Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Xã tin hội tri thức và bài học sisu ở Phần Lan

Câu chuyện khoa học

Hệ thống giáo dục là chìa khóa thành công cho sự phát triển khoa học ở Phần Lan.Ảnh: TL

Từng lớp dựa trên tri thức

Không ít nhà nước cũng xem tri thức là nền tảng phát triển, nhưng tại Phần Lan, điều này được cụ thể hóa ngay từ hệ thống giáo dục. Elina Grundstrom, nhà báo và giảng viên thỉnh giảng đại học Tampere (Phần Lan), nói với tôi: “Ở giang sơn này mọi người đều có dịp học tập như nhau, không có hàng rào về chủng tộc, giới tính, nơi ngụ hay tình cảnh kinh tế”.

Việc khuyến học của Chính phủ Phần Lan thật đáng sửng sốt. Không có chuyện đóng học phí, thêm vào đó, học sinh còn được ăn trưa miễn phí ở trường, thậm chí em nào ở quá xa trường còn được chở đi học hàng ngày! Nhưng triết lý giáo dục mới là chuyện đáng nói. Tiina Tahka, cố vấn giáo dục của hội đồng Giáo dục quốc gia Phần Lan, chia sẻ: “Nếu không đề cao nghề giáo thì giáo dục có hay đến mấy cũng khó đi đến thành công”. Theo Tiina, dạy học là mong ước của nhiều người dân Phần Lan vì đó là nghề được từng lớp tôn vinh. “Chỉ có những người giỏi thật sự mới được chọn làm nghiêm phụ, và yêu cầu cũng rất khe khắt, tía từ mẫu giáo phải có bằng thạc sĩ!” quý trọng và chuẩn hóa người giảng dạy như thế, nên trong trường học Phần Lan không có chuyện chấm điểm, thi đua hay soát nghiêm đường vì ai cũng thống nhất một điều: dài nào cũng giỏi và thầy cô nào cũng giỏi như nhau. Người ta cũng cho phép thầy cô có quyền sáng tạo nội dung và phương pháp giảng dạy sao cho hạp với trình độ và đặc điểm của học sinh.

Tại hội thảo “Kho báu quốc gia hay tháp học tập? PISA, giáo dục và Phần Lan” tổ chức tại hội nghị nhà báo khoa học thế giới, cử tọa rất kinh ngạc khi biết học trò Phần Lan không phải sang trọng bất kỳ cuộc sát hạch nào trong trường phổ quát. “Hệ thống giáo dục của chúng tôi dựa trên niềm tin. Nếu xem mọi trường học và đay nghiến đều giỏi như nhau, vậy vì sao chẳng thể xem mọi học sinh cũng giỏi như nhau”, Hanna Valkama, một nhà báo Phần Lan nói.

Những bước đi như trên đã mang đến những thành phương tiện thể. Trong kỳ thi PISA (Programme for International Student Assessment – Chương trình đánh giá học trò quốc tế) do tổ chức cộng tác kinh tế và phát triển (OECD) tổ chức ba năm một lần dành cho các trẻ 15 tuổi, năm 2006 Phần Lan giành hạng nhất về khoa học, hạng nhì về toán và đọc hiểu. Năm 2009, học sinh Phần Lan xếp thứ hai về khoa học, thứ ba về đọc hiểu và thứ sáu về toán.

Bài học sisu

“Nói đến người Phần Lan, bạn phải nghĩ ngay đến 3 chữ S”, Lindeni Pasti, chuyên gia của đại học Helsinki, nói. Ba chữ S đó là sauna (tắm hơi), sauvkavely (đi bộ Bắc Âu) và sisu (kiên định). Trong thực tế, sisu – đôi lúc được hiểu cực đoan hơn là “cứng đầu” – chính là đặc điểm dân tộc làm nên thành công của Phần Lan bữa nay, trong đó có thành công về khoa học công nghệ.

Câu chuyện thành công của Nokia là ví dụ. Cách đây hơn 140 năm, đó là một nhà máy giấy gần như vô danh nằm trên bờ sông Nokia. Năm 1956, Bjorn Westerlund, được chỉ định làm giám đốc, nhà máy mở mang sinh sản thêm dây cáp, cao su và thiết bị điện tử. Westerlund nghĩ phải đầu tư mạnh vào điện tử vì ông tiên lượng thế giới đang tiến đến kỷ nguyên điện tử. Thế nhưng trong 17 năm đầu sản xuất, xưởng điện tử được ví như “xưởng ung thư” vì nó làm thiệt hại sao tài chính của công ty. Westerlund chua cay nói: “Trong bằng ấy năm chúng tôi đã mất mát nhiều hơn tất cả những gì kiếm được trước đó”. Nhưng ông không bỏ cuộc. Những năm 1970, máy vi tính nổi lên là mặt hàng sinh sản hàng đầu của Nokia Electronics và thập niên tiếp theo là sự ra đời thế hệ đầu tiên của điện thoại cho xe hơi dùng hệ thống NMT (Nordisk Mobil Telefoni). Thành công vừa đến lại ra đi ngay vì công nghệ này dần dần bị thay thế. Đầu những năm 1990, Jorma Ollita được mời đến củng cố Nokia và lúc này công ty tụ họp toàn lực cho điện thoại di động khi hệ thống GSM (Global System for Mobile Communications) vừa ra đời. Ollita cho giải tán các nhà máy giấy, cao su và dây cáp, chỉ hội tụ vào điện thoại di động, và đúng ngay thời khắc Chính phủ Phần Lan đề ra chính sách đầu tư mạnh vào khoa học công nghệ, mọi chuyện phất lên như diều gặp gió. Lindeni nói: “Nếu Westerlund rồi Ollita sờn lòng một tẹo, có lẽ thế giới không bao giờ biết đến Nokia”.

“Ở sơn hà này mọi người đều có cơ hội học tập như nhau, không có hàng rào về chủng tộc, giới tính, nơi ngụ hay cảnh ngộ kinh tế”.

Hẳn nhiên phải có sự tương trợ từ chính phủ, những nhà hoạch định chính sách nhìn xa trông rộng biết rằng một đất nước không đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển) thì giang sơn đó chẳng thể hùng mạnh. Vậy mà những năm cuối 1970, Phần Lan còn đì đẹt phía sau những nhà nước khác khi đầu tư cho R&D chưa đến 1% GDP. Nhưng sau đó thì đầu tư cho R&D ngày càng nhiều, đầu tiên là khu vực công kế tiếp là khu vực tư. Đầu những năm 1990, về đầu tư R&D, Phần Lan đạt mức trung bình trong Cộng đồng châu Âu, với 2% GDP; nhưng đến năm 2011 đạt 3,78%, với 7 tỉ euro (5 tỉ đến từ khu vực tư nhân), chỉ đứng thứ hai sau Israel trong các nước OECD. Con số này chưa ấn tượng bằng khi thống kê cho thấy có đến 2% dân số Phần Lan làm việc trong lĩnh vực R&D, tỷ lệ cao nhất các nước OECD và số bài báo khoa học công bố trên các tập san khoa học quốc tế đứng thứ tư. Thống kê còn cho thấy Phần Lan thuộc tốp bốn nhà nước hàng đầu Liên minh châu Âu về sáng tạo, cùng với Đức, Thụy Điển và Đan Mạch. Có thể xem đây là kết quả của sisu!

Dù thành công, Phần Lan cũng đang đối mặt với những nỗi lo tương lai. Nokia bắt đầu suy thoái và người dân nước này đang mơ đến một “Nokia mới”, có thể thuộc lĩnh vực công nghệ sinh vật học. Nhưng để làm điều này, Phần Lan phải giải quyết thách thức vấn nạn lão hóa dân số khi người dân không quan tâm đến chuyện sinh nở. Đó còn là thách thức toàn cầu hóa vì một nền kinh tế tương đối nhỏ bé như Phần Lan khó đấu tranh với làn sóng xâm thực hàng hóa kiểu Trung Quốc. Nhưng nhà báo Phần Lan Jyrki Vesikansa vẫn tự tin: “ngày mai của chúng tôi phải được xây dựng trên những tiêu chuẩn cao về giáo dục và tri thức. Cần phải cấu trúc giáo dục đại học lại khi chúng tôi có quá nhiều nhà lý thuyết nhưng ít người thực hiện có kỹ năng nghề nghiệp tiền tiến – bắt đầu bằng thợ ống nước và xây dựng chẳng hạn”.

Bí quyết phát triển khoa học công nghệ Phần Lan không phải là bài học quá xa lạ cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Châu Giang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét