Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ảnh đẹp từ cuộc thi ảnh thiên thêm văn học nước Anh

Một bức ảnh chụp sao kim bay ngang qua ác vàng ở Biển Đen (Romania), hay một đám tinh vân hồng rực, cho thấy sự hình thành của một ngôi sao trên dải ngân hà chỉ là hai trong số rất nhiều những bức ảnh đẹp đến khó tin lọt vào chung kết cuộc thi Astronomy Photographer of the Year 2013 (tạm dịch: Nhiếp ảnh gia thiên văn chương của năm 2013).

Cuộc thi năm nay đã bước vào năm thứ năm, được tổ chức bởi Đài quan sát hoàng phái Greenwich, kết hợp với tập san thiên văn Sky at Night của Anh.


Vòm đá Durdle Door dưới ánh sáng ranh mãnh của dải ngân hà, được chụp bởi Stephen Banks. Khối đá trên bờ biển Jurassic ở Dorset này hình thành cách đây hơn 100 triệu năm. Còn những tại sao trên dải ngân hà kia thì hình thành từ trước đó rất lâu, có tại sao ra đời cách đây 10 tỉ năm.


Một quầng sáng Bắc cực rộng lớn quét qua đường bờ điển phủ đầy băng tuyết trong bức hình của nhiếp ảnh gia Mike Curry


Đám mây tinh vân Carina là đám hỗn loạn những ngôi sao đang hình thành cách trái đất tới vài ngàn năm ánh sáng. Ở giữa đám tinh vân là những đám mây đặc quánh của khí gas và bụi đang được chiếu sáng nhờ vào những ngôi sao mới sinh. Ngôi sao ở chính giữa bức hình tên là Eta Carinae. Ảnh được chụp bởi Michael Sidonio.


Những bức hình ấn tượng lọt vào chung kết phải kể đến là màn “trình diễn” ma lanh của cơn mưa sao băng trên nền tuyết trắng xóa ở Wyoming, một cảnh tượng ngoạn mục của dải ngân hà uốn cong qua mỏm đá ở bờ biển Dorset, và một vị khách trơ trọi trên ngọn núi Korgfiellet ở Na Uy ngắm cảnh tượng tuyệt đẹp của mưa sao sa Orionid lướt qua.

Đặc biệt là cuộc thi năm nay, sự đa dạng không chỉ gói gọn trong những cảnh tượng trên địa cầu. Các nhiếp ảnh gia còn mang đến những bức hình chụp khung cảnh bầu trời bên ngoài Hệ dữ, ngân hà và thậm chí còn hơn thế nữa.


Wayne England đã gắng chọn đúng thời điểm để ghi lại phút giây khi dải ngân hà xuất hiện thành một đường cong dài 64 m trên kính viễn vọng tại đài quan sát Parkes, Australia


Bức ảnh này được chụp bởi Rogelio Bernal Andreo, cho thấy dải ngân hà uốn cong theo thung lũng Yosemite ở công viên quốc gia California lừng danh


Sự di chuyển của sao kim đi qua kim ô rất hiếm gặp, chỉ mới xảy ra có 2 lần, mỗi lần cách nhau 8 năm, và việc này chỉ được lặp lại sau hơn một thế kỉ. Phút giây chuyển di cũng rất ngắn, chỉ khoảng 6 giờ để sao kim có thể đi qua đĩa Mặt Trời. Alexandru Conu đã chụp lại sự kiện này ở Romania.


Tommy Eliassen đã chụp lại các vệt sáng mưa sao băng trên bầu trời


Từ những cơn bão màng tang trên bề mặt Mặt Trời, tới những cụm sao xanh bao xung quanh bởi đất bụi, các nhiếp ảnh gia đã mang lại cho người xem những kì quan thiên văn tuyệt vời trong vũ trụ mà không phải lúc nào con người cũng may mắn được chiêm ngưỡng.

Hội đồng ban giám khảo của cuộc thi năm nay gồm các nhà khoa học vũ trụ, tiến sĩ Maggie Aderin Pocock, biên tập báo Sky at Night Chris Bramley và nhà thiên văn học Marek Kukula. Danh sách những người chiến thắng trên bốn hạng mục giải thưởng và ba giải đặc biệt sẽ được ban bố vào ngày 18/9 sắp tới.


Sự ra đời của một ngôi sao mới là một quá trình phức tạp. Trên đây là bức hình chụp một ngôi sao đang trong quá trình hình thành giữa những lớp đất bụi dày đặc và khí ga của đám mây sao Pelican, dưới ống kính nhiếp ảnh gia Andre van de Hoeven.


Cho dù quầng sáng phương Bắc không phải là một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp khi kim ô đang đạt đỉnh chu kì thời tiết 11 năm của nó vào năm 2013, nhưng nhiếp ảnh gia James Woodend vẫn là người may mắn khi có thể chứng kiến một cảnh tượng ngoạn mục thế này.


Khi Trăng tròn đang dần lặn ở hướng Tây, Mặt Trời mọc ở phía Đông, ánh sáng phản ảnh một màu kì bí lên dãy núi Alpine đầy tuyết, ảnh chụp bởi Stefano De Rosa


Một cuộc triển lãm đặc biệt miễn phí dành cho riêng cho những bức hình chiến thắng sẽ được tổ chức vào ngày 19/9/2013 tại Đài thiên văn tôn thất, Anh. Triển lãm sẽ kéo dài tới 23/2/2014. Các tác phẩm này cũng sẽ được xuất bản trong một cuốn sách.


Trên bầu trời cao, đĩa mặt trăng chói sáng đề đạt với ánh sáng Mặt Trời tạo ra một cảnh tượng hiếm có. Bức ảnh chụp bởi Ingolfur Bjargmundsson.


Toàn cảnh đĩa dữ, chụp bởi Paul Haese, cho thấy các sợi tối mọc lên từ bề mặt


Người thắng lợi chung cuộc sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt 2.300 USD, và người đoạt giải Nhiếp ảnh gia trẻ của năm sẽ nhận được 750 USD tiền thưởng.

Có ba hạng mục Đất, Vũ trụ, bao gồm phong cảnh, con người và những thứ “trên mặt đất”; và Hệ Mặt Trời gồm những bức hình chụp sao, ngân hà, tinh vân… Người chiến thắng từng hạng mục sẽ nhận 750 USD.


Đám mây sao Noctilucent đang hình thành những viên đá trong suốt trên cao khoảng 80 km so với mặt đất. Ảnh chụp bởi Mark Shaw ở Pennine Hills ở phía Bắc nước Anh.


Các máy ảnh hiện đại có thể phát hiện ra ánh sáng mà mắt thường không nhìn rõ được. Nik Szymanek đã chọn một màu sắc rất ấn tượng cho chùm tinh vân Orion để mô tả cấu trúc phức tạp của các đám bụi tinh vân.


Các chòm sao tụ lại thành một dải đằng sau một đám cây trong gió ở Công viên nhà nước Dartmoor ở Tây Nam nước Anh. Ngôi sao sáng nhất trong bức ảnh của Anna Walls này mang tên Sirius.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét