Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hành trình xây dựng thương hiệu du lịch

Từ lễ hội thành thương hiệu

Du lịch Đà Nẵng ngay từ lúc xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đối mặt với bài toán phát triển đầy cạnh tranh. So với các tỉnh, thành nằm trên con đường Di sản miền Trung như Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, nguồn tài nguyên du lịch thị thành không có nhiều thuận lợi, nhất là thiếu các di sản văn hóa. Song, với lợi thế là tâm điểm giao thương khu vực, điểm đến thuận tiện của các mặt giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không và cả đường sắt, Đà Nẵng có đủ tiềm lực xây dựng du lịch sự kiện, lễ hội đặc sắc.

Nhiều năm qua, tỉnh thành Đà Nẵng đã quyết tâm gắn kết hình ảnh một đô thị năng động, hiện đại và môi trường với chiến lược phát triển các chuỗi sự kiện, lễ hội cộng đồng. Cuộc thi biểu diễn pháo hoa quốc tế hằng năm là bước đột phá trước tiên của địa phương, qua 6 mùa khai hội đến nay đã có kết quả rõ rệt, giúp định dạng một Đà Nẵng trẻ trung và hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Cuộc thi thực sự đã mở ra một không gian tận hưởng tuyệt trần, song song cũng là “phát pháo” khởi động các sự kiện, lễ hội sôi nổi trong năm. Từ sự thành công vang lừng của cuộc thi này, cánh cửa du lịch Đà Nẵng theo đó càng mở mang, càng thêm nhiều điểm sáng phát triển hơn trong mai sau. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng san sẻ: “Cuộc thi biểu diễn pháo hoa quốc tế đã trở thành sự kiện văn hóa du lịch lớn, cuộn hàng trăm nghìn lượt người tới xem mỗi dịp diễn ra. Thương hiệu pháo bông quốc tế Đà Nẵng đã được khẳng định, góp phần quảng bá hình ảnh đô thị đến với bạn bè trong nước và quốc tế”. Ngày một quyến rũ và chuyên nghiệp hơn, Cuộc thi biểu diễn pháo bông quốc tế ở Đà Nẵng đã góp phần kiến tạo nên một thành thị lễ hội trong ngày mai.

Từ sự kiện này, Đà Nẵng đã đúc kết đủ kinh nghiệm, định dạng nhiều hoạt động lễ hội liên tục và đa dạng hơn, như đăng cai các cuộc thi mỹ thuật, âm nhạc, triển lãm văn hóa… Thương hiệu lễ hội của Đà Nẵng bắt đầu “thẩm thấu” vào số đông du khách khi đến du lịch ở miền Trung qua những lăng kính thú vị và sôi động hơn. Kể từ năm 2006 đến nay, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng mạnh, gấp 3 lần so với trước.

Có thể nói, vận động của du lịch Đà Nẵng theo hướng phát triển thành một thành thị sự kiện, lễ hội là bước đi đẹp. Bên cạnh sự hình thành các tour, tuyến mới, du lịch địa phương còn mạnh bạo đề ra những tiêu chí độc đáo với du khách như mời gọi tìm hiểu du lịch bất động sản, mời gọi các nhà đầu tư cùng khảo sát các dự án hạ tầng du lịch nơi đây.

Nhiều dự án dịch vụ du lịch biển đang được khai hoang mạnh tại Đà Nẵng.Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng Intercontinental ở Bãi Bắc- bán đảo Sơn Trà.(Ảnh: VĂN NỞ)

Đánh thức thương hiệu du lịch biển

Đà Nẵng được biết đến với những bãi tắm đẹp kéo dài từ chân đèo Hải Vân đến sông núi, vấn nhiều du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng. Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ đã bình chọn biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Với những tiềm năng sẵn có, biển Đà Nẵng có thời cơ tạo dựng thương hiệu ở đa ngành, đa mục tiêu.

Nhận ra thế mạnh này, nhiều năm trước, Đà Nẵng đã tiến hành giải phóng mặt bằng, di dời giải tỏa để mở các tuyến đường chạy dọc ven biển như đường Nguyễn Tất Thành, sau đó là đường Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là đường Hoàng Sa - Trường Sa). “Con đường 5 sao” không chỉ kết nối du lịch giữa Đà Nẵng với các địa phương khác mà còn góp phần làm thay đổi dung mạo thành phố nói chung và ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng. Ông Phan Minh Hải, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Đường du lịch ven biển đã mở ra cho Đà Nẵng cánh cửa mới. Biển Đà Nẵng từ chỗ không có tên trên bản đồ du lịch đến nay đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng”.

Chỉ trong vòng vài năm, từ khi đường Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Sa - Trường Sa rộng mở, thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng mau chóng được thay “áo mới”. Cách riêng của Đà Nẵng là đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, với quy hoạch tầm nhìn kéo dông dài sông và hướng biển.

Những cây cầu bắc ngang đôi bờ sông Hàn, chạy thẳng ra biển không chỉ đưa biển đến gần hơn với nhịp sống thành thị mà còn mở ra dịp cho du lịch biển phát triển. Hàng loạt dự án công trình lớn, hàng trăm khu dân cư mới đã và đang ra đời; với cuộc di dời ngoạn mục hàng chục ngàn dân cư đến các khu tái định cư khang trang hơn, tất thảy đã tạo ra dung mạo mới cho Đà Nẵng, qua đó tạo động lực cho thị thành phát triển. Thương hiệu “thành thị biển” cũng đi liền theo đó.

Du lịch biển ngày một trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đối với Đà Nẵng. Từ đó, nhiều nhà đầu tư đã không bỏ qua cơ hội. Biển Đà Nẵng đã tạo nên sức bật lớn, cuốn các nhà đầu tư rót vốn xây dựng hàng loạt dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp, tạo chuỗi tỉnh thành nghỉ dưỡng trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến biển Hội An - Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam). Phá hoang trước hết là khách sạn 5 sao Furama, sau đó hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên dọc ven biển Đà Nẵng và hình thành nhiều tour du lịch biển. Du lịch biển Đà Nẵng đã và đang đi đúng hướng khi ngay từ đầu đã xác định được thế mạnh của mình.
10 năm qua, trên con đường đi tìm thương hiệu, lắm cheo leo, lắm khấp khểnh nhưng với chính sách phát triển du lịch đúng đắn, Đà Nẵng đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

MAI KHÔI (ĐNO)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét