Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Chuyên gia san sẻ bài học chinh phục thị trường CNTT Nhật.

"Người Nhật sẽ chọn bạn nếu thấy bạn thực thụ quyết tâm"

Chuyên gia chia sẻ bài học chinh phục thị trường CNTT Nhật

"Đến khi phía đối tác ưng ý, chúng tôi mới hiểu bài học thứ hai là ng ười Nhật luôn đề nghị cao về tính hoàn thiện của sản phẩm, có thể kéo dài thời gian để rà nhưng phải chắc chắn sản phẩm không có lỗi". Do đó, các doanh nghiệp trong nước nếu kiên tâm làm phần mềm cho thị trường Nhật thì khả năng phát triển còn rất nhiều.

Về sau, ông Nam mới nhận ra rằng người Nhật không ưng ý lời xin lỗi kiểu "chúng tôi xin hứa từ nay sẽ không làm thế nữa" mà đi kèm với đó phải là danh sách các giải pháp khắc phục cụ thể để hạn chế tối đa việc lặp lại sai lầm. Khi đó, FPT Software mới tiến vào thị trường Mỹ nhưng đã vấp ngay phải cuộc khủng hoảng tại thung lũng Silicon khiến ban lãnh đạo phải chuyển hướng sang thị trường Nhật.

Nhận định này được chứng minh qua câu chuyện ông Nguyễn Thành Nam, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT, về ngày đầu FPT mò mẫm dò đường ngần nhịp ở Nhật hồi những năm 2000. Thành ra, đây được coi là nhịp "nghìn năm có một" cho các doanh nghiệp Việt Nam mở mang thị phần tại Nhật.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Tổng giám đốc FPT Software, trong một lễ ký kết hiệp tác với doanh nghiệp Nhật. Khách hàng Nhật ít tin vào lời hứa mà họ chỉ tin vào những sự kiện, dữ liệu nhìn thấy được, bởi vậy cần tạo những thành tích ban sơ dù là nhỏ để xây dựng được lòng tin nhỏ từ khách hàng, rồi từng bước mở rộng mà không được đánh mất những gì mình làm được trong quá khứ.

Người Nhật cũng có văn hóa truyền miệng, nhiều công ty Việt sang Nhật chào mời nhưng không có đơn hàng nào, nhưng khi đã có và đảm bảo chất lượng đầu ra sản phẩm thì họ sẽ dễ dàng có thêm nhiều đơn hàng mới.

Tuy nhiên, ô ng Lê Quang Lương, Giám đốc Công ty Luvina, cho hay khi làm việc với thị trường Nhật, bất kỳ công ty Việt Nam cũng gặp hai khó khăn cơ bản là làm thế nào để chiếm lòng tin của khách hàng và xây dựng hàng ngũ nhân sự chất lượng cao.

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức Tuần CNTT Nhật Bản - Japan ICT Week 2013 sẽ là nhịp nâng tầm và quy mô hợp tác CNTT giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

"Khi gặp đàn cá lớn như vậy, nếu không có sự chuẩn bị tốt thì doanh nghiệp phần mềm Việt Nam có nguy cơ 'thủng lưới'. Từ vài chục kỹ sư chúng ta có thể phát triển lên vài trăm, thậm chí vài nghìn kỹ sư cũng không phải chỉ là giấc mơ".

Trong số này chỉ có Việt Nam có lợi thế về lực lượng kỹ sư trẻ với chi phí thấp hơn 30-35%. "Việt Nam đã vượt lên trên Ấn Độ, đứng thứ hai sau Trung Quốc về hiệp tác phần mềm với Nhật Bản. Hơn nữa mối quan hệ Nhật - Trung diễn biến phức tạp cũng là một trong những duyên cớ.

Do nhiều căn do, trước nhất là thiếu hụt nhân lực, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này của Nhật phải hiệp tác với nước ngoài để đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước, trong đó Trung Quốc là đối tác lớn nhất.

Nhật Bản là thị trường tiêu pha CNTT có quy mô trên 130 tỷ USD, lớn thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và EU. Về việc doanh nghiệp IT tại Việt Nam còn e dè khi tiếp xúc với thị trường Nhật do đánh giá đây là thị trường khó tính, ông Nguyễn Đoàn Hùng, chủ toạ CLB hiệp tác CNTT Việt - Nhật, khẳng định: "Tôi nhận thấy tiềm năng cộng tác giữa doanh nghiệp Việt và Nhật còn nhiều triển vọng kể c ả sau vài chục năm nữa.

Bài học thứ ba được rút ra là sau khi FPT gặp lỗi, không hoàn tất dự án và đối tác đề nghị làm kiểm điểm. Đây cũng sẽ là sự kiện c ó ý nghĩa quan trọng trong năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác hữu hảo Việt - Nhật. Mà nếu 'thủng lưới' với Nhật thì 'cá' sẽ đi hết luôn vì các đối tác Nhật luôn đòi hỏi rất cao về chất lượng". Châu An. Để chuẩn bị cho Tuần lễ Công nghệ thông tin (CNTT) Nhật Bản - Japan ICT Week 2013, diễn ra ngày 23-26/10 ở Hà Nội, một số chuyên gia đã san sớt những kinh nghiệm và bài học của chính họ trong quá trình tiếp cận thị trường phần mềm Nhật.

Nếu Y2K (sự cố máy tính năm 2000) là dịp để Ấn Độ vượt lên thành cường quốc CNTT thì làn sóng lùng đối tác hải ngoại ổn định của các doanh nghiệp Nhật bây chừ là cơ hội lớn đối với các nước ASEAN, nhất là Việt Nam. "Suốt 4 ngày trong tháng 12/2000, Giám đốc Trương Gia Bình khi đó phải 'nhai đi nhai lại' một bài thuyết trình bằng tiếng Anh ở 20 điểm khác nhau.

Chung cục, cũng có một khách hàng cảm nhận được nhiệt huyết của chúng tôi và gửi e-mail hỏi FPT có muốn làm thử hay không", ông Nam kể và nhấn mạnh bài học trước hết. Doanh nghiệp Nhật lúc nào cũng cần nhân lực về IT với tổn phí thấp mà trên thế giới chỉ có vài quốc gia có nền văn hóa dựa trên tiếng Hán như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Để kiên cố, chúng tôi xin đối tác 2 ngày và thử đi thử lại tới khi bảo đảm không còn lỗi mới gửi", ông Nam san sẻ. Vấn đề là Việt Nam có quyết tâm và sẵn sàng nắm bắt nhịp", PGS. Bên khách hàng Nhật gửi cho một bài soát đơn giản đến mức lập trình viên của FPT chỉ cần vài tiếng để hoàn thành. Họ sẵn sàng bỏ nhiều thời gian chọn lọc đối tác nhưng một khi đ ã chọn thì sẽ hợp tác lâu dài.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Cơ quan thúc đẩy thương mại CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam đang trở thành đối tác chuộng số một của các doanh nghiệp Nhật do đơn giá gia công của Việt Nam thấp hơn của Trung Quốc, Ấn Độ khoảng 30-35%.

"Điều này khiến chúng tôi nghĩ chắc phải có gì ẩn đằng sau vì Nhật vốn cực kỳ khó tính khó nết, không thể đưa đơn hàng dễ thế được.

Dù đã tự kiểm điểm và dấn thất bại, đối tác vẫn không ưng ý. Còn ô ng Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc VINICORP, cho rằng khi làm việc với người Nhật thì cần hiểu tính cách của họ và với họ, điều quan yếu nhất là tạo sự tin cẩn.

TS Trương Gia Bình, chủ toạ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, song song là Chủ tịch FPT, ví von.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét