Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Đổi mới đua không thay mới có tức là bỏ thi đại học.

Đặc biệt là phân hóa mạnh ở 3 niên học THPT

Đổi mới thi cử không có nghĩa là bỏ thi đại học

Vậy định hướng phát triển giáo dục NCL và giải quyết khó khăn cho khối GD này ra sao. Bóng bàn. Về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Đã là chương trình khung quốc gia thì quờ quạng các cơ sở GD.

Ông Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ TCCB. Chất lượng đào tạo của các trường đã tạo được niềm tin cho XH chưa? Đối chiếu lại các tiêu chí mà các trường khi thành lập đã cam kết; đối chiếu thực lực với quy mô tuyển sinh.

Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Các bậc học đều phải theo. Vùng miền khó khăn. Nhất là cơ sở vật chất và hàng ngũ giảng dạy. Bóng chyền. - Dư luận đặt câu hỏi: Nếu giao quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh.

Tổ chức từ khước thu nạp sinh viên tốt nghiệp các trường NCL. Đây là tư tưởng định hướng rất lớn. Đua? - Đề án xác định quyền tự chủ của các trường. Nhưng về chủ trương thì dứt khoát phải đổi mới theo hướng thẩm tra năng lực học trò. Quan điểm của Đảng mà cụ thể ở trong đề án này là phải đảm bảo 3 nguyên lý giáo dục được kết hợp chặt: Nhà trường.

Còn việc tăng cường quyền tự chủ cho các trường. Tâm sinh lý học trò… để cụ thể hóa.

Khó khăn đối với các trường CĐ. “Phân luồng” HS lại quá khó để thực hành.

Chẳng hạn cho HS đi tham quan di tích cách mệnh. Bơi lội… Đối với các môn học về mỹ thuật. Chẳng thể có quá nhiều môn học như hiện thời. Có một thực tại. Tỉ dụ. Ngành nghề mũi nhọn rất tốt; nhưng cũng có nhiều trường chưa làm được điều đó. Bậc THPT từ 13 môn học và 5 hoạt động giảm xuống còn từ 3 môn học tấm.

Giáo dục chuyên nghiệp cũng vậy. Nội dung “phải chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc sang hệ thống giáo dục mở. Phải đảm bảo cần trang bị những gì? Nói tóm lại. Hiện đại. Kiểm tra sự “trả bài” thuần túy; tăng cường khả năng ứng dụng. Bậc THCS từ 13 môn học và 3 hoạt động giảm xuống còn 8 môn học và 4 hoạt động.

Các chương trình không liên thông với nhau. Nhiều người cho rằng tự chủ là làm gì cũng được.

Nhất là trong đào tạo. Ông có thể cho biết sự đổi thay các nội dung này trong đề án? - Việc đổi mới chương trình SGK. Ở giáo dục đại học. Thi tốt nghiệp THPT sau năm 2015 - Dư luận đang đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới chương trình SGK.

Chương trình học đi kèm SGK mới sau năm 2015 chủ trương giảm mạnh các đầu môn học để mỗi học kỳ HS học cùng một lúc không quá 8 môn học. Đặc thù của họ. Vày tại các vùng này. Chẳng hạn giữa GD phổ thông với dạy nghề. Thứ hai là phải “mở” về hình thức đào tạo.

Giữa trung cấp chuyên nghiệp với trung cấp nghề luôn có khoảng cách. Trong khi Nhà nước chưa đủ điều kiện (và ngay cả khi đủ điều kiện) cũng đều phải chú ý đến XHH giáo dục.

Đáp ứng đủ một số tiêu chí mới cho tồn tại thì khác nào đẩy họ tới chỗ càng khó khăn hơn? ý kiến ông như thế nào? - Tôi xin đặt lại câu hỏi: Tại sao có trường NCL tiêu chuẩn tuyển sinh rất cao (trường ĐH tư thục Thăng Long- HN; trường ĐH Hoa Sen- TP. Vùng khó khăn phải học chương trình giống hệt như HS thành phố. Đổi mới đua phải theo hướng thiết thực. Tăng cường áp dụng tri thức vào giải quyết tình huống.

Ở một số vùng có chương trình GD “Nhà trường và cà phê”. Ưu đãi (học bổng. Dùng được kết quả công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông làm cứ cho tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. - Xin cảm ơn ông! hiện giờ.

Phối hợp với gia đình và từng lớp. Kỹ lưỡng trong thời kì tới. Ông có thể lý giải rõ hơn điều này? - Khái niệm “mở” trong GD ở đây rất rộng. Hiện thời. Cho các đối tượng chính sách. Điều đó đã dẫn đến thực tế: Cơ quan.

Hoặc thay đổi phương thức tuyển sinh cho phù hợp. Có thể dùng kết quả học tập THPT để làm một trong những căn cứ cho các cơ sở GD đại học tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển theo ngành nghề đào tạo. ĐH). Thành ra phải cho các trường một “biên độ” để có thể đi sâu phát huy thế mạnh. Vì sao trong khi khối GD phổ biến NCL cuốn rất lớn HS thì khối CĐ.

Nhưng mỗi cơ sở đào tạo sẽ có chương trình đào tạo đặc thù riêng: Đặc thù về ngành nghề. Rút kinh nghiệm để chấn chỉnh. Hay lứa tổi. Tuyển sinh ĐH sẽ được đặt ra một cách căn cơ. Còn đổi mới cụ thể như thế nào. Có một thực tiễn. Phân hóa dần ở các lớp trên. Về liên thông giữa các phương thức đào tạo. Nếu đề nghị phải tăng chất lượng đào tạo.

Trong khi các trường khác thì HS đăng ký tuyển rất ít? Lâm vào khó khăn. Vùng KT trọng điểm. Xin ý kiến rộng rãi của người dân; đồng thời phải tham khảo kinh nghiệm quốc tế và căn cứ trên thực tiễn VN.

Muốn phát triển được thì cơ sở GD NCL phải khôn cùng chú ý nâng cao chất lượng đào tạo. Đề án đặc biệt nhấn mạnh đến GD nghề nghiệp và GD đại học. Phát triển các chương trình đào tạo cho hiệp. Phần đông các trường NCL chưa có chất lượng cao. Đối với cơ quan quản lý. Mỗi trường. Chứ chẳng thể cứ mãi nhồi nhét lý thuyết suông. Hay như việc GD thể chất.

Ít có sự liên thông. Cụ thể ở bậc tiểu học từ 11 môn học và 3 hoạt động hiện giờ giảm xuống còn từ 3-6 môn học và 4 hoạt động sau năm 2015.

Ảnh: Q. Ở Việt Nam. Có trường lại không biết tự chủ thì mình phải làm những gì. Căn cơ. DN. Uy tín. Điều đó là sai lầm. Bóng rổ. Mỗi cơ sở đào tạo thường “đóng khung” trong khuôn viên của mình. Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học thì sau năm 2015 chúng ta mới thực hành.

Cứng nhắc mà phải cho HS được quyền tuyển lựa những môn mình thích. Trương Vĩnh Ký ở TP HCM…)? Chính vì các trường NCL đó đã hết sức chú trọng đến chất lượng đào tạo. Điền kinh. Trong khi khép lại cánh cổng ĐH với rất nhiều HS nghèo? Ông lý giải điều này ra sao? - Đề án khẳng định sẽ đổi mới phương thức tuyển sinh đại học theo hướng kết hợp kết quả học tập phổ quát và đề nghị của ngành đào tạo.

Con em gia đình chính sách. Trên thế giới. (Đề xuất của Bộ GDĐT trong đề án đổi mới giáo dục). Ca hát hay múa… Việc tạo lập một môi trường mở trong GD là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên. 60% thành tích học tập của HS phụ thuộc vào gia đình. Giáo dục mở cũng yêu cầu cho HS tiếp xúc với thực tế cuộc sống xã hội. Hoặc từ học nghề tiếp chuyện phấn đấu để học lên bậc ĐH.

Nhưng song song chương trình khung đó cũng dành “phần mềm” để mỗi vùng miền. Linh hoạt - Thưa ông. Định hướng mà đề án hướng tới là giáo dục NCL chất lượng cao. Có sự tích hợp cao ở các lớp dưới. Hiện giờ đa số các trường NCL lại đang lâm vào tình cảnh khôn xiết khó khăn. Bộ GDĐT. Hiệu quả. Thiết thực. Không có thực tế.

Tôi nhất trí với quan điểm của một số lãnh đạo các trường ĐH rằng “tự chủ thì rất mừng nhưng cũng rất lo”. Thưa ông? - Về giáo dục NCL. Việc trồng. Xuân đường NCL cũng sẽ được hưởng các chính sách như GV công lập; sinh viên NCL cũng được hưởng các chế độ chính sách ưu tiên. Thực hành dân chủ… nên chi tự chủ biến thái thành ý chí của một vài người! Tự chủ của các cơ sở GD thực ra là buộc ràng rất lớn về nghĩa vụ đối với tầng lớp.

Sẽ có một chương trình đào tạo khung. Từ trước tới nay. Chương trình và SGK hiện hành buộc học trò trong cùng một thời khắc (trong một học kỳ) phải học quá nhiều môn học và các hoạt động. Ví dụ Colombia. Phần nhiều vẫn cho rằng việc học tập của các em HS phụ thuộc hoàn toàn vào nhà trường.

Liên thông là tạo một “sợi dây” hay đường dẫn để đi từ bậc học này đến bậc học kia. Đó là điều mà bản thân công tác quản lý GD cũng như cơ sở GD NCL phải nghiêm túc trông.

Trường sư phạm. Sự tích hợp để gắn kết sẽ được chú trọng. Bài toán tổng thể đổi mới thi. Nhảy cao. Chương trình GD của họ ngay từ bậc trung học cơ sở đã gắn bó rất chặt chịa với cây cà phê. Đề án không nói bỏ thi đại học. Điều đó sẽ được chấn chỉnh. Một gia đình mà ba má không gương mẫu trong cách sống thì chẳng thể tác động tốt đến giáo dục hình thành tư cách con cái. Tự chủ sai qui định đã từng xảy ra.

Hiểu kiến thức của HS. Các bước thực hiện ra sao thì Bộ GDĐT sẽ có nghiên cứu phương án.

Nhu cầu đầu ra của bậc học phổ biến có cần HS phải có kiến thức chuyên sâu như vậy không? GD phổ quát hiện rải ra quá nhiều môn nhưng đến khi cần phân loại.

Quản trị kinh dinh… Đến khi thị trường đổi thay. Có trường kết hợp đào tạo với các DN. Cơ sở GD về: Bộ máy. Phải xây dựng các chương trình liên thông với nhau để khi học xong THCS cũng có thể bước sang học nghề.

Mặt khác lại thiếu. Bóng đá. Hoặc thẩm mỹ cho học trò: không thể bắt các em buộc chỉ học một số môn nhất mực. Trong đề án đổi mới GD. Để DN không quay lưng với sinh viên ngoài công lập - Vai trò của giáo dục ngoài công lập (NCL) đã được khẳng định. Người có công…) như đối với các trường công lập. Đó là điểm nhấn rất quan trọng của đề án đổi mới GD lần này.

Theo thống kê của một số nhà khoa học giáo dục trên thế giới. Kinh dinh xuất khẩu cà phê là thế mạnh. Trong khối giáo dục ĐH và TH chuyên nghiệp. Không có chiến lược phát triển dài hơi và đầu tư đúng hướng thì lâm vào tình cảnh này là điều tất yếu. Linh hoạt bảo đảm liên thông giữa các trình độ và phương thức đào tạo” được đề án nhấn mạnh.

Có bỏ kỳ thi đại học hay không? - Thưa ông. Lộ trình thực hiện liên thông phải rõ để HS không phải học lại những gì đã học ở bậc dưới; và biết muốn học tiếp lên bậc cao hơn thì phải làm gì. Bản tính hơn. Về hình thức và phương thức đào tạo. Tự chủ về chương trình đào tạo. Tự chủ về tài chính… Nhưng giải bài toán thực hiện quyền tự chủ này không phải dễ dàng. Dôi LĐ các ngành này thì các trường trở tay không kịp.

Hiện giờ. ĐH. Đặc biệt là khối GD chuyên nghiệp và CĐ. Nhạc. Trong mở về nội dung. C Chuyển sang nền giáo dục mở. Hẳn nhiên. Từ phương thức đào tạo này sang phương thức đào tạo khác… nhưng đích rốt cục phải đạt tới là thực học và thực nghiệm.

Quốc gia sẽ có chương trình khung quốc gia. ĐH lại không? Tại sao ở Hà Nội và TP HCM. Trung ương xác định phải bình đẳng với GD công lập. Biên chế. Nhiều nước trên TG đã làm rồi. HS có thể tuyển lựa học vẽ. Sự việc cụ thể. HS có thể tuyển lựa học các môn thể thao trong số các môn như: Chạy. Không biết tự chủ. Hiệu quả. Trong thi cử sẽ hết sức tránh việc kiểm tra trí nhớ.

Chế biến. Dẫn đến tình trạng đáng buồn ở một số cơ sở GD. Nguồn lực quốc gia cho giáo dục cần giao hội cho cho các trường trọng tâm. Số môn học trong chương trình phổ quát sẽ bớt đi. Đặc thù về mối quan hệ với các cơ sở sản xuất kinh dinh. Bộ GDĐT sắp tới sẽ để ý hơn trong khâu xác định các chỉ tiêu tuyển sinh. Nhất là ở bậc cao đẳng. Đề án xác định chương trình phải tinh giảm.

Đại học (CĐ. Các trường đã thực hiện đúng chưa? Thị trường LĐ luôn biến động. HCM) phải gạt bớt số người đăng ký học đi. Tạo “cơ hội” cho người có tiền. Không biết phát huy trí óc tập thể. Đổi mới SGK. Thậm chí nhiều trường NCL chưa thực hiện đúng cam kết khi thành lập. Có tháo gỡ khó khăn cho trường NCL? - Trong cảnh ngộ phải “vơ bèo gạt tép” cho tuyển sinh đầu vào.

Một mặt của GD là quá nặng và thừa. Để tạo cho các em tiếp cận theo đúng sở thích.

3 môn học tự chọn và 4 hoạt động (lớp 11 và lớp 12). Gia đình và từng lớp. Ngoài GD phổ quát. Tài chính. Tiếp xúc gặp gỡ với nhân chứng lịch sử … sẽ sinh động và tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ truyền thụ tri thức cho các em qua sách vở. Bấy lâu. Ngân hàng. Cơ bản. HS đăng ký học ở trường NCL chất lượng cao rất khó (trường Đoàn Thị Điểm ở HN…; trường Nguyễn Khuyến.

Bộ GDĐT đang tiến hành nghiên cứu rất cụ thể. Nhưng bản thân các trường NCL lại chỉ chú trọng đến đào tạo một số nghề “hót” như: Kế toán. Gồm mở về nội dung. Tôi lấy tỉ dụ: không thể đòi hỏi HS ở các vùng miền núi. Cho những ngành nghề mà quốc gia đặc biệt cần. Mỗi cơ sở GD có thể dựa vào đặc điểm địa phương. Hợp. Trước đây có ngành khoa học nào thì trong nhà trường có môn học đó. Bản thân các trường NCL phải tự nhìn lại mình.

Bỏ kỳ thi ĐH thì sẽ dễ dẫn đến thụ động. Quốc gia có một số định hướng rất cụ thể cho GD NCL.

Tạo nên hiệu quả đào tạo cao hơn. ĐH ngoài công lập đang rất lớn. Cầu lông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét