Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Lãng phí khi không dùng sách của GS Hồ Ngọc Đại.

Có thể xem đây là một xu hướng hăng hái

Lãng phí khi không dùng sách của GS Hồ Ngọc Đại

Lớp bên học chương trình của Bộ GD-ĐT cũng không sao cả. Phía bộ cũng viện trợ các trường tập huấn, đào tạo nghiêm phụ dạy theo phương án của GS. Còn các lớp sau muốn đưa vào trường lớp cần đánh giá thêm.

Phương pháp của GS cũng là một chọn lọc, cân nhắc khi đổi mới chương trình, SGK. Chương trình quy định nhiều thứ chi tiết từ phương pháp đến nội dung, kế hoạch dạy học,… Quan niệm hiện giờ trên thế giới rộng lớn hơn.

Trong Luật Giáo dục có ghi chương trình và sách giáo khoa dùng thống nhất trên cả nước. Khi GS Đại đưa phương pháp này vào, nhiều địa phương miền núi thấy hiệu quả hơn nên số áp dụng trước nhiều hơn. Bộ có ý kiến hay góp ý gì cho bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại?  - Gần như bộ không có.

Nếu các địa phương nói tốt, có nhu cầu thì có thể xem xét cho làm thể nghiệm. Giờ họ thấy hiệu quả tốt nên quay lại dùng thôi. Bậc tiểu học mỗi phụ thân đảm đương một lớp nên cô có điều kiện kèm cặp, hướng dẫn học trò. Ở đồng bằng, nhiều địa phương thấy không hiệu quả bằng nên số trường vận dụng ít hơn. GS Đại có tiếp thu và đã sang sửa. Lớp này học công nghệ giáo dục của GS Đại.

Hiện ngày một có nhiều phương pháp để phụ thân, nhà trường tuyển lựa nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của mình. Sắp tới, bộ có coi xét phương án cho các bộ sách này vào dài không, thưa Thứ trưởng?  mới rồi NXB có đề nghị cho thể nghiệm sách lớp 2 đối với môn Văn và Tiếng Việt, Lối sống, Toán với lớp 1. Nhiều địa phương đã làm tốt, đặc biệt như Lào Cai.

GS Hồ Ngọc Đại trao đổi với các thân phụ Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (Nam Định). Với 35 năm tuổi đời, bộ sách đã qua quãng thời gian thăng trầm khi từng có 43 tỉnh thành dự rồi dừng lại (năm 2000) và rút cuộc nhận được sự chấp nhận cho vào trường học của Bộ GD-ĐT.

Thiên hướng hăng hái   Việc ưng ý bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại như một phương án dạy song song trong nhà trường có gây khó khăn gì cho các trường, đay không, thưa Thứ trưởng?  Không có khó khăn gì.

Hiện đã có 37 địa phương sử dụng bộ sách này. GS cũng đã giao bản quyền bộ sách cho Bộ. Sau này có thể Bộ sẽ dùng thẳng bộ sách vào phương án, chương trình đổi mới của mình. Sau này các đơn vị khác có thể làm sách giáo khoa cũng có thể được, không riêng gì GS Hồ Ngọc Đại.

Trước giờ phần đông địa phương vùng có con em dân tộc miền núi háo hức với công nghệ giáo dục. Lựa chọn không vị lợi  bàn thảo với   VietNamNet  , Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: Nên xem bộ sách như một phương pháp dạy học tiếng Việt cho lớp 1.

Bộ có phải xem xét, cân nhắc nhiều khi đồng ý cho bộ sách từ thể nghiệm trở thành phương án tuyển lựa để dạy trong trường không, thưa Thứ trưởng?  - Như đã nói, bộ sách đã được sử dụng, được sự nghiệm thu của Bộ GD-ĐT rồi nên hoàn toàn có thể sử dụng được

Lãng phí khi không dùng sách của GS Hồ Ngọc Đại

Nội dung và kế hoạch dạy học, phương pháp ra sao do trường, các sở tự làm. Nam Định, Hải Dương trước đã có một số đơn vị triển khai theo phương án này. Được biết Hải Dương, Nam định đã tiến hành dạy thử nghiệm với sách Tiếng Việt lớp 2. Nếu tuốt các trường, địa phương đều muốn dự dạy và học theo sách của GS Hồ Ngọc Đại, không sử dụng sách giáo khoa của Bộ thì có được hài lòng không, thưa Thứ trưởng?  - Chúng ta không cản nhưng không tìm mọi cách để đưa bộ sách này vào nhà trường.

Các địa phương, đay đả góp ý. Về hiệu quả nhiều địa phương và nghiêm phụ cũng đã nói, sách giúp học sinh học tiếng Việt nhanh, nhớ lâu và nắm chắc ngữ pháp. Rốt cục chỉ cần học sinh ra kết quả biết đọc biết viết.

Nhưng nay những địa phương có truyền thống, thường dẫn đầu cả nước về học tập như Hải Dương, Nam Định đã tuyển lựa phương án của GS Đại. Văn Chung     Bài cuối: GS Hồ Ngọc Đại: 'Tôi không tự thị'       "Cha đẻ" của chương trình giáo dục công nghệ (CGD) đã chia sẻ khi CGD hồi sinh và được các địa phương đón nhận.

Tôi được biết sau tập huấn có một số địa phương xin thôi không làm nữa vì thấy điều kiện triển khai chưa hạp với địa phương. Ngày trước quan niệm về chương trình giáo dục không như hiện. Với sự hài lòng của nhiều địa phương, bộ không mất quá nhiều thời gian để cân nhắc, xem xét bộ sách thành phương án dạy trong trường tiểu học.

Bộ thấy nếu sách không được sử dụng là sự hoang nên tìm cách tương trợ để sách của GS Hồ Ngọc Đại quay lại trường học. Bộ cũng đồng ý cho triển khai với điều kiện các địa phương tình nguyện làm. Ảnh Kiều Oanh Từ năm học 2013 - 2014, bộ sách Tiếng Việt 1 của GS Hồ Ngọc Đại được đưa vào chính thức trong các trường tiểu học với vai trò là một phương án dạy học thay vì chỉ thử nghiệm như trước.

Tất cả dựa trên ý thức tình nguyện của nhà trường, phụ thân và phụ huynh học sinh. GS Hồ Ngọc Đại cho biết, dù đã tồn tại hơn 30 năm nhưng Bộ GD-ĐT vẫn rất thận trọng khi cho công nghệ giáo dục quay trở lại, nên 3 niên học đầu tiên vẫn ứng dụng dưới hình thức thử nghiệm, nhưng năm nay thì bỏ chữ thể nghiệm.

Ở những nước phát triển nhất họ chỉ quy định đích, chuẩn đầu ra của từng cấp học. Thứ trưởng có cho rằng đây là một thiên hướng tốt?  Trước hết, ở miền núi việc dạy tiếng Việt khó khăn hơn. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (Ảnh: Văn Chung)  Bộ có tin tưởng. Quá trình xem xét, đồng ý này có hay chẳng những “toan thánh, vị lợi”, thưa Thứ trưởng?  - cá nhân chủ nghĩa tôi không cho rằng ở đây có sự suy tính, vị lợi nào.

Các địa phương qua kinh nghiệm dùng trước đây thấy tốt thì tự nguyện làm. Bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại cũng là một phương án.

# Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại có thể tránh, giảm tình trạng học trò ngồi nhầm lớp như vẫn xảy ra ở một số địa phương giờ?  - Có nhiều cách để tránh, giảm tình trạng này.

Sách công nghệ giáo dục môn Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại đã có ở 2, 3, 4, 5 đã có rồi, nhưng chưa được đưa vào nhà trường.

Bộ nói chung và địa phương nói riêng đều thống nhất chỉ đạo không áp đặt nơi nào cả. Cân nhắc đưa sách của GS Đại vào SGK của Bộ   Cùng với việc đổi mới chương trình, SGK phổ quát sau 2015, bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại có phải là một phần trong chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK như Thứ trưởng từng phát biểu không?   -   ngày nay chúng ta có một chương trình, sách giáo khoa riêng của Bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét