Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

5 năm mở mang địa giới hành chính: Hà tốt Nội trên tầm cao mới

LTS: Hôm nay, tròn 5 năm mở mang địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội theo quyết nghị số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội. Vượt lên những thách thức, chướng ngại ban đầu, Thủ đô bữa nay đã tiến những bước dài, với vóc dáng và hình hài nhãi ranh. 5 năm ấy, Hà Nội đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu làm hành trang cho chặng đường tiếp theo - vươn tới tầm cao mới, dựng xây Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Điểm lại thành quả trội trong hành trình Hà Nội thực hành quyết sách mang tính thời đại là nội dung loạt bài, Báo Hànôịmới trân trọng gửi đến bạn đọc.

Bài 1: Hành trang quý giá trên con đường phát triển

Dù phải đối mặt với không ít khó khăn sau khi mở mang địa giới hành chính, song 5 năm qua với tinh thần kết đoàn, tầm đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng Thủ đô, Hà Nội đã đạt thành tựu toàn diện, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của dân chúng cả nước.


Vươn mình mạnh mẽ

Không khó để nhận ra những thay đổi trong bức tranh tổng thể của Thủ đô Hà Nội sau 5 năm thực hành Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính. Tựa lưng vào dãy Tam Đảo, Ba Vì, hướng ra Biển Đông rộng lớn, trong mạch nguồn của đất Thăng Long xưa đang hiện hữu một Hà Nội từng ngày, từng giờ vươn mình mạnh mẽ. Phát huy tối đa lợi thế và nguồn lực của Thủ đô mở rộng, những kết quả Hà Nội đạt được trong 5 năm qua thật ấn tượng.

Đáng chú ý là tăng trưởng kinh tế của tỉnh thành trong tuổi 2008-2012 bình quân đạt 9,51%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008 (năm 2008 đạt 1.697 USD/người). Dù phải chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế kéo dài song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô luôn gấp 1,5 lần so với mức bình quân của cả nước… Với việc đóng góp 10,06% GDP, 9% kim ngạch xuất khẩu; 23,5% vốn đầu tư phát triển của cả nước… kinh tế Thủ đô xứng đáng giữ vị trí đầu tàu và là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và càng ngày càng giữ vị trí quan yếu đối với kinh tế của cả nước.

Đặc biệt, thực hành chương trình đích giảm nghèo thời đoạn 2011-2015, nhàng nhàng hàng năm đô thị hỗ trợ trên 20.000 hộ thoát nghèo. Thời đoạn 2008-2012, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội mỗi năm giảm 1,5-2%, đến cuối năm 2012 còn 3,55% với 59.365 hộ. Năm 2013, sẽ có khoảng 16.500 hộ được hỗ trợ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%. Đáng để ý, chuẩn nghèo và một số mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ tầng lớp của thị thành luôn được nâng lên và cao hơn mức chung toàn quốc thời kì qua.

Khu vực nông thôn ngoại thành - địa chỉ luôn nhận được sự ưu tiên đặc biệt sau ngày mở rộng - đã có sự "thay da đổi thịt". Đến cuối năm 2012, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới toàn đô thị lũy kế đạt hơn 8.514 tỷ đồng. Hiện đã có 161/401 xã cơ bản đạt 10-19 tiêu chí, trong đó có 27 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt khoảng 23 triệu đồng/người/năm.

Các lĩnh vực văn hóa tầng lớp, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển. Công tác xây dựng và quản lý quy hoạch, xây dựng và quản lý thị thành; hạ tầng giao thông và vệ sinh môi trường đô thị... Của thị thành đều được cải thiện đáng kể. Chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được củng cố và tăng cường. Hà Nội cũng tích cực mở mang quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành thị trong cả nước và thiết lập quan hệ hiệp tác hữu hảo với gần 100 thủ đô, thành thị của 50 nước và vùng bờ cõi.

Mức tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội trong 5 năm qua luôn gấp 1,5 lần so với cả nước. Ảnh: Huy Hùng


Thành công nhờ "đoàn kết - cộng tác - bổn phận"

Sau mở mang địa giới hành chính, quy mô diện tích, dân số, đơn vị hành chính của Hà Nội đều tăng vọt. Đặc biệt, tỷ trọng nông nghiệp lớn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa, miền núi gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất về giao thông, thủy lợi, trường, bệnh viện còn thiếu thốn... Đã là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt khác, việc hợp nhất toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, tầng lớp giữa Hà Nội, Hà Tây và các địa phương có liên can đã đặt hệ thống chính quyền các cấp phải đối mặt với khối lượng công việc lớn, phức tạp.

Vào thời điểm 5 năm về trước, khó khăn, thách thức lớn nhất đối với Đảng bộ, chính quyền Thủ đô chính là công tác cán bộ. Do quy định phân bổ biên chế đối với cấp huyện của các địa phương khác nhau, Hà Nội xác định không tăng biên chế cho các sở, ngành, nhưng giao bổ sung tăng biên chế cho cấp huyện thuộc tỉnh Hà Tây cũ để thực hiện tốt đề nghị, nhiệm vụ quản lý trong tình hình mới. Bám sát ý kiến chỉ đạo của Trung ương và nhờ làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, trên nguyên tắc vì lợi. Công việc chung, đảm bảo hài hòa giữa luân chuyển và điều động cán bộ và sự tự giác của từng cán bộ, đảng viên, việc điều chuyển, phân công công việc tại các đơn vị trên địa bàn đô thị Hà Nội đã diễn ra am hiểu. Công tác tư tưởng cũng đặc biệt được trọng, bảo đảm ổn định nội bộ, đoàn kết, cắt cử nhiệm vụ đúng người, đúng việc nhờ vậy đã giúp sớm ổn định bộ máy để vận hành công việc đồng bộ, ăn nhịp.

Trận mưa lịch sử vào những ngày cuối tháng 10-2008 là "phép thử" đầu tiên với hệ thống chính quyền các cấp của thành thị sau ngày mở rộng. Mưa lớn liên tục đã khiến khu vực nội thành ngập úng cục bộ, còn tại ngoại thành nhất là các vùng trũng như Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín nước ngập trắng đồng. Cùng với vậy tiêu úng, thị thành cũng đẩy mạnh công tác cứu trợ, cung cấp lương thực, chất đốt, thuốc chữa bệnh cho những vùng dân cư bị úng ngập sâu. Cả hệ thống chính trị dồn vắt cao nhất để vượt qua thử thách đầu tiên sau 3 tháng mở rộng địa giới hành chính.

5 năm, khối lượng công việc phải giải quyết trên địa bàn Thủ đô sau mở mang địa giới hành chính là rất lớn. Đặc biệt, những tác động xấu, trực tiếp của suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề khó, tồn đọng đã được tỉnh thành chỉ đạo giải quyết kịp thời như xử lý các vi phạm hệ trọng đến đất đai, trật tự xây dựng; giải phóng mặt bằng thành công ở những nơi đã kéo dài nhiều năm, tưởng bế tắc như nút giao thông Thanh Xuân, đường Nguyễn Văn Cừ. Nạn ùn tắc liên lạc đã từng bước được khắc phục bằng các biện pháp đồng bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá, ngoài nguyên tố chủ trương, quyết sách đúng, khi bắt tay vào thực hành Nghị quyết số 15 của Quốc hội, thị thành Hà Nội đã quán triệt và thực hành tốt phương châm: "kết đoàn - hiệp tác - trách nhiệm". Thành công lớn nhất của Thủ đô trong thời kì vừa qua là sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đó là kết quả quan trọng nhất, song song cũng là điều kiện tiên quyết để Hà Nội đạt được những thành tựu trên mọi lĩnh vực.

5 năm đã đi ghi dấu ấn quan trọng trên con đường phát triển của Thủ đô Hà Nội. Dù phía trước vẫn còn thử thách, nhưng với ý thức "kết đoàn - hiệp tác - bổn phận" cùng những kinh nghiệm, bài học và những kết quả toàn diện đã đạt được sẽ là hành trang quý để Đảng bộ, chính quyền và dân chúng TP Hà Nội dựng xây một Thủ đô giàu về văn hóa, mạnh về kinh tế, đương đại, văn minh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét