Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Nậm Sài - "Bức tranh" đa màu sắc màu sắc của Lào Cai.

Khi đến với bản lảng người Xá Phó

Nậm Sài -

Cùng với tiếng sáo. Người Dao đỏ với bộ trang phục màu đỏ tươi làm ma lanh một góc trời.

Du khách đến khám phá vẻ đẹp của bản làng sẽ được nhấm nháp để cảm nhận độ nặng của rượu cũng như tình cảm sâu đậm của người dân nơi đây dành tặng cho mình. Du khách vào thăm nhà một ai đó đều có thể dự một bữa cơm cùng với chủ nhà. Dòng thác rất nhẹ nhõm uyển chuyển tạo thành 3 tầng thác giống như ba chị em cô tiên đang nhẹ nhàng chải tóc.

Nậm Sài theo tiếng Tày có tức là “suối cát”. Nậm Sài không chỉ quyến rũ bởi phong cảnh môi trường tự nhiên kỳ thú. Thác Ba tầng lại giống như mái tóc dài của thiếu nữ đang chải để làm duyên.

Thác Nậm Ngấn có nhiều nước về mùa hè và ít nước về mùa đông. Đến đây du khách sẽ được ngắm những "vũ điệu của cá" tung tăng bay nhảy trên ngọn thác càng làm tăng thêm sự hiếu kỳ của du khách. Ngôi nhà với lối kiến trúc đơn sơ mộc mạc. Tiếng chày nhịp đều lên xuống nghe vui tai như phát ra âm thanh đầy ấn tượng từ xa chào đón.

Tung bọt trắng xóa xuống những ghềnh đá tạo nên bầu không khí mát lạnh. Thác Nậm Ngấn và thác Ba Tầng. Vào làng người Xa Phó. Còn người Xá Phó nổi trội với bộ váy áo tả sự tài hoa của người thợ với gam mầu nóng nổi trội trên nền vải chàm đen.

Người Tày hay người Dao. Với vẻ đẹp thiên nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc đã đem đến cho Nậm Sài một bức tranh đa sắc màu. Trong sạch. Trời biếc. Du khách đến với xã Nậm Sài được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên kì diệu.

Hai bên bờ suối. Đặc biệt hơn cả là được thưởng thức những món ăn do chính bàn tay của người dân nơi đây chế biến. Mỗi thác mang một vẻ đẹp riêng.

Đến Nậm Sài. Những điệu múa khăn. Mỗi dân tộc là một bông hoa đầy màu sắc. Du khách như lạc bước vào một thế giới của loài hoa sặc sỡ sắc mầu trước thiên nhiên xanh thẳm. Mát mẻ đặc trưng của vùng núi phía Bắc; thưởng ngoạn cảnh sắc tự nhiên kỳ vĩ với dãy núi Hoàng Liên trùng điệp cùng những thửa ruộng bậc thang trải rộng ngút tầm mắt mà còn được sống trong bầu không khí thân thiện của những người dân nơi đây và khám phá vẻ đẹp văn hóa bản làng của người Xá Phó

Nậm Sài -

Giọng hát trong trẻo. Rượu do đồng bào tự chưng cất để uống. Nhỏ với đầy đủ các hình thù kỳ lạ. Những cô gái trong bản với y phục sặc sỡ sắc màu. Du khách còn có dịp chiêm ngưỡng 3 ngọn thác tuyệt đẹp là thác Cá Nhảy.

Đây là một trong những điểm đến ấn tượng. Nơi đây còn có những cuộc hành trình văn hóa đầy hấp dẫn khi ta thăm và khám phá vẻ đẹp ở các làng dân tộc. Khánh Chi (TTVN) Tổng hợp. Tiếng sáo giao duyên.

Cầu thang lên xuống được làm bằng các cây tre bắc cầu chứ không làm bậc thang lên xuống như người Tày. Nhưng lại ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa làm nên những đặc trưng riêng cộng đồng người Xa Phó. Giữa suối có hàng trăm phiến đá to.

Đem lại cho con người cảm giác thoải mái. Trùng trùng. Du khách sẽ được gặp gỡ đồng bào dân tộc thiểu số nồng hậu mến khách. Dưới chân làng là những cối giã gạo bằng sức nước suốt đêm ngày tận tụy viện trợ con người giã gạo. Nước như muốn ôm trọn thảy vào lòng. Giữa dòng suối có hàng trăm phiến đá nhỏ to với đầy đủ các hình thù kỳ dị và độc đáo. Múa giã gạo đưa du khách vào mê cung huyền bí nơi rừng xanh.

Từ trung tâm thị trấn Sa Pa về phía Nam của huyện 28km. Nước chảy ầm ầm suốt ngày đêm như khẳng định sức mạnh của ngọn thác. Những thửa ruộng bậc thang giống như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Độc đáo. Với dãy núi Hoàng Liên kỳ vĩ. Du khách có thể ngồi trên các phiến đá và ngắm hoàng hôn buông xuống trên dãy núi Hoàng Liên thật trùng trùng và khôn cùng hấp dẫn.

Du khách thưởng thức các món ngon không thể thiếu được "nước cay" hay còn gọi là rượu. Thác Cá Nhảy tạo cảm giác thoải mái và hích. 5km. Sở dĩ có tên Nậm Sài bởi các dòng suối ở đây thường có rất nhiều cát

Nậm Sài -

Người Giáy. Sàn được dát bằng tre hoặc vầu; khi ta bước vào và đi lại có cảm giác đang đi dạo trên những phím đàn. Du khách có thể tham quan kiến trúc ngôi nhà sàn 3 gian. Nhà sàn của người Xa Phó thường lợp mái gianh.

Hữu tình. Cảm giác thật là thú nhận. Không thể bỏ qua của du khách trong hành trình về miền Tây Bắc. Những bài hát dân ca ru con. Người Dao. Khí hậu ở đây mát mẻ. Măng sặt xào thịt hay ninh xương. Trong trẻo giữa đại ngàn. Bản sắc văn hóa các dân tộc làm nên một bức tranh đa sắc màu nằm giữa rừng xanh trập trùng của đất trời; người Tày mặn mà trong trang phục màu chàm đen.

Điểm tô thêm cho vẻ đẹp của Sa Pa. Du khách không chỉ được tận hưởng khí hậu trong lành. Cây và hoa rừng đua nhau khoe sắc tạo nên một bức tranh phong cảnh vô cùng sinh động.

Nhạc chuông lắc. Hãy một lần đến với Nậm Sài. Ngày đêm ầm ầm nước chảy. Đến xã Nậm Sài cách trọng tâm thị trấn Sa Pa khoảng 30km về phía nam. Từ trung tâm xã đi khoảng 2. Du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên - sinh thái và bản sắc văn hóa các dân tộc thật hấp dẫn.

Măng vầu xào tỏi hoặc xào với rau thơm tỏa hương vị ngạt ngào. Du khách sẽ đến thăm đồng bào người Xa Phó qua một cầu treo và một cầu gỗ. Tham quan làng người Xá Phó thôn Nậm Sang. Múa xe bông dệt vải. Vừa được thưởng thức một số món ăn dân tộc đặc trưng của vùng cao như: món cá lam ống. Người Tày. Được nghe những âm thanh của chính ta trình diễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét