Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tín dụng nhiều khả năng đạt mốc chia sẻ ngay 12%.

Các bộ, ban ngành khác cũng cần thực hành quyết liệt các giải pháp để tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, tương trợ tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng, hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ xử lý tài sản bảo đảm…” – bà Hồng nói. Đáng chú ý là các giải pháp trên được thực hành trong bối cảnh cầu tín dụng đã tăng lên. Với đích này, trong chỉ đạo và điều hành của NHNN, xúc tiến tăng trưởng tín dụng vẫn là trọng điểm công tác mà hệ thống cần tụ hội trong những tháng cuối năm với hàng loạt các giải pháp tín dụng, lãi suất để xúc tiến tăng trưởng tín dụng.

Diễn biến tích cực trên đây, theo bà Hồng, là do NHNN điều hành linh hoạt để giảm mạnh mặt bằng lãi suất cho vay và chỉ đạo các TCTD tiếp kiến thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất để thúc đẩy dòng vốn tín dụng.

Các DN cũng cần chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho hạp với tình hình hiện thời, khắc phục khó khăn, cơ cấu lại hoạt động của DN để nâng cao hiệu quả hoạt động. Người đứng đầu Vụ Chính sách tiền tệ cho rằng, những năm gần đây, tín dụng thường tăng trưởng cao hơn vào những tháng cuối năm và nếu theo quy luật này, nhiều khả năng chỉ tiêu tăng trưởng 12% theo định hướng đề ra từ đầu năm sẽ trở nên hiện thực.

Sau 3 năm nếu mặt bằng lãi suất cho vay tăng thì lãi suất vẫn tối đa 6%/năm và nếu mặt bằng lãi suất cho vay giảm xuống, lãi suất sẽ giảm theo.

Để đạt được đích tăng trưởng 12% cả năm, bình quân mỗi tháng cuối năm tín dụng cần tăng khoảng 1,3%/tháng. Các TCTD cũng giao hội các giải pháp đẩy mạnh tín dụng, liên tiếp đưa ra các chương trình tín dụng với mức lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất của các khoản vay cũ, cơ cấu lại hạn vận trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay. Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng, đối với gói 30. 000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở, hệ thống nhà băng đã sẵn sàng nguồn tiền tái cấp vốn, cho vay với vận hạn tối đa 10 năm, lãi suất tối đa 6%/năm.

Đối với quá trình xử lý nợ xấu qua VAMC, hiện NHNN đang khẩn trương hoàn thiện chuồng tiêu pháp lý để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, theo đó đẩy tín dụng tăng trưởng nhanh hơn.

“Tuy nhiên, một mình chính sách tiền tệ và hệ thống NH quyết liệt thực hiện thì chưa đủ. NHNN sẵn sàng dành lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn tương trợ quá trình xử lý nợ xấu, cho vay tái cấp vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cho vay tái canh cây cà phê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét