Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Chuyện chia sẻ ngay về một người mẹ liệt sĩ.

Năm nay đã 83 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Cầu vẫn đi khắp nơi “gõ cửa” các cơ quan chức năng yêu cầu phục hồi danh dự cho chồng bà là Dương Minh Chánh - một du kích đã bị kẻ phản động sát hại năm 1968 rồi vu vạ

Chuyện về một người mẹ liệt sĩ

Vì chiến tranh khốc liệt nên lớp học phải giải tán, Nguyễn Thị Cầu trở nên cô giáo trẻ dạy học cho trẻ mỏ nghèo trong vùng.

MINH NGỌC. Rồi chiến tranh biên giới nổ ra, người mẹ ấy lại động viên người con trai thứ hai tiếp chuyện xuất phát bảo vệ đất nước.

Khi con trai khôn lớn, bà khích lệ con vào chiến khu. Ban ngày anh dạy học cho trẻ và chữa bệnh cho dân, ban đêm anh xách súng cùng dân binh du kích xã đi đánh đồn giặc. Người vợ trẻ lao ra mang xác chồng về chôn cất. Sau khi chồng hy sinh, mới 35 tuổi nhưng cô giáo Nguyễn Thị Cầu ở vậy thay chồng nuôi con ăn học nên người. Bà Nguyễn Thị Cầu bên mộ phần con trai. Vừa nuôi con vừa dự hoạt động cách mạng, nhiều lần bị địch bắt và tra tấn hết sức man rợ đến chết đi sống lại nhưng cô không hề khuất phục.

Thế nhưng, không hiểu sao đến nay chính quyền xã Mỹ Đức vẫn chưa thực hành chỉ đạo của cấp trên khiến bà vẫn đứng ngồi không yên. Ngày nghe tin con trai hy sinh, bà mẹ như đứt từng khúc ruột… Là người vợ, người mẹ liệt sĩ kiên cường, lúc nào bà cũng cổ vũ các con sống hữu ích cho gia đình và xã hội, nhờ thế mà các con bà đều là những cán bộ, đảng viên kiểu mẫu.

Rồi 5 đứa con tuần tự ra đời, hai vợ chồng giáo viên nghèo vừa nuôi con vừa dự hoạt động cách mệnh. Do cùng chí hướng cách mạng và phục tài, thương tính nhau nên hai người đã nên duyên vợ chồng khi cô 24 tuổi, anh 27 tuổi. Sáng ra, cô nghe tin chồng bị giết chết khi chân tay bị trói chặt.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà được Đảng, quốc gia trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngày đó, ở vùng quê nghèo Bình Định, chiến tranh khôn xiết ác liệt, giặc đàn áp dân ta dữ dội, người dân lúc nào cũng phải sống trong cảnh “một cổ hai tròng”, dẫu vậy người vợ trẻ vẫn đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ cách mạng, còn chồng dự du kích, hoạt động bí mật ngay trong lòng địch.

Cô tiếp đào hầm bí hiểm ngay trong nhà để chứa vũ khí và nuôi giấu cán bộ, rồi dũng cảm vượt qua mưa bom bão đạn tiếp lương thực, vũ khí cho lính. Sau 45 năm đi tìm công lý cho chồng, mới đây quốc gia đã có quyết định thân oan và khôi phục danh dự cho chồng bà, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương sớm thực hiện chính sách chăm lo cho những người có công với nước như gia đình bà.

Tại đây cô quen anh Dương Minh Chánh, người bạn học cùng lớp có cùng tình cảnh. Bà bảo: “Nguyện vọng chung cục của đời tôi là phải bình phục danh dự cho chồng”. Rồi một đêm giữa năm 1968, anh đi mãi không thấy về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét