Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

’Ngôi sao’ tiêu dùng Việt thêm Nam oằn lưng cõng nợ công



Báo Vneconomy dẫn nguồn tin theo Global Insights, Bain Analysis cho biết tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng (CAGR) của Việt Nam trong tuổi 2011-2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt 8%, cao hơn cả Indonesia và Malaysia 5%, và Philippines, Thái Lan và Singapore cùng là 4%

Nhiều mỏng nghiên cứu của các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế đang có chung nhận định, Việt Nam hiện nổi lên như một thị trường hàng tiêu dùng đầy hứa.

Theo ước tính của BMI trong thưa ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam, quý 1/2013 thì tốc độ tăng trưởng kép của tiêu thụ thực phẩm (food consumption) Việt Nam thời đoạn 2012-2017 là 9,43%. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%.

Đối với đồ uống, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu cà phê là 8,47%, đồ uống có gas 6,96%.

Nhờ cơ cấu dân số nằm trong nhóm trẻ nhất thế giới, với 56% dân số dưới 30 tuổi (theo Nielsen), tổng mức ăn tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam dự định sẽ tăng gấp đôi và đạt ngót nghét 173 tỷ USD vào năm 2020 (nguồn: Euromonitor, Global Insight, Bain Analysis).

Người Việt tự hào vì tiêu dùng tăng song hành cùng nợ công


Người dân mình không lạ lẫm gì với những câu nói “Việt Nam nghèo nhưng xài sang” hay “Việt Nam là thị trường hàng hiệu tiềm năng của thế giới” của ông Philippe Léopold-Metzger, Chairman của tập đoàn Piaget rồi đến vụ lùm xùm hàng trốn thuế Milano vào Việt Nam. Nếu ai có dịp vào đọc những diễn đàn của chị em phụ nữ về xài hàng hiệu cũng phải phát hoảng, mua hàng hiệu giá vài chục vài trăm triệu như đi chợ. Thế mới biết, người tiêu dùng Việt Nam cũng chẳng kém cạnh với các nhà nước khác, phải ở Hàn Quốc, mỗi người thề nguyện nhịn ăn, tùng tiệm để mua 1 cái túi Gucci, LV thì Việt Nam VIP hơn rất nhiều, đến nỗi mua Gucci, Salvatore, LV mà mua nguyên một bộ sưu tập đầy đủ các màu sắc, mẫu mã.

Trong khi đó, theo Đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.Com, tính đến 7h00 (giờ Việt Nam) hôm 5/7, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 74,294 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 826,4 USD; nợ công chiếm 48,9% GDP, tăng 12,2% so với năm 2012.

Với mức tăng trưởng nợ công 12% năm so với thị trường hàng tiêu dùng tăng trưởng 8% Việt Nam hơn đứt các nước láng giềng xung quanh về chừng độ ăn chơi của mình. Chơi bời, mua sắm tăng trưởng song hành với nợ công.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét