Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Bản lĩnh Bộ trưởng Thăng "trảm" thẳng thừng 15. 300 tỷ đồng.

Vậy không biết mỗi dự án này tiêu tốn của ngân sách biết bao lăm tiền. Giả sử với 4 dự án mà đã dôi ra 15. Vì thế theo ông Giàu, việc điều chỉnh điều 51 – điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng trong Luật xây dựng sửa đổi là khôn cùng quan yếu. Tuy nhiên, nhà thầu này làm hồ sơ xin thưởng chậm vì chưa đầy 1 năm khi đi vào sử dụng con đường này đã có vấn đề.

Đã đến lúc, dư luận khẩn khoản mong tư lệnh ngành giao thông "xem xét" giúp dự án này để ngân sách nhà nước bớt được khoản nào hay khoản đó.

Ngó sang câu chuyện về đường trên cao vòng đai 3 ở Hà Nội một tý thôi mà ông đã nắm ngay được cái không có vấn đề của nó.

Còn được về trước tiến độ nhiều tháng, mang lại lợi kinh tế cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Để chứng minh nhận định tuyệt vời về "anh Thăng" của mình, ông Giàu cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT vào đầu tuần trước, Bộ này thưa qua điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Thăng đã kiệm ước được cho NSNN khoảng 15.

Có công trình nào mà trường tồn cùng năm tháng đâu. Làm gì có chuyện làm nhanh ẩu mà vẫn được thưởng, không phạt là may lắm rồi chứ còn gì nữa. Infonet đưa tin tại buổi làm việc chiều 23/9 khi UBTVQH cho quan điểm về Luật xây dựng sửa đổi Chủ nhiệm UBKT Quốc Hội Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Anh Thăng (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) rất bản lĩnh”. 300 tỉ đồng, mỗi dự án dư ra cứ cho là cỡ 4 ngàn tỉ đồng, mà Bộ GTVT có bao nhiêu dự án? Chắc chắn những người dân như tôi và các quý độc giả đang đọc những dòng này, không dám hình dong!!! Chìm trong suy tư về chống phí phạm, nâng cao tiện tặn trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu này, ông Giàu chợt nhớ đến con đường cao tốc đai 3 ở Hà Nội, khi làm xong vượt tiến độ đã yêu cầu xin được thưởng 179 tỷ đồng.

000 tỷ đồng/dự án rồi. Có nhẽ chính thành thử mà chỉ cần 'điều chỉnh" lại 4 dự án mà đã làm lợi cho ngân sách nhà nước được 15. Nếu giám sát chặt đẹp toàn bộ các dự án thì không biết sẽ có bao lăm tiền được tiết kiệm? Sau những cái nhìn cảm tình về Bộ trưởng Thăng của ông Giàu, dư luận cũng nên dành tràng vỗ tay tán tụng cho khen cho vị nguyên thống đốc nhà băng quốc gia của chúng ta vì ông đã có cái nhìn đầy tinh tế.

Phải tính chi ly như thế chứ, làm gì có chuyện cứ vượt tiến độ là được thưởng. Theo ông Giàu, Luật xây dựng lần này quy định khác luật hiện hành. Đây mới là điểm phát hiện mấu chốt vấn đề, bởi lẽ, chỉ cần thay một số từ này bằng một nhóm từ khác thì các con số tài chính cũng sẽ đổi thay tương ứng hoặc đi vào chất lượng công trình hoặc đi theo danh mục Thưởng để vào túi các chủ nhân nào đó.

Người dân mình vốn tham có một lại mong ước thêm hai đòi phải tiết kiệm hơn nữa.

Nhưng luật mới lại quy định mức thưởng 5% trên giá trị giao kèo. Theo ông đây là một con số rất lớn, nếu công trình trị giá 10. 300 tỉ đồng! 5% của một cái gì đó hoàn toàn có thể lớn hơn 12% của một cái gì đó khác! Thật là kỳ diệu, đây là nơi toán học xác thực gặp gỡ thơ ca bay bổng đầy sáng tạo! Qua nghiên cứu quy định của các nước về thưởng phạt, Chủ nhiệm Giàu đề nghị các công trình xây dựng cơ bản nên vận dụng hình thức phạt.

300 tỷ đồng. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ liên lạc đã tằn tiện được 60 tỷ đồng. Cứ nhắc đến tiền "chùa" là người ta nghĩ ngay đến việc tiêu bất diệt tiêu không tiếc tay, tiêu tiền không lăm tăm xót ruột! Sau vắng của Bộ GTVT, dư luận có cái nhìn cảm tình và càng yêu quý tư lệnh ngành liên lạc của chúng ta nhiều hơn.

Đấy, mới có 4 dự án thôi, khi bộ trưởng "nhúng tay" vào đã để ra được nhàng nhàng khoảng hơn 4.

Tuy nhiên chỉ vài hôm sau khi đưa vào hoạt động, đường đai 3 lại “có vấn đề”. Ý tưởng của dự án thì tốt đấy tuy nhiên dự án liệu có mang lại khả quan không khi chúng ta có nhiều tuyến đường từ Hà Nội về Ninh Bình.

Tức là, dự án nào cũng dư dôi tiền bạc, soát điều chỉnh lại cho hợp lý thì con số sẽ là khổng lồ. Nhất là trong giao thông, người ta có đốt đuốc ban ngày tìm ra công trình không xuống cấp, không hỏng hóc cũng chẳng thấy. Còn rút ngắn thời gian quy định mà thưởng thì không nên.

15. 300 tỷ đồng trong ngân sách. Trước phát biểu của ông Giàu, dư luận tấm tắc gật đầu ngợi khen vị Bộ trưởng vì nước vì dân. Cụ thể 4 công trình được Bộ trưởng liên lạc điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu.

Phải biết rằng, để giải cứu BĐS đang chết lâm sàng cũng chỉ có 30 nghìn tỷ thôi nhé, và bát mì-bò ăn sáng của chúng ta chỉ có 30 ngàn đồng thôi nhé. Hơn nữa, chuyện công trình xây dựng căn bản ở Việt Nam làm xong xuống cấp là chuyện thông thường. Chắc có bàn tay sắt của Bộ trưởng Thăng sờ vào thì sẽ không còn những công trình như thế nữa.

Mới đây, Bộ GTVT trình làng dự án xây dựng tuyến đường này nhằm rút ngắn thời kì giúp du khách Hà Nội có thể về thăm quan Bái Đính, thư giãn cuối tuần. Mà Bộ GTVT đang nắm giữ hàng chục dự án từ bắc vào nam. 300 tỉ đồng đấy, đừng có mà đùa! Nhưng nghĩ đến số tiền lớn này, chúng ta lại thấy buồn không hiểu ở nước ta các bộ ngành lập dự án như thế nào nhỉ? Có lẽ câu hỏi này dư luận cũng cần được biết.

Có lẽ, từ nay về sau, mọi công trình nhất là công trình của Bộ GTVT chúng ta nên nhờ Bộ trưởng Đinh La Thăng ra tay giúp để tùng tiệm nguồn vốn cho nhà nước.

000 tỷ thì mức thưởng 5% là bao lăm? Con số này lớn hơn nhiều so với mức 12% theo quy định hiện hành. Luật hiện hành đang quy định mức thưởng không quá 12% phần làm lãi.

Anh không ra tay thì thôi chứ mới động tay cái mà nhà nước đã có ngay 15. Đấy tiêu tiền của quốc gia của dân chúng phải biết tần tiện như thế chứ. Theo đúng cam kết lẽ ra nhà thầu phải được thưởng. Thậm chí tuyến đường cao tốc từ Pháp Vân về TP. Nhiều công trình vì thiếu vốn mà làm dang dở.

Chính vì thế, việc không thưởng nhà đầu tư trong dự án đường trên cao ở Hà Nội là hoàn toàn đúng. Nhân đây, nói đến công trình liên lạc chúng tôi lại nhớ ra tuyến đường du lịch "Mỹ Đình (Hà Nội) - Bái Đính (Ninh Bình).

Từ trước đến nay, người ta chỉ nghe đến tiêu tiền chùa. Ninh Bình mới đưa vào dùng chưa được hai năm còn chưa hết công suất thì Bộ muốn xây đường này để làm gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét