Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nợ xấu: "Quản" thế đã làm mới nào?.

Đi kèm đó phải nâng cao năng lực hàng ngũ nhân công thực hiện công việc này

Nợ xấu:

Vẫn biết, còn khoảng một nửa số TCTD chưa có thông tin về nợ xấu hay bẩm tài chính 6 tháng đầu năm, nên chưa thể khẳng định mức độ sát thực của con số đã công bố. Vì thế, Phó Thống đốc cho rằng cần tiếp kiến hoàn thiện chính khung chính sách ăn nhập với sự phát triển mới.

Nguyễn Phi Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát nhà băng, cho biết thời kì tới, cần coi giám sát từ xa là phương thức thanh tra giám sát chính yếu để giúp cảnh báo sớm, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Càng kéo dài thời kì càng trì trệ, thua lỗ", bà Hạnh cảnh báo. Về vấn đề này, Ts. "Cơ quan giám sát có thể hoạt động hiệu quả không khi mà số liệu không nắm chắc được?", Phó Thống đốc đặt câu hỏi. Tổng lại các con số nợ xấu của 15 thành viên, chiếm khoảng 75% tổng dư nợ của hệ thống, cho thấy tỷ lệ nợ xấu chỉ trên mức 3%. Thực tiễn, việc các tổ chức tín dụng (TCTD) giấu nợ xấu được biểu hiện rất rõ qua những con số mà NHNN ban bố và thưa tài chính của các nhà băng.

Công tác thanh tra giám sát tuy đã được cải thiện, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, chưa theo kịp tốc độ phát triển của khu vực nhà băng; hoạt động thanh tra giám sát chưa đúng trọng điểm, trung tâm và chất lượng chưa cao. Còn tính đến cuối tháng 5, nợ xấu của toàn ngành là 4,65%. Nhưng thực tiễn hoàn toàn ngược lại, khi nó cứ tiếp diễn không phải theo chu kỳ hơn chục năm mới xử lý xong.

Bởi vấn đề quản trị doanh nghiệp, kiểm soát nội bộ, công khai sáng tỏ, kỷ luật thị trường… luôn có những mối quan hệ khôn cùng chặt chịa với nhau. Theo Phó Thống đốc Đặng thái hoà, thời gian qua, hệ thống ngân hàng phát triển mạnh về quy mô, loại hình, số lượng… đòi hỏi đi kèm điều kiện về tăng cường quản lý, thanh tra giám sát.

Nếu để tự thân các TCTD khai báo thật về con số nợ xấu là điều rất khó, bởi vậy, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra giám sát. Ông Lân cho biết hiện cơ quan Thanh gia giám sát NHNN đang khai triển Dự án "Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động giám sát từ xa", với 5 hệ thống cơ bản, như: hệ thống "Giám sát an toàn vi mô"; hệ thống "Giám sát an toàn vĩ mô"; hệ thống "Cảnh báo sớm"; hệ thống "Quản lý tiến trình thanh tra giám sát"; hệ thống "chấm điểm và xếp hạng TCTD theo tiêu chuẩn CAMELS".

Trong khi con số nợ xấu của NHNN tháng 5/2013 là 4,65%, chưa kể qua con số của cơ quan thanh tra giám sát NHNN còn cao hơn nhiều (hẳn nhiên theo chuẩn phân loại khác).

"Nếu không phản chiếu đúng thực trạng thì giải pháp đưa ra chẳng thể hợp được. Vậy nhưng, nếu tổng hợp lại con số nợ xấu của những TCTD đã ban bố vắng tài chính 6 tháng đầu năm 2013, lại ra một con số khác, thấp hơn con số nợ xấu là 4,65%, tính đến cuối tháng 5 của NHNN ban bố.

Tuy thế, "dù công tác thanh tra giám sát được nâng cao đến đâu, làm tốt đến mấy thì cũng không bao giờ có thể làm thay hoàn toàn các công việc mà hệ thống kiểm soát nội bộ, hệ thống quản trị của một nhà băng được", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Riêng 4 tháng đầu năm 2013, tổng nợ xấu toàn hệ thống là 137. Tính đến ngày 20/8, có 15 NHTM đã ban bố vắng tài chính 6 tháng đầu năm 2013 hoặc công bố kết quả kinh doanh cơ bản. Tại hội thảo "Giải pháp tăng cường nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát an toàn hoạt động ngân hàng" vừa diễn ra mới đây, ông Đặng thăng bình, Phó Thống đốc NHNN, cho biết số liệu nợ xấu bị các nhà băng giấu hết sức nhiều.

Đó là chưa kể một phần đã được cơ cấu lại theo cơ chế của Quyết định 780, hay Thông tư 02 chưa phải ứng dụng trong tháng 6/2013.

Còn nhớ, vào hồi tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN, đã cho biết có khoảng 30 TCTD khai báo tỷ lệ nợ xấu ở mức trên 3%. Nhưng có thể thấy, các nhà băng vẫn đang giấu giếm nợ xấu của mình. "Các thông lệ quốc tế về chuẩn mực giám sát nhà băng chưa được nghiên cứu, ứng dụng đầy đủ, dẫn đến nhìn nhận chưa đầy đủ tình hình, thực trạng.

Thanh tra tại chỗ, thanh tra tuân vẫn là đẵn, khả năng giám sát tất thảy thị trường để phát hiện, ngăn chặn, đề phòng rủi ro cho hệ thống nhà băng còn yếu, thanh tra hoạt động còn bị động, xử lý các vụ việc nảy là cốt", Phó Thống đốc nhận định. Hay một đôi nhà băng khác cũng ban bố nợ xấu đang tăng, như Vietinbank là 2,1%, tăng so với 1,46% của cuối năm 2012; Eximbank là 1,49%, tăng so với con số 1,31% của cùng kỳ năm ngoái; Vietcombank là 2,81% so với tỷ lệ 2,4% của cuối năm 2012; Sacombank từ 1,89% lên 2,5%; MB từ 1,86% lên 2,45%; ACB từ 2,5% lên gần 3%; Techcombank từ 2,69% lên 5,28%; Navibank từ 5,6% lên 6,1%.

Mặc dù có nhà băng gây sốc với thị trường khi công bố con số nợ xấu khủng, như SHB với 9,04% tính đến 30/6/2013, tăng so với cuối năm 2012 là 8,51%. Theo Luật sư Trương Thanh Đức, chủ toạ Công ty luật Basico (Hiệp hội ngân hàng Việt Nam), con số nợ xấu chiếm 4,56% tổng dư nợ mà NHNN vừa ít chưa đích thực chuẩn xác. Ông Đức lo ngại con số nợ xấu không chuẩn xác dẫn tới tâm lý "thủng thẳng", yên tâm rằng thị trường sẽ sớm phục hồi, tài sản bảo đảm hồi phục, doanh nghiệp có thể trả được nợ.

Nhà băng đang giấu nợ xấu  Đã có khá nhiều chuyên gia là cá nhân chủ nghĩa hay tổ chức trong nước và nước ngoài đưa ra các con số khác lớn hơn nhiều về nợ xấu hay bình luận về các con số nợ xấu. 100 tỷ đồng (tăng 15,8% so với cuối năm 2012), tốc độ tăng bình quân 3,94%/tháng. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, cũng khuyến cáo các ngân hàng không nên giấu nợ xấu mà phải tự thể xác định đúng số nợ thực sự.

Song song, phải có cơ sở hạ tầng công cộng và công cụ thị trường đủ mạnh. Tuy nhiên, 15 thành viên này hầu hết là nhà băng lớn nên bức tranh nợ xấu cũng được biểu lộ khá đầy đủ. Tuy nhiên, chưa có ai đề cập đến vấn đề số liệu nợ xấu bị các ngân hàng che giấu. Cần tăng hiệu quả giám sát  Mặc dù vậy, một điểm dễ thấy, đó là nợ xấu vẫn tăng lên với tốc độ đáng ngại trong 6 tháng đầu năm 2013, thậm chí có đơn vị còn tăng lên với con số tuyệt đối.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét