Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Dự án tin The Long Hưng (Đồng Nai): Chờ chính quyền làm trọng tài!

Thuần tuý là dự án kinh dinh BĐS (?)

Như NB&CL đã phản chiếu, sự vụ bắt nguồn từ việc, ngày 25/08/2008, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định 2771 thu hồi hơn 2 triệu m 2 đất tại xã Hưng Long, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa) DonaCoop xây dựng Khu tỉnh thành sinh thái kinh tế mở Long Hưng. Sau đó, từ năm 2009 đến nay, UBND TP Biên Hòa đã ra hàng trăm quyết định cưỡng chế khi mà nhiều hộ chưa được kê khai tài sản, chưa tiến hành đo đạc, giám định giá đất.

Trong đơn kêu cứu gửi chúng tôi, nhiều hộ dân cho rằng: “Dự án khu thành phố sinh thái kinh tế mở Long Hưng không thuộc diện quốc gia thu hồi đất!” Lý do người dân đưa ra là bởi, Luật đất đai 2003 có nêu: “Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau đây: 1. Nhà nước sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi. Quốc gia, ích công cộng, phát triển kinh tế; 2. Quốc gia thực hành việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ. 3. Đối với dự án sinh sản, kinh dinh hạp với quy hoạch dùng đất đã được xét duyệt thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hành thủ tục thu hồi đất.”

Để chứng minh dự án trên không nhằm mục đích quốc phòng, an ninh, ích lợi nhà nước, lợi. Dân sinh, phúc lợi tầng lớp, mà thuần tuý là kinh dinh BĐS, các hộ dân đã đưa ra cho chúng tôi những bảng giá đất trong khu thị thành này, thấp nhất cũng là 6 triệu đồng/m 2 . “Thật bất công vì doanh nghiệp bỏ 1, lời 10 khi đền bù đất trồng lúa chỉ 60.000đ/m 2 + hổ trợ 1,5 lần (nếu trực tiếp sinh sản); bồi hoàn đât thổ cư 210.000đ/m 2 mà bán ra cả chục triệu/m 2 .” – Một người dân xót xa nói.

Những mong mỏi chính đáng!

Nhiều hộ dân xã Long Hưng cho rằng, dự án trên đơn thuần nhằm mục đích kinh dinh bất động sản, không thuộc đối tượng Nhà nước ứng dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, nên việc UBND tỉnh Đồng Nai đã gượng ép, áp đặt đây là dự án do Nhà nước thu hồi đất là thiếu thuyết phục. Rồi sau đó, UBND TP Biên Hòa ra quyết định cưỡng chế là tước đoạt lợi quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân rồi trao nó cho DonaCoop một cách quá gấp, bất công

Trong rất nhiều đơn mà báo NB&CL nhận được, người dân đều mong mỏi UBND tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa đưng ra làm “trọng tài”, hỗ trợ thủ tục, tụ tập để doanh nghiệp thỏa thuận với người dân. Thêm nữa, về việc bố trí tái định cư, người dân cũng yêu cầu “Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, phóng thích mặt bằng có bổn phận bàn giao nhà ở hoặc đất ở và giấy chứng nhận quyền dùng đất ở, quyền sở hữu nhà ở cho người được bố trí tái định cư trước khi phóng thích mặt bằng…” theo đúng các quy định quốc gia!

Căn cứ những quy định của Luật đất đai 2003, anh Lê Quang Hiếu, cháu ngoại ông Hứa Can cho rằng: “quốc gia có quy định: Nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền dùng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất. Do vậy, bản thân tôi thực thụ muốn xem quy hoạch chi tiết để cùng đầu tư vào dự án này. Gia đình tôi có diện tích đất gần 20ha, trước khi dự án ra đời, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng bờ kè, bến tàu để xây dựng khu ăn uống, tiêu khiển!

Anh Hiếu cũng cho rằng, người dân ở đây đều mong mỏi mục dự án sẽ giúp chỉnh trang thành phố, thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển, chứ không phải là thu hồi để làm giàu cho nhà kinh doanh. Do đó, gia đình anh đích thực muốn góp vốn, trực tiếp đầu tư ngay trên đất tổ tiên mình để lại, theo đúng quy hoạch chung của toàn dự án. Mong muốn đóng góp tình thật này đã và đang nhận được nhiều sự thán phục, ủng hộ từ rất nhiều người dân địa phương.

Kiên Giang - Hoàng Đức


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét