Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Hơn 90 DN phương pháp Nhật tìm đối tác Việt tại Tuần CNTT 2013.

23/10: mở màn Tuần lễ CNTT Nhật Bản 2013 tại Việt Nam / TGĐ FPT Trương Gia Bình lo DN phần mềm "thủng lưới" / 167 doanh nghiệp Nhật tham dự Vietnam IT Day tại Nhật / Đối tác Nhật lo nhân lực phần mềm Việt hay "nhảy việc" Đây là thời cơ lớn để hơn 200 doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia sự kiện đón đầu "làn sóng" doanh nghiệp Nhật Bản tìm đối tác trong khu vực khi dịch chuyển cộng tác hải ngoại từ Trung Quốc sang các nước khác

Hơn 90 DN Nhật tìm đối tác Việt tại Tuần CNTT 2013

Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày với nhiều hoạt động như: Các hội thảo về hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật, Diễn đàn phát triển Kinh doanh hải ngoại (Offshore), Cuộc thi viết ứng dụng cho điện thoại sáng ý và máy tính bảng, Hội chợ việc làm, Thăm công ty, Gặp gỡ và kiêng kị đối tác giữa các công ty Việt Nam – Nhật Bản và một số hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch khác,… Việt Hà.

Nguồn: Internet. Do nhiều duyên do, cốt là thiếu hụt nhân công, các doanh nghiệp CNTT Nhật phải dựa vào hiệp tác với các doanh nghiệp CNTT nước ngoài mới đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ảnh minh họa. Tuy nhiên, từ năm 2012, khi quan hệ chính trị Trung – Nhật có một số biến động, đã xuất hiện xu thế các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản rời khỏi Trung Quốc và dạo các đối tác ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

“Tuần CNTT Nhật Bản - Japan ICT Week 2013” được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

TS Trương Gia Bình, chủ toạ VINASA, song song cũng là chủ toạ FPT san sớt: “Nếu Y2K (sự cố máy tính năm 2000) là cơ hội để Ấn Độ vượt lên thành cường quốc CNTT, thì làn sóng lóng đối tác hải ngoại ổn định của các doanh nghiệp Nhật giờ là thời cơ lớn đối với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam.

Theo Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Việt Nam đang đứng trước nhịp rất lớn để mở mang thị trường, tăng qui mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản. Các doanh nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam mới chỉ tiếp cận thị trường Nhật Bản từ năm 2003 song những năm gần đây quan hệ cộng tác CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có bước phát triển vượt bậc. Doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Riêng với FPT thì Nhật Bản là quốc gia quan yếu nhất trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT”. Vấn đề là Việt Nam có kiên tâm và sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Trước đây, Nhật phải dựa cốt tử vào các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines,… đặc biệt là từ cuối những năm 1990 đã xuất hiện làn sóng các doanh nghiệp CNTT Nhật sang Trung Quốc đầu tư hoặc tìm đối tác, đưa Trung Quốc trở nên đối tác lớn nhất của Nhật.

Theo bản báo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại, vượt trên Ấn Độ (13,7%).

Đặc biệt, từ năm 2009, Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ đạt 20,6% và Trung Quốc đạt 16,7%).

PGS. Nhật Bản là thị trường tiêu CNTT có qui mô trên 130 tỷ USD, lớn thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và EU.

Thảy các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh từ thị trường Nhật Bản, một số công ty đã chuyển hẳn sang 100% phục vụ thị trường Nhật như Luvina, Run System,… Riêng FPT Software, công ty phần mềm lớn nhất Đông Nam Á trực thuộc tập đoàn FPT hiện có trên 50% doanh thu là từ thị trường Nhật Bản, mức tăng trưởng doanh thu từ Nhật Bản đạt đến 44% trong năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét