kê của Vụ bảo hiểm từng lớp (Bộ lao động Thương binh và tầng lớp). Các tài nguyên khác như sắt, sẽ tăng từ 10% lên 13%; titan tăng từ 11% lên 16%; đồng tăng từ 10% lên 15%; niken tăng từ 10% lên 12%; đất làm gạch tăng từ 7% lên 10%; cát tăng từ 10% lên 11%; đá, sỏi tăng từ 6% lên 7%; apatit tăng từ 3% lên 5%; than tăng từ 5-7% lên tương ứng là 7-9%; nước mặt dùng cho sinh sản nước sạch có thuế suất yêu cầu 5% và nước dùng dưới đất là 5%, nước lèo cho sinh sản thủy điện từ 2% tăng lên 4%.

Đây là một động thái tận dụng thời cơ giá vàng lao dốc và giá trị các mỏ vàng giảm mạnh, tài sản rẻ hơn thời cơ ép giá cũng cao hơn khi các Cty phương Tây rơi vào tình trạng nợ. Nhưng dù thế nào thì phá hoang khoáng sản, tài nguyên, vẫn là một ngành hấp dẫn hàng đầu. Cũng theo nhóm công tác thì việc Bộ Tài chính đang xem xét lại và tăng Thuế Tài nguyên đánh vào các sản phẩm từ khoáng sản và việc Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện đang dự thảo Thông tư về một loại phí mới là Phí cấp quyền khai phá khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản 2010, về bản chất tiền cấp quyền là thu trên tài nguyên, không khác gì Thuế tài nguyên đã có.

Tăng bao nhiêu? Trong đó, mức điều chỉnh tăng cao nhất là Vonfram, Antimoan và vàng, lần lượt từ 10% lên 18% và 15% lên 22%

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Nhưng không thể không làm! Lê Mỹ Email Print Trung Quốc, Vàng, Hoa Kỳ, kinh doanh. 000 tỉ đồng và 4. Dùng các phương tiện, bao gồm công cụ thuế, để tạo ra một thị trường có tính cạnh tranh, cuốn FDI có chất lượng, thực tế, chúng ta đã làm hơi chậm.

“Rõ ràng chưa có sự nhận thức tích cực về tính hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực khai khoáng sản ở VN, đặc biệt là các vấn đề về điều hành, pháp lý và thuế”, ít kết luận.

TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: Câu chuyện của chính sách Việc đề xuất tăng thu thuế khai phá khoáng sản có 2 ý nghĩa: Thứ nhất, nhằm tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên chúng ta cần phải cân nhắc để đảm bảo tính thực thi. “Giá vàng VN rất có khả năng đấu một mình một chợ”. Nếu việc tăng thuế này chính thức có hiệu lực thì mặt hàng titan của VN sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chủ lực của VN

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Cũng theo Bloomberg, tổng giá trị các thương vụ M&A của ngành khẩn hoang sản xuất vàng thế giới đạt 10,3 tỉ USD trong năm nay, cao hơn mức năm ngoái là 8,9 tỉ USD.

Như vậy, để hạn chế được mối nguy “bán rẻ tài nguyên” và nguồn lợi thực thụ được đưa vào ngân sách, sử dụng mình dụng cụ áp thuế là không đủ và khó thỏa đáng!”, vị chuyên gia phân tách. Chúng ta không thể lấy lý do tăng thuế nhằm quản lý tốt ở tầm vĩ mô, song song hạn chế việc khai hoang khoáng sản, đặc biệt là các loại khoáng sản, tài nguyên không tái tạo.

Besra cũng đang sở hữu một số mỏ tại Malaysia và Philippines. Mà tỉ lệ trữ lượng thật lại cao rất nhiều lần so với trữ lượng khai khẩn khiến tiền của nguyên của quốc gia “chảy tuột”.

Tôi cho rằng để chính sách đi vào cuộc sống cần lấy ý kiến tư vấn của các DN, hiệp hội và tổ chức quốc tế.

VN không nằm trong danh sách các quốc gia có mỏ vàng giá trị lớn nên điều đó cũng đồng nghĩa với khả năng lôi cuốn các tập đoàn quốc tế đầu tư khai khoáng tại VN sẽ khó khăn, nếu VN không đưa ra được ưu đãi cạnh tranh.

Câu hỏi làm thế nào để đảm bảo hài hòa sự phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường - một trong những đích phát triển kinh tế 2013 – đã không còn mới

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Đó chính là câu chuyện của chính sách. Mở mang ra trên toàn quốc, nói riêng trong ngành vàng, đã và đang có không ít DN kinh doanh lĩnh vực này, bao gồm cả các DN kinh doanh, phân phối vàng được chế tạo từ vàng vật liệu.

Tuy nhiên, xét góc độ bền vững, thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường và cả hiệu quả cho ngân sách thì vẫn còn rất nhiều vấn đề. Ngoài DN này, riêng tại địa bàn Quảng Nam, còn có 5 DN khai khoáng lớn khác.

Nếu tăng cao quá DN cũng sẽ chẳng thể thể đầu tư hoặc mở mang sinh sản, thậm chí phải dừng hoạt động thì khi đó cũng chẳng còn nguồn thu.

Tuy nhiên, các dự án này vẫn đang phải đầu tư nên trữ lượng nguồn khoáng khai khẩn được tại VN không đủ bù đắp phí tài chính, phí quản lý, vỡ hoang của DN đang lỗ. Besra là một DN khai khoáng đang than khó tiêu biểu trước sức ép tăng thuế suất. Cùng với đó, tại hai mỏ vàng chính ở VN, Besra đang có 1

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Như đánh giá trữ lượng mỏ thấp hơn nhiều so với trữ lượng thật và theo đó, DN sẽ chỉ nộp thuế trên một trữ lượng khai khẩn được khai báo thấp.

Hiện, đầu tư trực tiếp nước ngoài có rất nhiều loại hình. Song rất có thể, đổi lại, DN vẫn hài lòng một mức thuế cao và một phí lobby ngoài sổ sách, để được những lợi. Tuy nhiên có thể nó sẽ gây những tác động về tâm lý. Ông Lê Minh Kha -Tổng giám đốc hai Cty liên doanh thuộc Besra tại Quảng Nam đã xác nhận sẽ có một số khó khăn phát sinh nêu quốc gia tăng thuế suất khai hoang, chế biến vàng lên 22% cụ thể: Tác động thụ động và trực tiếp tới nguồn thu thuế của tỉnh Quảng Nam, khả năng mất công ăn việc làm của người cần lao, mất các tiện ích về cơ sở hạ tầng và phát triển cộng đồng do DN tài trợ, các nhà thầu, nhà cung ứng nguyên, vật liệu địa phương không thể tiếp chuyện làm việc cùng với Besra để duy trì nguồn thu cho ngân sách cũng như giải quyết nguồn lao động tại chỗ (tức các nhà sinh sản công nghiệp tương trợ ngay tại địa bàn và người lao động gián tiếp tại các DN này cũng sẽ gặp khó khăn).

Có DN tìm giá trị, có DN tìm hiệu quả ngắn hạn…và các DN đều nhắc đến những rào cản trong hoạt động đầu tư. Kinh tế cho nhà nước là điều mà giang san nào cũng phải thực hành. Thị trường vàng trong nước cốt tử phụ thuộc vào thị trường vàng thế giới, bởi sản lượng vàng của chúng ta rất nhỏ

Khai thác tài nguyên: Hạn chế hay đóng cửa?

Ông Nguyễn Đức Long - Giám đốc Cty CP phần khoáng sản Hoàng Long : Mặt hàng Titan sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh Việc quản lý tài nguyên tự nhiên thông qua các dụng cụ thuế, phí nhằm tối ưu hóa các lợi. Thứ hai, định hướng dùng tài nguyên một cách hợp lý. 12 loại thuế, phí và lệ phí mà các DN trong lĩnh vực khai khoáng tại VN đang phải gánh chịu: Phí dùng thông báo địa chất; hoàn phí điều tra, dò la khoáng sản; Phí giám định trữ lượng khoáng sản; Lệ phí cấp phép; Phí giám định đánh giá tác động môi trường; Phí bảo vệ môi trường; Thuế tài nguyên; Thuế xuất khẩu; Thuế thu nhập DN; Thuế GTGT; Thuế môi trường; Ký quỹ phục hồi môi trường (Nguồn: thưa của nhóm Công tác khoáng sản - VBF) Ông Trần Quốc Quýnh Chuyên gia cao cấp Hiệp hội kinh dinh Vàng VN: Sẽ có những tác động về tâm lý Mục đích của việc tăng thuế có thể hiểu là nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Tại Diễn đàn DN VN giữa kỳ 2013 (VBF), mỏng của nhóm công tác Khoáng sản cho biết trong cuộc khảo sát hàng năm 2012/2013 đối với các Cty thăm dò và khai khẩn khoáng sản hoạt động tại 96 vùng lãnh thổ trên thế giới (hồ hết là các quốc gia và có bao gồm cả một số bang và thành thị của các nước phát triển mạnh trong lĩnh vực khai khoáng như Australia, Canada, Hoa Kỳ và Argentina) Viện Fraser điều tra về nhận định của các Cty quốc tế về các nhân tố chính sách công đã và đang thúc đẩy hoặc ngăn trở đầu tư tại từng khu vực ban bố, trong số 96 vùng lãnh thổ được điều tra, VN xếp thứ 95.

Tuy nhiên, song song với công tác quản lý bằng chính sách, quốc gia cũng cần tính đến việc cuộn, tạo điều kiện cho các DN phát triển nhằm vỡ hoang có hiệu quả tài nguyên để phục vụ cho ích nhà nước.

Dự định, nếu thuế suất được điều chỉnh theo mức tăng nêu trên thì số thu thuế tài nguyên tăng lên khoảng 2. Đây có thể hiểu phải chăng là một đề xuất tiếp kiến mang tính trùng trong các chính sách thuế, phí – một cản ngăn khiến VN tụt hạng như trong bảng ban bố của Fraser? Hiện tại, đề xuất của Bộ Tài chính vẫn đang trong thời đoạn lấy ý kiến.

Nếu cộng thêm 5% nữa thì DN VN chẳng thể cạnh tranh nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét