Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống tiên phong hàng ngày.

Phật tức tâm, tâm tức Phật, tu tại gia cũng được

Ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống hàng ngày

Người "biết tu" sẽ không báo thù nói xấu lại và người tu giỏi sẽ không giữ trong lòng ác cảm, phiền muộn ai. Vạn vật Vô Thường. Chỉ một chữ "xả" thôi , nếu thực hành được là chúng ta cũng đến gần nát bàn rồi. Ông được mời giảng dạy đạo pháp và hướng dẫn Phật tử trong các lớp tu học.

Được tiền rồi chúng cũng không đi chỗ khác, cứ quẩn quanh quanh tôi. Phật vào rừng sâu, sống khổ hạnh chỉ để tìm cách Cứu Khổ. Con đường tu của tôi ngắn và gọn như vậy. Nhưng họ đi chùa không mong gì hơn là để "được phước kiếp này và kiếp sau". Người thì lý luận sống là tranh đấu, tu là bi quan yếm thế.

Khi thành công cũng như lúc thất bại chúng ta phải cố giữ tâm cân bằng như người làm xiệc đi trên sợi dây nhỏ. Con đường đó Phật giảng giải, chỉ vẽ dựa theo kinh nghiệm "Ngộ" mà Ngài đã chứng nghiệm được sau sáu năm khổ hạnh tu tập và 49 ngày nhập định dưới cây bồ đề.

Một bạn đạo của tôi luôn chạy theo Sư cô Thanh Lương, cô giảng ở đâu là có mặt chị ở đó. Và hồ hết kinh sách Phật được lưu truyền lại ngày nay là để dẫn dắt chúng ta con đường Thoát Khổ. Một cư sĩ kia có bằng cấp cao nên rất được trọng, trọng dụng trong hàng lãnh đạo Phật giáo. Giữa tối và sáng chẳng cách nhau bao xa. Nên Từ Bi Hỷ Xả.

Đã thấu triệt lý Vô Thường thì dù cuộc thế có lúc lên hương như "diều gặp gió" chúng ta cũng không nên hả hê vui mừng đắc thắng, vì gió không bền lâu, lúc gió ngừng diều sẽ đâm đầu xuống đất, càng cao danh vọng, càng dày gian nan.

Bà mẹ chồng của chị đang lâm chung ở VN, tha thiết mong mỏi tuốt con cháu , dâu rể điện thoạị về một lần chót trước khi nhắm mắt xuôi tay ra đi. Có chính kiến chúng ta sẽ thay đổi thái độ với vạn vật, nhờ đó thế giới trở thành an lành, vui tươi , hạnh phúc hơn.

Người "biết tu" gặp nghịch cảnh phải nhẫn, nếu cứ chơi "xả láng" tới đâu hay tới đó, là tự biết mình đã "thua" trên trận mạc "tu tập".

Chỉ cần chậm lại một tí để có thời giờ nghĩ suy kỹ chúng ta sẽ tránh được nhiều lầm lỗi đáng tiếc, gây phiền toái cho mình và những người chung quanh, nhờ đó cuộc sống của mình được tươi đẹp , thoải mái dễ chịu hơn.

Rất nhiều người đi chùa, cúng dường nhiều chỉ để cầu xin Trời Phật phù trợ cho mình, cho gia đình mình (ngã) có đời sống tốt đẹp hơn (tham).

Chúng ta đứng ở cửa nhìn ra ngoài sẽ thấy ám muội, xoay đầu vô thì thấy sáng.

Phật cũng dạy lý Duyên Sinh. Ca dao mình cũng có nhiều câu châm biếm mấy người đi chùa mà tâm không tu là "Miệng tụng na mô mà bụng chứa một bồ dao găm". Một bà khác đi chùa, công quả chuyên cần từ ngày qua Mỹ đến nay là mấy chục năm, nên được giử chức Phó Hội trưởng trong Ban Chấp hành của một chùa trong vùng.

Một bữa kia một Phật tử có quan điểm, theo tôi bài giảng của ông không đúng ở điểm này , điểm nọ. Đây là mục tiêu tối thượng của việc Tu Hành theo Phật.

Nhưng vấn đề chính yếu của tu là thấu hiểu và "kiên tâm" vận dụng những điều Phật dạy vô đời sống hằng ngày của mình. Vạn vật đều Vô Ngã. Nát bàn không phải là một nơi tốt đẹp như thiên đường của các đạo khác, khi nào chết con người mới có thể tới Thiên đàng được. Chấp là vướng mắc vào những cảm thọ, như khen chê, được mất, hơn thua.

TU ĐỂ LÀM GÌ mà xem ra người tu có vẻ thiệt thòi, chịu đựng nhiều quá vậy? Mục đích tối thượng của người tu theo Phật là đạt đến Niết Bàn.

Chỉ cần cố chuyển hóa tham sân si , chấp và ngã. Đấy là phản ứng thiên nhiên của người mất của. Phật là người đã tìm ra chân lý, tìm ra Con Đường đi đến sự giải thoát, an vui, tự tại (kết thúc thống khổ).

Từ đó lòng Từ Bi Hỷ Xả sẽ bừng nở dâng tràn, đưa ta đến bờ bến đánh tháo an lạc tự tại. Nếu làm được những điều này thì tốt. Khi thấu được lý nhân duyên thì tâm mình sẽ rộng mở, dễ thông cảm, tha, ưng thế giới muôn sai, nghìn khác. Người thì bàn bây chừ còn trẻ để hưởng cho hết cuộc thế trước, khi nào già rồi hãy tu. Mấy người trong bàn tiệc bắt đầu xoay qua đề tài "Tu và Đạo Phật".

Nếu nhẫn là thân không làm điều ác, miệng không nói lời ác thì tôi cụ làm được, nhưng giữ tâm ý thanh tịnh, không hờn giận, buồn phiền, bất mãn, điều này tôi thấy khó quá. Chờ lúc tôi sơ hở là tụi nó "chôm" mấy thứ lặt vặt như máy ảnh, kính đeo mắt, cây dù xếp. Nó cũng bao gồm dạng bị động như hờn mát, bất mãn, ác cảm, buồn phiền ngầm ngấm trong lòng.

Thầy Thanh Từ giảng, căn phòng dù ám muội đến đâu, bật đèn lên căn phòng cũng sáng. Mê và giác chỉ có một cái xoay đầu. Vạn vật đồng nhất ở bản thể, khi chúng ta dẹp được cái Tôi vị kỷ, ranh giới giữa ta và người sẽ tan biến.

Khi có một điều bất khoái trá xảy ra làm tôi phiền khổ đau, bình tĩnh suy xét tôi thấy đúng như lời Phật dạy, nguyên cớ khổ đó là do tham, sân, si, chấp và ngã đã huân tập, tiềm tàng trong tôi từ kiếp nào mà ra. Theo  Phật giáo nguyên thủy. Tôi thấy người nào cũng giành phần đúng về mình, người nào không đồng ý với mình thì cho người đó dốt, không hiểu vấn đề.

Sự thực là vậy, là ít người chịu khó ngẫm nghĩ để thấu hiểu được rằng Phật bỏ cung vàng điện ngọc, bỏ cả vợ con chỉ vì thấy "Đời Là Bể Khổ". Nghe tôi trả lời như vậy bạn bè thất vọng kêu trời "Đời sống ba vạn sáu ngàn ngày có là mấy, sao đang làm ăn thành công như thế mà lại bỏ ngang, lo tu?". Đểà cho bớt rườm rà khó hiểu, tôi đơn giản hóa vấn đề, muốn tu theo Phật cho thân tâm được an lạc, một là chuyển hóa Tham Sân Si, hai là gạt bỏ Chấp và Ngã.

Những danh từ Duyên Sinh, Vô Thường, Vô Ngã dường như Phật tử nào cũng hiểu vì nó là nền móng đánh tháo của Đạo Phật. Tham là muốn cướp đoạt vật gì làm của riêng của mình, có một muốn hai, có hai muốn bốn.

Từ "thông cảm" trong ta sẽ khởi phát lòng từ bi bát ngát, dễ hỷ xả, tha những lầm lỗi của người khác. Những giây lát yên lặng, nghĩ suy sâu sắc sẽ cho ta Thấy Được Cái bản chất Chân Thật Của Mọi Việc. Si là u mê, ám muội, chạy theo vạn vật hão huyền, là vô minh không nhận ra chân tướng, bản chất chân thật của vạn vật.

Không riêng gì những người không đi chùa nên không hiểu đạo, mà ngay cả người đi chùa bộc trực cũng hiểu đạo sai trái.

Chị ấy đáp: "Cái hạng người đó không đáng cho tôi hỷ xả!". Nay nhờ đi chùa và nghiền ngẫm kinh sách tôi không phản ứng ngay, mà trầm tĩnh quan sát người ta thảo thuận. Làm việc gì muốn có kết quả chóng vánh mình cũng phải có phương pháp, phân tách và có kế hoạch đàng hoàng. Theo Phật con người khổ là vì Tham Sân Si, Chấp và Ngã. Tôi về thăm Việt Nam, mấy đứa trẻ ăn xin hay đeo theo xin tiền.

Măïc cho em chồng khóc lóc nài nỉ, chị này nhật định không gọi về, nhất quyết phục thù bà mẹ chồng cho đến giờ khắc chót cuộc đời bà. Hiểu như vậy thì tu không khó khăn gì cả, không cần ép xác khổ hạnh, tu luyện lâu dài hay học cao hiểu rộng, cũng không cần xuất gia.

Có người tiếc rẻ cho mấy người tu, được sống ở Mỹ có nhiều thịt cá không ăn cho khoái khẩu mà ăn chay, kiếp sau sinh ra ở Ấn Độ hay Phi châu không có thịt cá để ăn, sẽ hối tiếc! Hồi trước nếu nghe người nào nói trái ý, xúc phạm đến đạo của tôi là tôi nhào vô cãi lẫy, hùng biện, tranh luận, phải trái hơn thua, có khi nổi xung tôi nói nặng làm mất bạn bè vì những chuyện không đâu.

Sân là thù hận, oán ghét. Nếu chúng nó được may mắn sinh ra trong một gia đình no ấm ở Mỹ, được bố mẹ gởi tới các nhà giữ trẻ có nhiều trò giải trí, dùng máy điện tử chơi game hứng thú thì chúng nó đâu thèm trộm cắp máy chụp hình, kính đeo mắt, và cây dù xếp để làm gì? bởi thế trong vấn đề tu tập, Thiền Định là một phương cách đưa con người đến đánh tháo.

Nhưng điềm tĩnh nghĩ suy kỹ tôi mới thấy khổ thân những đứa trẻ thơ vô tội này. Tu dễ như vậy. Đối với nữ giới chuyện thường xảy ra là bà này nói xấu bà kia.

Ông cư sĩ có vẻ khó chịu và từ đó giữ trong lòng "ác cảm" lâu dài với Phật tử này. Một đứa con đi hoang, càng đi xa nhà càng khổ, khi biết lỗi lầm quay về với mẹ cha thì được sống trong gia đình hạnh phúc. Sau khi phân tách thấy được căn do cỗi nguồn đau khổ là tham sân si, chấp và ngã, hiện nay làm sao diệt tham sân si, chấp và ngã? Muốn diệt Tam Độc tham sân si, thì phải giữ Thân Khẩu ý thanh tịnh, trong lành.

Phật dạy tu thì không tu mà chỉ muốn cầu xin, nếu ai xin cũng được Phật cho như ý thì trên đời này đâu có ai khổ, ai nghèo? Các chị nghe thầy Thanh Từ nói Phật không phải là thần linh, có bùa phép ban cho Phật tử điều này điều nọ, các chị chán quá ở nhà luôn. Đủ duyên thì vạn vật tồn tại, mất duyên thì vạn vật tiêu tán. Khi ưng vạn vật vô ngã, không có tự tính (sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắùc) thì ý thức ích kỷ, vị kỷ, chấp ngã kiêu mạn, ý niệm về "Cái Tôi" khôn xiết quan trọng sẽ tan biến.

Ở ngay trong kiếp sống này nếu chúng ta không bị tham sân si, chấp và ngã điều khiển, tâm ta sẽ có được thanh tịnh, an lạc, đạt đến nát bàn. Sau thời kì tu tập này Phật là bậc giác ngộ hoàn toàn, đạt đến nát bàn và Phật đã bình đẳng tuyên bố "Ta là Phật đã thàønh, các người là Phật sẽ thành nếu các người tu theo con đường (đạo) ta chỉ dạy ".

Đi chùa, tham dự Phật sự là điều tốt, nhưng đó là bước đầu, nếu chúng ta bước xuống thuyền rồi đứng đó, không tự chèo thuyền đi , không áp dụng những điều học hỏi ở kinh sách, ở chùa vô đời sống hằng ngày thì mãi mãi không bao giờ có thể đến được bờ bến giải thoát an lạc bên kia. Tôi yên ủi, thôi chị đi chùa nhiều, nên "hỷ xả".

Lâu không gặp tôi ở mấy đám tiệc tùng, nhảy nhót, ca hát bạn bè hỏi thăm tôi đi đâu mà vắng bóng lâu vậy? Tôi trả lời: "Đi chùa, hiện nay tôi tu rồi!". Chị mê nghe Sư cô giảng lắm.

Đạo Phật Là Một Con Đường đánh tháo, Giác Ngộ. Phản ứng thiên nhiên khi bị người khác đặt điều nói xấu là mình nổi xung. Khi tâm ta không còn bị tham sân si điều khiển, khi tâm ta không còn vướng mắc với những cảm thọ chấp, ngã, chúng ta sẽ đạt đến Niết Bàn. Vì kiến thức sai lầm, chúng ta nảy tham, sân, si rồi hành động tạo nghiệp.

Chẳng may chúng nó sinh ra trong một gia đình nghèo ở Việt Nam, thất học, đói rách, phải ăn xin, ăn cắp để kiếm sống. Phần đông người đi chùa là ngững người phụ nữ lớn tuổi, nhiều bà cầm nhang lạy tứ chiếng rất mềm dẻo, điệu nghệ. Từ đó tôi có ác cảm với đám trẻ hành khất này, thấy tụi nó kéo tới là tôi lo canh giữ cẩn thận, không còn tội nghiệp , xót thương như trước. Do nhân duyên tác thành nên vạn vật chỉ là hư ảo (huyễn).

Chị đang vận động với bạn bè mua cho Sư cô Thanh Lương một căn nhà làm chùa. Tôi hỏi thăm, chị A còn trong hội của chị không? Hỏi câu này là bắt trúng tần số. Thấy mấy ông bạn bàn về triết lý cao siêu của tôi nghĩ đến chuyện những người mù xem voi. Nhận thức được bản thể chân thật đó, con người mới có thể phát khởi đại trí, đại bi, trải rộng tình thương vô hạn tới muôn người và muôn loài.

Có lúc các chị không thích đi hành hương nữa, tôi hỏi vì sao thì các chị cho biết, không thích đi từ hồi nghe thầy Thanh Từ giảng. Kiếp này được Trời Phật hộ trì cho có được đời sống an lành, con cái ăn học nên người, gia đình yên vui hạnh phúc.

Trong kinh , Phật dạy. Từ bao lâu chúng ta mê nên đi trong đau khổ tử sanh, khi tỉnh chúng ta trở về sẽ hết thống khổ. Chỉ cần biết xoay đầu. Vạn vật do duyên họp mà thành. Tôi chỉ hỏi một câu ngắn như vậy mà chị trả lời tôi tới nửa đêm, tuông ra bao nỗi hằn học, oán thù, căm thù. Muốn chấm dứt thống khổ, được an lạc, tự tại, kinh Phật dạy muôn vàn pháp môn. Thầy nói các bà đi chùa cúng có mấy trái chuối, mấy trái cam mà cầu xin Phật cho nhiều thứ , xin cho mình, cho con mình rồi cho cháu mình nữa.

Có chính kiến (nhìn thấy đúng), có tư duy ( suy xét đúng), có tinh tấn (cầm cố trui luyện), nước chảy đá sẽ mòn, rồi có ngày tâm ta sẽ không còn vướng mắc, trở ngại, phiền não. Đi chùa mà giữ lòng dạ ác như vầy thì đi để làm gì? Tu không cần đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm mướn quả cần cù, xây chùa cất miếu. Cái chủng tử hung tợn, nóng tính do bác mẹ di truyền lại đã sống khỏe mạnh trong tôi lâu nay nay.

Lòng tham thúc đẩy con người hành động, tạo nghiệp ác, gây khổ cho mình và cho người khác. Đi chùa như vậy, có đi suốt đời cũng không giúp ích gì cho mình và cho người bao lăm. Kiếp sau được sinh ra ở cõi Trời, hay có làm người thì được sinh ra trong gia đình khá giả hơn.

Các bà chị của tôi rất thích đi hành hương, nhất cử mà lưỡng tiện, vừa du ngoạn cảnh lạ đường xa, vừa được viếng thăm, lễ bái nhiều chùa được nhiều phước đức.

Nát bàn trong đạo Phật không chiếm không gian, không là nơi chốn nào trong vũ trụ, mà là một đạo quả, một dạng bình yên tối thượng.

Nhìn ra ngoài là bến mê, xoay đầu lại là bờ giác. Đó là một thể thanh bình tối thượng, thanh tịnh, tự tại, đánh tháo ở kiếp này, nhờ đó Nghiệp Lực kết thúc, không còn sức lôi dẫn chúng ta luân hồi trong lục đạo ở kiếp sau.

Luật Nhân Quả không phải do Ngài đặt ra, và nát bàn cũng không phải là nơi do Ngài tạo nên, do Ngài kiểm soát cho phép ai ra, ai vào. Nay biết tu tập, với thời gian tôi sẽ núm "bứng gốc" các chủng tử xấu đi, rồi tôi sẽ tưới tẩm những "chủng tử tốt" (từ bi, hỷ xả, bao dung) bằng những trận mưa Pháp, những chủng tử tốt này sẽ nảy mầm vươn lên.

Làm sao vui vẻ chấp thuận sự thiệt thòi về phần mình, làm sao chuyển hóa lấy khó khăn làm thúc, lấy nghịch cảnh làm thắng duyên để đo lường sự tu tập của mình? Kinh sách dạy, muốn tu chúng ta phải Học Kinh, và áp dụng bát chính đạo.

Ngã là mình, những gì thuộc về mình, cái Tôi vị kỷ, kiêu mạn. Có người nói " hôm nay tôi ăn chay, nếu không tôi cào nhà nó rồi". Tu là sửa đổi cho được tốt hơn, là dừng lại, là chuyển hóa cái kiến thức sai trái về thực tiễn. Đi chùa với tâm ý đàm luận tiền bạc với phước đức như vậy thì chẳng khác nào bỏ tiền ra "đút lót" Trời Phật, bỏ tiền ra "mua" phước đức.

Trong đời sống hằng ngày chúng ta bận rộn làm ăn sinh sống, không có nhiều thì giờ để ngồi thiền như những người xuấàt gia, nên Sư cô Thanh Lương khuyên chúng ta thế Dừng Lại, cố giữ phản ứng chậm lại. Dù đời nhiều đắng cay chúng ta cũng cố tự an ủi, đời người như một dòng sông, "sông có khúc, đời người có lúc", không nên dao động thất vọng trước cảnh vật đổi sao dời.

Nếu chúng ta thả trôi theo giòng tối tăm thì tối mãi, biết xoay trái lại tìm về ánh sáng thì sẽ được sáng. Thôi thì có trăm ngàn nguyên nhân làm mình khổ. Tu là hồi đầu, là xoay đầu lại. Bản tính của người phàm phu là ăn miếng trả miếng, cố định không thua ai. Chị đọc kinh nhiều đến nỗi trêu cả "Chú Đại Bi". Với thời kì vận vật đổi thay, không thường hằng bất biến, vì vậy trong đời sống, chúng ta "nay lên voi, mai xuống chó", nay được yêu chiều, mai bị ruồng rẫy nên coi là sự thường.

Không riêng gì người bình dân ít học mà đôi khi ngay cả người trí thức đảm đang việc giảng dạy Phật pháp cũng có người không hiểu đạo. Trên lý thuyết thì không khó, nhưng trên thực tiễn diệt ba con rắn độc này là cả một cuộc chiến gay go với nội tâm, mà chính Phật cũng phải cầu mong "thắng một vạn quân dễ hơn chiến thắng chính mình".

Nhưng hiểu là một chuyện mà có ứng dụng những điều hiểu biết này vô đời sống của mình để có được đời sống an lành yên vui hay không là chuyện khác. Đạo Phật không phải là một tôn giáo huyền bí, không đặt niềm tin ở Thượng Đế và Phật không tự cho mình là con của Ngọc Hoàng, là Đấng Tạo Hóa toàn năng tạo ra vạn vật, có khả năng ban phước hay giáng họa cho ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét