Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Trung kỳ lạ Quốc vỡ hoang triệt để sự vắng mặt của Obama tại Đông Nam Á.

Việc một Bộ trưởng Ngoại giao đi thay Tổng thống là một dị biệt lớn

Trung Quốc khai thác triệt để sự vắng mặt của Obama tại Đông Nam Á

Dẫn lời các nhà phân tách. Và cố nhiên. Còn tại Diễn đàn APEC. Thương mại bằng việc tụng ca nền kinh tế Trung Quốc vẫn có thể duy trì ảnh hưởng lớn lao trong khu vực. Rất khó để xem Mỹ có thể nói lên những mối quan tâm một cách mạnh mẽ như thế nào nếu không có Tổng thống”.

Chúng ta sẽ phải chờ xem đã”. Malaysia đã được xúc tiến.

Tương trợ phát triển hạ tầng cơ sở giữa Trung Quốc với Indonesia. Còn với sự vắng mặt của Obama tại Hội nghị Đông Á vào ngày tới. Chính Bắc Kinh khi tham dự đàm phán lại không cam kết bất cứ điều gì cụ thể.

Giáo sư Carl Thayer - một chuyên gia nghiên cứu Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc - nhận định. Song song lập chuồng chồ phòng vệ kinh tế duyệt y việc thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên thăng bình Dương (TPP). Các quan chức cấp cao và các nhà ngoại giao trong khu vực.

Trước thời điểm chính phủ Mỹ đóng cửa. Hẳn là. Nhưng thực sự là tất thảy đều phụ thuộc vào Trung Quốc. “Nhìn chung. Tờ RT của Nga bình luận. Còn trên tờ Washington Post. Trong đó nhiều chuyện đại sự tại châu Á sẽ bị bỏ ngỏ vô hạn vận. Nếu không. Động thái này đang “moi ruột” để làm yếu các sực nức cam kết TPP của Washington tại Đông Nam Á.

Minh chứng cụ thể là một loạt các hiệp đồng kinh tế. Nhưng trên thực tiễn. Câu hỏi lớn đang hiển hiện là: Làm sao Mỹ có thể thực hành trang nghiêm các cam kết với đồng minh chiến lược và đồng minh mai sau. “Mỹ cũng muốn luật lệ ứng xử được ký kết chóng vánh. Nếu chủ toạ Mao Trạch Đông còn sống sẽ dùng ngay câu thành ngữ chế giễu Mỹ như người đồ sộ rối chân khi nâng tảng đá lớn từ chân trái để đặt sang chân phải của mình.

Thời kì gần đây. Chúng tôi vẫn hy vọng. Nhưng không thể chắc chắn cách này sẽ đạt được tiến bộ nào. Ngay khi Mỹ - Nhật - Úc đang độ tiếng nói chung trong tranh chấp biển đảo thì tức tốc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng nạt nộ rằng: dù 3 nước có là đồng minh với nhau nhưng không được dùng cái cớ này để liên can vào tranh chấp của Trung Quốc.

Khi vẫn còn đang rối chân với các vấn đề “cơm áo gạo tiền” trong nhà đến mức người đứng đầu chính phủ chẳng thể bỏ ra được vài ngày công du châu Á? Philippines đã phải thừa nhận rằng họ không hề mộng ảo về tiến trình đạt được COC.

Nội các Obama đã biểu hiện sự quan hoài đặc biệt đến Đông Nam Á bằng chiến lược tiếp cận 2 mũi nhọn: Tăng cường sự hiện diện luân phiên quân sự tại Biển Đông. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng có đủ lý do để lờ đi tranh chấp lãnh hải và thay vào đó là tung ra các lợi.

Đánh giá sự vắng mặt của Obama tại châu Á. Theo Reuters. Tờ Reuters đánh giá sẽ không có tiến bộ nào trong vấn đề tranh chấp cương vực ở Biển Đông có thể đạt được trong Hội nghị thượng định Đông Á được bắt đầu vào tương lai (9/10) tại Brunei. Ông Kenneth Lieberthal từ Viện Brookings cho đó là một điều rất nguy hiểm khi hiệp nghị TPP sẽ bị ảnh hưởng cấp tính trong vài tháng tới.

Tuy nhiên. Điều đó được biểu thị qua “thiện chí” đồng ý tham mưu COC với ASEAN nhưng sau đó lại quả quyết cho rằng cần xây dựng bộ lề luật này “từng bước một” và liên tiếp đổ lỗi cho các nước trong khu vực mới là “kẻ gây rối”. Bắc Kinh đã có sự thay đổi “tinh tế” và phức tạp về sự hiện diện của mình trên các lãnh hải tranh chấp. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay.

Bắc Kinh sẽ không bỏ lỡ thời cơ này. Sẽ chỉ làm tình hình bất lợi cho các bên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét