Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Quân đội Philippines bền chí chính sách “không liên tục đối đầu” trên Biển Đông.

Hai bên đã bắt đầu thương lượng về các luật lệ cho phép quân đội Mỹ tăng cường lực lượng và thiết bị trên cương vực Philippines

Quân đội Philippines kiên trì chính sách “không đối đầu” trên Biển Đông

Vòng đầu tiên đã mở ra tại Manila ngày 14/8 vừa qua, và sẽ được tiếp tục vào cuối tháng 8 này tại Washington.

Tuy nhiên, ông Bautista phủ nhận Trung Quốc – nước đang ngày càng tỏ ra lấn tới trong các hành động yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông là mối quan tâm quân sự của nước này. Mỹ, Philippines cam kết duy trì tự do hàng hải trong khu vực Đông Nam Á      Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Philippines Emmanuel Bautista  Theo Tướng Bautista, Philippines đang xây dựng khả năng “phòng thủ tối thiểu đáng tin cậy” để bảo vệ bờ cõi của mình và “ít nhất là để ngăn chặn hay khiến những kẻ gây sự phải chần chừ hay suy nghĩ lại trước khi định tiến hành bất cứ hành động thù địch nào nhằm vào Philippines”.

Là nước yếu thế về mặt quân sự trong khu vực, Philippines đang tăng cường đầu tư hiện đại hóa quân đội, song song hăng hái cầu viện Mỹ để được tương trợ về mặt quân sự và chính trị để đối phó với các thách thức trong bảo vệ an ninh nhà nước, chủ quyền cương vực, đặc biệt là ở Biển Đông.

Minh Châu   (theo PhilStar). Trước yêu cầu của Manila, Washington một mặt khẳng định không đứng về phía nào trong các tranh chấp cương vực trên Biển Đông, nhưng một mặt khác lại tìm cách tăng cường lực lượng quân sự tại Philippines, một đồng anh quân sự của Mỹ từ năm 1951.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét