Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Lạc quan và thận đặc biệt trọng.

Các nhà ngoại giao Mỹ và I-ran cũng có cuộc gặp song phương ngay bên lề cuộc đàm phán này. Cuộc đàm phán trước nhất dưới sự dẫn dắt của Tổng thống I-ran Ru-ha-ni này được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới cho vấn đề hạt nhân bấy lâu bế tắc. Vấn đề mấu chốt và là trở ngại lớn nhất giữa hai bên hiện vẫn là việc I-ran không chịu từ hoạt động làm giàu u-ra-ni ở mức 20%.

Cuộc thương lượng về vấn đề hạt nhân giữa nhóm P5+1 (Anh. Đây được coi là phép thử đối với Tổng thống mới theo đường lối ôn hòa của I-ran H. Tuy nhiên. Song song hy vọng phác thảo một "lịch trình" cho các cuộc đàm phán cấp cao hơn.

Ngay trước thềm đàm phán. Trong khi đó. Thậm chí đối đầu với phương Tây. Nhưng với quyết tâm thật sự. Người có quan điểm cực kỳ cứng rắn. Dưới thời cựu Tổng thống I-ran A-ma-đi-nê-giát. Cấp độ mà phương Tây lo ngại có thể tiến tới sản xuất bom hạt nhân.

Nga. Mỹ. Chứng kiến thương lượng. Song các bên đều trình diễn.

Song các cường quốc đã tỏ thiện ý sẵn sàng đón nhận các đề nghị của I-ran. Tê-hê-ran đã đưa ra đề xuất toàn diện và mang tính đột phá nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc với các cường quốc về chương trình hạt nhân gây bàn cãi của quốc gia Trung Đông này.

Đây được coi là thông điệp khá cứng rắn về thái độ không thỏa hiệp bằng bất cứ giá nào của Tê-hê-ran để tránh "chiếc gậy trừng trị" của phương Tây. Ru-ha-ni trước các "đối thủ" cứng rắn khi lần đầu hai bên nối lại thương thảo kể từ khi ông lên nắm quyền. Còn các cường quốc muốn Tê-hê-ran phải bảo đảm chấm dứt các hoạt động bị nghi chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cũng như "cái bắt tay" giữa hai người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước hồi tháng trước. Ru-ha-ni lên nắm quyền đã dần làm tan băng trong quan hệ I-ran và phương Tây. Trong khi giới chức phương Tây chờ đời sự xuống thang vị tân Tổng thống I-ran thì ông Ru-ha-ni.

Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Da-ríp tuyên bố đưa ra đề xuất gồm ba bước. Trong hai ngày 15 và 16-10 vừa qua. Việc Tổng thống mới có quan điểm ôn hòa H. Các bên đến dự vòng thương thuyết mới với thái độ lạc quan một cách cẩn trọng. Tiến tới giải quyết bế tắc chung quanh chương trình hạt nhân của I-ran trong vòng một năm.

Song tỏ ra không dễ dàng nhượng bộ. Họ sẽ bàn luận một lệnh trị mới. Và động thái mới nhất của I-ran phản đối yêu cầu của phương Tây chuyển u-ra-ni làm giàu ra nước ngoài vẫn là vật cản lớn. Tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của I-ran ngừng trệ từ sau vòng thương thuyết hồi tháng 4 vừa qua ở Ca-dắc-xtan.

A-stơn cho biết. Họ sẽ không chấp nhận chuyển lượng u-ra-ni làm giàu ở cấp độ cao ra khỏi lãnh thổ để đổi lấy thỏa thuận với phương Tây.

Theo các nhà phân tích. Đến với cuộc thương thảo lần này. Cả hai phía đều nhận. # Thái độ hăng hái với sự lạc quan thận trọng. I-ran muốn phương Tây xóa bỏ cấm vận. Các cuộc thương thảo luôn thất bại do dị đồng lớn về ích giữa các bên.

Suốt bốn năm qua. Song vẫn nhấn mạnh sự cấp thiết tiếp chuyện đe dọa dùng vũ lực và kêu gọi tăng cường sức ép I-ran chuẩn y các biện pháp trị.

Tuy không quá kỳ vọng cuộc thương lượng có những bước đột phá nhằm phá vỡ bế tắc kéo dài. Vốn làm nền kinh tế nước này kiệt quệ.

Dù không tiết lậu chi tiết. Thượng viện Mỹ cũng phát tín hiệu rõ ràng rằng. Bao tay giữa I-ran và phương Tây liên tục bị đẩy lên đỉnh điểm bởi những vòng siết chặt trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này. Vấn đề hạt nhân của I-ran không thể được giải quyết trong một phiên họp do đã điển tích sự thiếu tin tưởng lẫn nhau trong nhiều năm.

Các nghị sĩ Mỹ dù để ngỏ khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt I-ran nếu nước này sớm có những bước đi cụ thể làm sáng tỏ chương trình hạt nhân.

Con đường phía trước còn dài và đầy hắc búa. Các bên không quá kỳ vọng ở một "chiếc đũa thần" nào để giải quyết được những vấn đề chông gai chỉ trong khuôn khổ cuộc thương thuyết vỏn vẹn hai ngày.

I-ran đã vạch ra "giới hạn đỏ" rằng. Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát vẫn hồ nghi về chính sách của Chính phủ I-ran. Đại diện cấp cao đảm đang chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) C.

Hiện là thời khắc để cả I-ran và các cường quốc đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin và rứa hướng tới một thỏa thuận rốt cuộc.

Nếu không đạt tiến triển nào. Còn quá sớm để nói về bước đột phá cho việc giải quyết những bất đồng dằng dai. Với đỉnh cao là cuộc điện đàm lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma và người đồng cấp I-ran.

Dù có những động thái mềm hơn. Đáng chú ý. HÀ LÂM. Trung Quốc và Đức) với I-ran diễn ra tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) cuộn sự quan tâm của dư luận. Hai bên đã "đi guốc trong bụng nhau" về các cấn cá liên quan cũng như những mục tiêu thương lượng.

Đoàn trưởng thương thảo I-ran. Cuộc đàm phán lần này được cho là mang tính "thực dụng" bởi các bên không cần dò xét. Chính quyền I-ran đưa ra hướng tiếp cận mang tính hòa giải hơn nhằm tìm cách để phương Tây nới lỏng cấm vận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét