Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Xét xử Bạc Hy đã làm mới Lai.

Thế nhưng ngay đầu năm, ông bị tuyên bố khai trừ khỏi Bộ Chính trị, mất hết các chức phận trong đảng và chính quyền

Xét xử Bạc Hy Lai

Đoàn xe được cho là chở Bạc Hy Lai đến Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam sáng nay. "Chánh án tuyên bố phiên xét xử bắt đầu và cho gọi bị cáo Bạc Hy Lai vào tòa", tòa án Trung cấp Tế Nam viết trên Weibo, thêm rằng ông Bạc được cảnh sát giải vào phòng xét xử. Anh này chuẩn bị bước vào năm thứ nhất học Luật ở Đại học Colombia, Mỹ, sau khi đã tốt nghiệp các trường Harvard và Oxford danh giá.

Một người ủng hộ ông Bạc, tên He, từng làm việc ở Trùng Khánh, cho hay ông đã bắt chuyến bay đến đây vào đêm hôm trước và cũng gặp nhiều người khác từ thị thành trên. Ảnh: Weibo Tòa án Trung cấp thành thị Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, vừa công bố trên tài khoản mạng từng lớp Weibo bức ảnh phòng xử án số 5 ngay trước giờ diễn ra phiên tòa thế kỷ.

Xe ôtô, xe buýt và xe cứu thương ra vào tòa án. Ông Bạc từng là bộ trưởng Thương mại, thị trưởng tỉnh thành Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Phòng xét xử Bạc Hy Lai. Việc này diễn ra sau khi một trợ thủ đắc lực của Bạc tố cáo vợ ông giết người và ông thì góp phần che đậy vụ việc. Diễn biến phiên tòa  Phiên tòa bắt đầu lúc 8h43. Giới quan sát cho rằng trước khi ra tòa hôm nay, ông Bạc có thể đã đạt thỏa thuận trong đó điều quan yếu nhất là bảo đảm an toàn cho con trai của ông và Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua

Xét xử Bạc Hy Lai

Các chính sách rắn rỏi của ông nhận được sự ủng hộ của bè cánh tả đang khát khao một lãnh đạo có sức cuốn. Bạc Hy Lai từng là ủy viên Bộ Chính trị và được dự đoán thăng tiến mạnh sau đại hội đảng năm ngoái của Trung Quốc. Phiên tòa dự định kéo dài 2 ngày và bản án có thể sẽ được công bố vào tháng 9.

Vụ việc này "cực kỳ phức tạp", tòa án dẫn lời chánh án Wang Xuguang.

Vợ của ông, bà Cốc Khai Lai, trước đó đã nhận án tử hình ân hạn hai năm, do giết một lái buôn người Anh. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bo Zhiyue, giáo sư về chính trị Trung Quốc tại Đại học nhà nước Singapore, nhanạ xét: "Theo tôi ông ấy vẫn nhận được sự ủng hộ trong lòng một bộ phận người dân nhất quyết.

Ảnh: Weibo. Người đàn ông 51 tuổi cho hay, ông không báo với gia đình về việc đến Tế Nam để theo dõi phiên xét xử ông Bạc, do tính mẫn cảm của vấn đề.

"Tôi xin cúi đầu trước anh", ông hét lên nhiều lần trong khi chụp ảnh một đoàn xe đi ngang qua.

Người dân tụ tập bên ngoài tòa án để theo dõi động thái từ phiên tòa, làm tắc nghẽn giao thông. Hai ngày trước, Bạc Qua Qua viết một tuyên bố chính thức gửi New York Times, trong đó phân bua mong muốn rằng cha của mình sẽ được xử công bằng

Xét xử Bạc Hy Lai

PA. Ông chính trực ca ngợi ông Bạc, ngay trước một hàng rào cảnh sát chặn trên phố. Do đó, ắt phiên xử sẽ rất, rất khó khăn". Việc xét xử không diễn ra tại Trùng Khánh, nơi ông Bạc từng làm bí thư. Ngay từ mờ sáng, người dân tụ hợp đông gây tắc nghẽn giao thông trước cổng tòa án tỉnh thành Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Hơn 110 người được phép tham gia phiên tòa gồm 5 người nhà, 2 người hộ vệ, 19 nhà báo và 84 người dự khác. Bạc ra tòa bữa nay với các cáo buộc tham nhũng, đút lót và lạm quyền. Trong thời gian giữ chức bí thơ Trùng Khánh từ năm 2007 - 2012, ông nổi tiếng với phong trào khôi phục các bài hát cách mệnh và trấn áp tù rất mạnh tay. Hàng trăm người qua đường đã dừng lại trước tòa án, một số người dùng điện thoại chụp lại hiện trường.

Ảnh: AFP  Phiên tòa này là thời đoạn rút cuộc của một vụ án chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong 30 năm qua, nhận được sự quan sát kỹ lưỡng của các chuyên gia và học giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét