Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Thủ tướng hội thoại với các lái buôn Hoa Kỳ.

Chúng tôi đang chỉ đạo tái cơ cấu đầu tư công hiệu quả

Thủ tướng đối thoại với các doanh nhân Hoa Kỳ

Chúng tôi nghĩ rằng, còn nhiều băn khoăn về nhiều quy định kinh doanh đối với các DN FDI. Giờ, đầu tư FII vào thị trường chứng khoán rất tốt.

Hy vọng, Hoa Kỳ sẽ là bạn hàng, nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam là thành viên hăng hái, xây dựng của cộng đồng quốc tế. Việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đang đi đúng hướng. Tuy nhiên tăng trưởng 3 năm qua, từ 2010 đến nay, vẫn đạt bình quân 5,6%/năm. Thứ hai, chúng tôi đã mở cửa khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn. Tôi kêu gọi các nhà DN Hoa Kỳ dự đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục….

Khủng hoảng tác động vào thị trường bất động sản cũng khó khăn. Chính phủ làm gì kích cầu bất động sản?  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:  Tôi đã gặp các bạn ở Hà Nội.

NHNN cũng đang coi xét nới rộng tỷ lệ này. 3 năm qua chúng tôi chủ động điều tiết tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô. Nhưng chúng tôi tin là sẽ làm được. Ở Việt Nam có 40 ngân hàng 100% vốn nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam. Song song, với vị trí địa chiến lược quan trọng, Việt Nam sẽ đóng vai trò cầu nối đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN hợp nhất sẽ hình thành vào năm 2015.

Nhưng gắn kết với các giải pháp đặc thù của Việt Nam, tôi tin rằng thời gian tới thị trường sẽ ấm lên và 200 triệu đầu tư của ngài vào Việt Nam sẽ thành công

Thủ tướng đối thoại với các doanh nhân Hoa Kỳ

Mời các bạn tham gia thị trường tài chính, tiền tệ của Việt Nam. Cuộc hội thoại giữa Thủ tướng Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ nhận được sự quan tâm khôn cùng đặc biệt, nhất là trong bối cảnh giữa hai bên đang trong tiến trình thương thảo hiệp nghị đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP. Kinh tế toàn cầu ảm đạm nhưng thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ vẫn đạt trên 22 tỷ USD trong năm ngoái.

Chung cục, chúng tôi đang tăng cường và thực hiện hiệu quả là nâng cao năng lực quản lý của cơ quan quốc gia Việt Nam.

23h10  Ông Alex - chủ toạ Hội đồng kinh dinh Hoa Kỳ - Việt Nam đã có phát biểu trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

23h30  Phát biểu tại buổi hội thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Trong nhiều năm qua Việt Nam đã chũm tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được những thành quả to lớn, từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi chiến tranh, đã trở thành nước có thu nhập trung bình, là điểm đến quyến rũ của đầu tư nước ngoài, đã đạt và vượt nhiều đích phát triển Thiên niên kỷ của liên hiệp quốc.

Với triển vọng hoàn thành các hiệp nghị này, nhất là Hiệp định TPP, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến quan trọng, hấp dẫn của màng lưới kết liên kinh tế rộng lớn ở khu vực Châu Á – thái hoà Dương.

Các Bộ trưởng sẽ đáp các câu hỏi tiếp theo của DN. Chúc hạ Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam trong việc điều hành kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế. Điều này biểu hiện niềm tin của các DN Hoa Kỳ vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam và Thủ tướng có mặt ở đây đã minh chứng cho điều đó.

Câu hỏi DN:   Tôi là đồng chủ toạ một quỹ đầu tư tài chính ở Việt Nam. Chúng tôi cam kết mở thị trường tài chính không kém gì các nước trong khu vực.

Việt Nam đang hội tụ sức trong nước va nước ngoài là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong Việt Nam cải cách hơn nữa thủ tục hành chính, cho phép nhiều người Mỹ đóng góp vào kinh tế Việt Nam.

Đầu năm nay có đầu tư vào dự án liên danh với Vingroup để hoàn tất dự án Royal City. Tôi xin nói là lĩnh vực ICT, năng lượng, Hàng không, tài chính, nhà băng là những lĩnh vực chúng tôi rất khuyến khích

Thủ tướng đối thoại với các doanh nhân Hoa Kỳ

Ông Thống đốc NHNN đã cam kết trước Quốc hội điều đó. Hiện giờ chúng tôi đang quyết tâm đưa giang sơn phát triển bền vững, trở nên nước công nghiệp đương đại. Chúng tôi mong các bạn ủng hộ tiến trình cách tân ở Việt Nam, để góp phần đầu tư thương nghiệp thành công ở Việt Nam.

Ngoại giả, chúng tôi mong Việt Nam tạo nhiều nhịp hơn nữa về hạ tầng cơ sở cho các DN nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ. Theo UB chứng khoán quốc gia, gần đây đầu tư này đã đạt 8 tỷ USD.

Ông Chủ tịch nói: Thủ tướng là người bạn thân thiết của Hoa Kỳ. Mới đây, chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama đã thống nhất nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Chúng tôi mong muốn gặp quý vị ở Hà Nội trong năm nay và nhiều năm nữa và trở thành đối tác của quý vị.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ đóng góp hơn nữa quan hệ hiệp tác thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ. Năm 2007 chỉ số cạnh tranh của Việt Nam rất cao nhưng giờ lại không cao như vậy. Chúng tôi cũng mở cửa đầu tư công cho DN nước ngoài tham dự qua TPP. Các DN Hoa Kỳ kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng kinh tế ASEAN. Các mặt hàng nông sản can hệ đến hàng triệu nông dân nghèo Việt Nam.

Các công ty công nghệ của chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều thời cơ kinh dinh tại Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung. Thời kì tới, sự có mặt của các DN Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai nước. Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản rất âm u

Thủ tướng đối thoại với các doanh nhân Hoa Kỳ

000 người đang học tập tại Hoa Kỳ. Kinh tế VN không tăng trưởng cao như 10 năm trước. Tối nay, tôi đã chứng kiến ký kết một hợp tác đầu tư lĩnh vực bảo hiểm. Nợ xấu của hệ thống NH theo chuẩn quốc tế là 7%, nhưng quan yếu là đã kiểm soát nợ xấu không tăng lên. Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam với các DN Hoa Kỳ, đặc biệt là cá nhân chủ nghĩa ngài Thủ tướng.

Song song với các cách tân ở trong nước, Việt Nam chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. Đúng 23h00  Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có mặt tại khán phòng trong sự chào đón nhiệt thành của các doanh nhân hàng đầu Hoa Kỳ.

“Khó khăn thương thảo không còn ở Hoa Kỳ mà ở các nước khác” – Thủ tướng nhấn mạnh. Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ mong muốn cộng tác chém với Chính phủ Việt Nam hơn nữa. Việt Nam đang có 16.

Các DN Hoa Kỳ mong muốn và ủng hộ mạnh mẽ để Việt Nam nhập TPP để đem lại lợi.

Chính phủ Việt Nam làm gì để lôi cuốn các nhà đầu tư quay trở lại Việt Nam?  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:   Khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế tác động vào Việt Nam. Các đồng nghiệp đã hỏi rất nhiều vấn đề liên can đến tài chính. Cùng dự sự kiện này có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quang Vinh; Thống đốc nhà băng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình; Bộ trưởng công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng; ông Vũ Quốc Cường – Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và nhiều quan khách.

Mục tiêu Việt Nam đặt ra đến cuối 2015 nợ xấu dưới 3%. Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ khi thương lượng cũng theo ý thức của Tổng thống Obama

Thủ tướng đối thoại với các doanh nhân Hoa Kỳ

Hiện, nhà đầu tư nước ngoài được nắm cổ phần 30% trong TCTD.

Chúng tôi đang huy động ngoài Nhà nước, nước ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện không chỉ cho đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài.

Các nhà DN Hoa Kỳ cũng rất phấn chấn kinh doanh ở Việt Nam khi TPP hoàn tất. Chúng tôi mong muốn con số này sẽ tăng trưởng hơn nữa trong thời kì tới.

Việt Nam tham dự đàm pháp TPP trong điều kiện Việt Nam có trình độ thấp nhất trong 12 thành viên. Điều này, khi Tổng thống Obama gặp tôi đã nói rằng Hoa Kỳ hiểu Việt Nam và sẵn sàng cộng tác với Việt Nam. Câu hỏi DN:   Tôi là đồng Chủ tịch của một công ty tài chính có hợp tác với châu Á.

“Việt Nam đang cải cách thiết chế để các DN nước ngoài có thể đầu tư sáng tỏ vào việt Nam theo chuẩn quốc tế” – Thủ tướng nhấn mạnh. Chúng tôi đưa ra giải pháp làm ấm dần thị trường này: qui hoạch lại thị trường, mở mang cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản, mở mang tín dụng cho người mua nhà… Giải pháp này không có gì mới, đã được thực hành ở nhiều nước như Nhật, Mỹ.

Cho hai bên. Hội đồng kinh doanh ASEAN-Hoa Kỳ cũng rất quan hoài đến điều này. Chúng tôi đang tiến hành đàm phán 6 hiệp nghị thương mại tự do quan trọng với các khu vực và trọng điểm kinh tế hàng đầu trên thế giới, bao gồm hiệp nghị Đối tác kinh tế xuyên thái hoà Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các FTA với EU, với Liên minh quan thuế Nga – Bê-la-rút- Ka-dắc-tan, với Khối mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), và với Hàn Quốc.

Hoa Kỳ không nên phân biệt đối với hàng hóa Việt Nam. Tôi hoan nghênh đầu tư của các bạn vào Vin, một đầu tư trước nhất của nước ngoài vào đầu tư tư nhân ở Việt Nam, trong lĩnh vực bất động sản. 0h00   Thủ tướng đã xin phép rời buổi hội thoại để thực hiện phần công việc khác trong chuyến công tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét