Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Để không 'thủng hay hay hầu bao' sau ngày cưới- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe.

Tùy theo nhu cầu hay thứ tự ưu tiên mà cô dâu chú rể nên cân đối các khoản chi, chú trọng hay bỏ qua việc nào để đám cưới kiệm ước nhất

Để không 'thủng hầu bao' sau ngày cưới- VnExpress Gia Đình - Sức Khỏe

Ảnh  : Inmage. Ví dụ, cùng một mẫu váy cưới cô dâu Minh Ngọc chọn năm trước, tới năm nay đã được bán với giá cao hơn 2 triệu đồng. Với ảnh cưới, Hoàng Dung không chụp ảnh ngoại cảnh cầu kỳ mà chọn chụp trong studio.

Họ cho biết vài lần chi vượt ngân sách sẽ không sao, nhưng khi cộng dồn mới thấy mình phải chi trả quá nhiều.

Tuy thế, không phải ai cũng biết cách tiêu xài hợp lý để có thể hài lòng sau ngày cưới. Theo kinh nghiệm của những người tổ chức đám cưới chuyên nghiệp, biện pháp tốt nhất là khi chọn lựa bất cứ dịch vụ nào, cô dâu chú rể cũng cần luận bàn hoặc cùng đi để có được quyết định chung cuộc hợp lý nhất.

Các đôi uyên ương thường phải dành khoảng 50% ngân sách cho buổi tiệc, 40% tiếp theo cho những hạng mục như hoa cưới, chụp ảnh, trang phục, bánh cưới, chi tiết trang hoàng. Ngoài ra, hai người cũng cần có quyển sổ xài cho đám cưới và quản lý chặt chẽ từng khoản sao cho ngân sách được cân bằng, ổn định nhất.

Chỉ tiêu pha cho đám cưới theo số tiền hiện có là cách tốt nhất để các đôi uyên ương không phải đối phó với nợ mệt mỏi.

Linh Linh. Cô dâu Minh Vy (Bình Dương) san sớt, khi nhìn thấy nhiều món đồ đẹp cho đám cưới, cô thường không kìm lòng nổi và chọn cách mua tuốt, hoặc sẽ chọn mua thứ đắt nhất, với nghĩ suy đồ nhiều tiền sẽ tốt nhất. Phí chụp ảnh trong studio không đắt, nghiêng ngả 2-3 triệu cho một abum, bằng khoảng 1/3 giá chụp ngoại cảnh. Nhà hàng trước nhất ở quận Ba Đình cô đến chào giá 3 triệu đồng một bàn tiệc dành cho 6 người, ngoài ra còn cần trả 9 triệu đồng để thuê địa điểm cưới.

Nếu là gia đình truyền thống, quan yếu phần tráp lễ phẩm cho ngày ăn hỏi, đón dâu và tiệc đãi khách, cô dâu chú rể nên giảm tổn phí ở các phần không cần thiết như trang hoàng, váy áo, chụp ảnh.

Đôi bạn trẻ Minh Ngọc - Tuấn Anh ở Hà Nội dự định thành hôn gần một năm trước, nhưng mỗi lần tìm hiểu và hợp nhất về thời kì, họ đều cảm thấy không sẵn sàng vì chưa lo đủ phí. Theo dự kiến, Vy muốn chi khoảng 5-7 triệu đồng cho phần váy cưới. Việc đình đám nên phụ thuộc vào khả năng tài chính của cô dâu chú rể và hai bên gia đình. Theo chị Như Cầm, một wedding planner giàu kinh nghiệm tại TP HCM, trong các phí đám cưới, cô dâu chú rể nên cân nhắc mục nào cấp thiết thì chi nhiều, mục nào ít cần thiết hơn thì có thể giảm hoặc cắt bỏ.

Tương tự đôi này, hồ hết cô dâu chú rể tương lai có mối nhọc lòng lớn nhất cho ngày trọng đại là tài chính. Chú rể Tuấn Anh ở Ninh Binh san sẻ, vì làm ở cơ quan nhà nước, lương không cao, lại phải tổ chức cưới ở ba nơi gồm Hà Nội là nơi làm việc, Ninh Bình và Hải Phòng là quê nhà của hai người nên Tuấn Anh quyết định vay 50 triệu đồng để đám cưới dư dả.

Nhưng cứ sau mỗi lần dự định như vậy, giá cả mọi thứ lại tăng lên chóng mặt, khiến ngân sách đã thiếu lại càng thiếu hơn. Nhiều người khi chuẩn bị cưới thường có tâm lý vay tiền làm cho hoành tráng, lấy "oai" trước rồi trả sau  , nhưng thỉnh thoảng chính khoản vay này lại trở nên gánh nặng cho cuộc sống về sau. May mắn, cô không bị thiếu hụt quá nhiều tiền, nhưng lại cảm thấy đám cưới kém vui vì không được như dự định.

Trong một năm hậu cưới đó, anh và vợ không có tuần trăng mật, không dám ăn tiêu nhiều mà mải tích cóp trả nợ, gây nên cảm giác mệt mỏi, thất vọng. Đây cũng là kinh nghiệm chung của nhiều bạn trẻ. Từ đó, bạn sẽ chọn được nơi cung cấp thích hợp nhất với khả năng chi trả.

Cũng theo nhà tổ chức chuyên nghiệp, cách tiêu tiền sáng dạ nhất khi chuẩn bị cưới là nên tham khảo nhiều dịch vụ. Với suy nghĩ này, cô dâu Hoàng Dung ở Hà Nội san sẻ, sau khi tham khảo giá ở nhiều nhà hàng tổ chức tiệc cưới, chung cuộc cô chọn nhà hàng nhỏ ở quận Tây Hồ, không nổi danh nhưng mới xây và giá cả tốt.

Và 10% còn lại sẽ là phần của thiệp, quà cảm ơn, sổ lưu niệm và tổn phí nảy sinh khác. Nếu không có nhiều tổn phí, đôi uyên ương nên mời ít bạn bè, tổ chức cưới đơn giản, nhỏ gọn để hà tiện.

Trái lại, nếu trẻ trung, muốn đám cưới đẹp, lạ, bạn nên chú trọng tới phần trang hoàng đám cưới. Để không "vung tay quá trán", cách tốt nhất là các tân lang tân nương mai sau nên đặt ra mức ăn tiêu trần.

Nhưng sau đám cưới, tiền mừng thu lại không bao lăm nên hơn một năm sau anh mới trả xong nợ.

Việc tiết giảm nghe chừng không lớn, nhưng khi cộng nhiều khoản dôi, Dung đã kiệm ước được số tiền đáng kể. Trái lại, đám cưới hoành tráng, lộng lẫy với tiệc cưới được tổ chức ở nơi sang trọng sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn.

Nhưng thực tại, khi đi thử váy, quá kết mẫu mã mới ra, cô ưng may một chiếc mới tinh với giá 17 triệu đồng. Lúc ấy không có cách nào khác, các đôi uyên ương phải "giật gấu vá vai", khiến đám cưới không như đã định. Để "chữa cháy" phần ngân sách bị vượt mức, cô phải bỏ hết phần trang hoàng cho tiệc và bỏ cả phần thuê ca sĩ về hát góp vui cho đám cưới. Đám cưới chấm dứt, Vy bình tĩnh suy nghĩ lại và nhận thấy nếu khi đó thuê váy cưới với giá 5 triệu đồng thì có thể tằn tiện 12 triệu đồng cho tuần trăng mật hoặc mua sắm thêm cho cuộc sống sau này.

Ở nhà hàng Tây Hồ, cô chỉ phải trả 2,5 triệu cho mâm tiệc 6 người và không cần trả thêm phí tổn địa điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét