Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Sách không tuổi, tác giả không biên giới.

Như những hạt giống bị bỏ quên trong kho tưởng úa tàn từ lâu, nay sống lại, trở nên một cánh đồng ranh lúa vàng…”  Chuyện nghề của Thủy  được hội đồng trao giải bình chọn cho hạng mục Phát hiện mới bởi chứa đựng những trăn trở tìm tòi, kể cả hy sinh mất mát của một người làm nghề, một đạo diễn phim tài liệu chính luận xuất sắc, cũng chính là cuộc vật lộn để được sống một cách tử tế.

Quản trị:  Chiến lược đại dương xanh  (Chan Kim – Renee Mauborgne, Phương Thúy dịch). Thiếu nhi:  Những giọt mực  (Lê Tất Điều);  Totto – chan bên cửa sổ   (Tetsuko Kuroyanagi, Trương Thùy Lan dịch). Kinh tế:  ít thường niên kinh tế Việt Nam 2012: “Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế”  (nhóm chuyên gia VEPR);  Tại sao các quốc gia thất bại  (Daron Acemoglu, James A.

Mơ ước ấy đã lụi tàn theo cuộc bể dâu, để rồi đến hôm nay được tái hiện. * Kết quả giải Sách hay 2013   Nghiên cứu:  Thần, Người và Đất Việt   (Tạ Chí Đại Trường);  Xứ Đàng Trong, lịch sử kinh tế – xã hội Việt Nam thế kỷ 17 và 18  (Li Tana, Nguyễn Nghị dịch). Rồi khi tác phẩm được trao giải thưởng cao tạm đó, tôi mới mạo muội ước mong Những giọt mực sẽ trường tồn qua nhiều đời.

Robinson, nhóm dịch giả). Phát hiện mới:  Chuyện nghề của Thủy  (Trần Văn Thủy, Lê Thanh Dũng);  tạm biệt hoang vu  (Nguyễn Hàng Tình);  Chuyên ngành cơ khí  (nhóm tác giả, nhóm dịch giả). Giải Phát hiện mới cũng được trao cho  tạm biệt hoang vu  của Nguyễn Hàng Tình, cuốn sách đầy tính dấn thân trong cuộc chống chọi bi hùng khôn cùng khó khăn để giữ được Tây Nguyên.

Giáo dục:  Đi vào nghiên cứu khoa học  (Nguyễn Văn Tuấn);  Bảy tri thức thế tất cho nền giáo dục ngày mai  (Edgar Morin, Nguyễn Hồi Thủ dịch).

Nhà văn Lê Tất Điều san sẻ: “Hơn bốn thập niên trước, khi hoàn thành  Những giọt mực  , tôi không hy vọng gì nhiều câu chuyện về thế giới những đồ vật của mình khiến bạn đọc rung cảm đến vậy.

Văn học:  Biển và chim bói cá   (Bùi Ngọc Tấn);  Nắng tháng tám  (William Faulkner, Quế Sơn dịch).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét