Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Khắc phục thiếu máu do thiếu vitamin B12 ở người cao tuổi

Chào bạn,

Theo như thư bạn tả thì có thể bác đã mắcbệnh thiếu máudo thiếu vitamin B 12 . Vitamin B 12 là chất cấp thiết, quan yếu trong hoạt động thường nhật của cơ thể. Khi thân thiếu vitamin B 12 lâu ngày có thể gây ra các chứng bệnh như: thiếu máu, tổn thương thần kinh, dị cảm, giảm nhãn quang, mất trí nhớ, chán ăn, viêm lưỡi.


Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B 12


Thiếu máu do thiếu vitamin B 12 có đặc điểm chung của bệnh thiếu máu là tình trạng xanh rớt dễ mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, xỉu, giảm khả năng gắng sức... Nhưng dù bị thiếu máu nhưng khi xem dưới kính hiển vi thì lại thấy hồng cầu to hơn thường nhật nên trong y học gọi đây làbệnh thiếu máu hồng huyết cầu to.

Tổn thương hệ tâm thần do thiếu vitamin B 12 phát triển tương đối chậm, nếu điều trị sớm có khả năng hồi phục tốt, trong các trường hợp điều trị muộn có thể để lại di chứng lâu dài. Bệnh có những biểu thị như mất cảm giác khu trú một vùng cơ thể bị chi phối bởi dây thần kinh bị thương tổn. Thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau dữ dội lan tỏa khắp người. Ngoài ra, người bệnh còn thấy yếu hay liệt thủ túc.

Vitamin B 12 có trong thức ăn như gan, thịt, có ít trong đậu, vitamin B 12 không có trong rau xanh. Khi thức ăn vào trong bao tử, vitamin B 12 gắn kết với một chất được tiết ra từ dạ dày gọi là nguyên tố nội tại, sau đó hợp chất này đến ruột non, tại đây, vitamin B 12 được hấp thu vào máu và được dự trữ ở gan.

Như vậy, người cao tuổi có tỉ lệ bị thiếu vitamin B 12 khá cao 10 - 30%. Sau tuổi 50 cần lưu ý bổ sung vitamin B 12 bằng cách ăn thức ăn có chứa nhiều vitamin B 12 như: gan, thịt hoặc uống thêm thuốc bổ có chứa vitamin B 12 . Không cần dùng quá nhiều vì nhu cầu vitamin B 12 của thân thể thấp, chỉ khoảng 6 microgam mỗi ngày. Cũng không cần dùng liên tục vì vitamin B 12 được dự trữ ở gan, có thể dùng một thời gian rồi nghỉ sau đó dùng lại.


AloBacsi.Vn
Theo BS. Nguyễn Khánh - Sức khỏe & Đời sống


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét