Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhiều chia sẻ ngay nước châu Á tăng cường vũ trang.

Giới quan sát nhận định, một khi hai bên đạt được thỏa thuận, các tàu chiến và đương đầu cơ từ Mỹ sẽ hiện diện tại khu vực

Nhiều nước châu Á tăng cường vũ trang

Được trang bị tên lửa đối đất, ngư lôi và hệ thống sonar tiền tiến để phục vụ sứ mạng trinh sát, chống tàu lặn, tàu lặn này có thể tiến công 300 đích cùng lúc. Tờ Thời báo hoàn vũ của Trung Quốc hôm 13/8 cho rằng, Trung Quốc nên tăng tốc chế tác hàng không mẫu hạm vì nước này đã tụt lại sau cả Ấn Độ trong lãnh vực công nghệ kỹ thuật quốc phòng.

Thu Phương (AP, Inquirer, Kyodo). Tàu lặn Kim Jwa-jin sẽ được đưa vào tác chiến vào năm 2015. Nhận định này được một chuyên gia quốc phòng của Đài Loan đưa ra, kèm với khẳng định, các hệ thống khí giới hạt nhân của Trung Quốc sẽ đóng vai trò kìm hãm, răn đe Lầu Năm Góc trong trường hợp xảy ra xung đột tiềm năng giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Rosario khẳng định: “Philippines đang theo đuổi con đường hòa bình tại Đông Nam Á, nhưng chúng tôi sẽ tận dụng mọi nguồn lực và kêu gọi liên minh để bảo vệ sự toàn vẹn bờ cõi”. Trong cuộc họp báo ngày 12/8, Ngoại trưởng Albert Rosario nhấn mạnh, Philippines quyết bảo vệ cương vực trên Biển Đông bằng mọi giá và sẵn sàng kêu gọi liên minh trong những trường hợp “xấu”. Chuyên gia này nhận định, các tàu lặn mini được trang bị hệ thống đẩy khí độc lập (AIP) sẽ là vũ khí tốt nhất để Trung Quốc chống lại tàu sân bay mới của Nhật Bản.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, dù giao hội sức, Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để xác lập được thế răn đe chiến lược bằng tàu sân bay tự chế tạo. Các chương trình quân sự của Trung Quốc đẵn là mua lại những công nghệ liên hệ đến vũ khí hạt nhân, hoả tiễn và tàu lặn hạt nhân với quy mô hạn chế. Để đáp lại việc Nhật Bản đưa vào hoạt động hàng không mẫu hạm mới Izumo, Trung Quốc có thể sẽ dùng tàu lặn mini mới.

Can hệ đến căng thẳng tay ba ở vùng Đông Bắc Á, ngày 13/8, hải quân Hàn Quốc đã hạ thủy tàu lặn tiến công mang tên Kim Jwa-jin tại đảo Geoje, gần thành phố cảng Busan, phía Nam nước này. Bình luận về phản ứng có thể của Trung Quốc về vấn đề này, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda nói thẳng, nếu có thì đó là “chuyện của Bắc Kinh”.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu có phản ứng sau khi Ấn Độ hạ thủy hàng không mẫu hạm mới chạy bằng năng lượng nguyên tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét