Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Thấy gì qua kết quả xếp hạng điểm thay mới thi đại học của các trường THPT 2013.

Đầu vào cao, đầu ra cao là thế tất, nhưng đầu vào cao như thế thì đầu ra phải cao bao nhiêu mới là tương xứng thì chúng ta lại chưa có?   - Theo ông việc xếp hạng thế nào thì khách quan, xác thực hơn?   Ông Bùi Văn Thanh:   Nếu chúng ta dùng Tỷ số giữa điểm trung bình thi đại học với điểm làng nhàng của đầu vào lớp 10 thì có thể so sánh “xếp hạng” chuẩn hơn được chăng? Có thể phải cần đến công thức Toán học nào đó, nhưng việc xếp hạng các Trường THPT phải hệ trọng đến cả đầu vào và đầu ra

Thấy gì qua kết quả xếp hạng điểm thi đại học của các trường THPT 2013

Việc xếp hạng này đã không khuyến khích được sự nắm của các trường có điểm tuyển thấp. Đã nói đến “xếp hạng” thì ai cũng hiểu đó là chất lượng giáo dục, chất lượng xuân đường, chất lượng quản lý,. Qua đó để đảm bảo sự công bằng và đánh giá đúng sự đóng góp của các Nhà trường trong sự nghiệp đào tạo con người trên cả nước.

Ông Bùi Văn Thanh - Hiệu trưởng trường Phổ thông Newton. - Xin cảm ơn ông!    THỐNG KÊ ĐIỂM làng nhàng KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC KHỐI A,A1,B,C,D. Tôi nghĩ, đã tính điểm nhàng nhàng thì đã công bằng cho số lượng thí sinh rồi.

Một đặc điểm chung của những trường này là điểm tuyển sinh vào lớp 10 luôn rất cao. Trừ một số ít các trường ngoài công lập “xếp hạng" cao: năm 2013 Trường dân lập Lương Thế Vinh xếp thứ 43, Trường phổ biến Newton xếp thứ 72, trường Nguyễn Siêu xếp thứ 128, Trường Trí đức xếp thứ 154,. 95 điểm; thứ 11 là trường THPT chuyên Hà Nội-Amstecdam với 21,67 điểm,. Việc “xếp hạng” phải dựa vào sự thay đổi, tiến bộ so với chính bản thân một học sinh sau quá trình giáo dục mới đề đạt đúng thực chất chất lượng đào tạo của một nhà trường.

Và được từng lớp coi là tiêu chí đánh giá một nhà trường. 000 trở đi thì nghe đâu họ không để tâm đến nữa.

Trường có Số học sinh thi đại học ít sẽ bị bất lợi nhiều hơn vì ít có sự bù trừ hỗ tương về điểm thi. Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục cũng cần biểu hiện và ghi nhận sự tiến bộ của học trò qua một quá trình đào tạo và đó mới chính là cơ bản của chất lượng đào tạo. - Vậy có nên xếp hạng các Trường THPT không?   Ông Bùi Văn Thanh:   Có chứ, đã có thi thì phải có đánh giá, xếp hạng. Thứ nhất, về số lượng học trò tham gia thi: Bộ GD&ĐT không xếp hạng với các trường ít học trò (dưới 30 lượt học sinh thi).

- Thưa ông, lâu nay việc xếp hạng thường chỉ có một số trường hay ở TOP 200 thường quan hoài, còn các trường ở các hạng từ 1.

Chỉ có điều việc đưa ra xếp hạng các Trường THPT mà không so sánh giữa đầu vào và đầu ra thì chẳng thể đánh giá được chất lượng giáo dục, sự nuốm của tập thể xuân đường, chất lượng quản lý,. Tuy nhiên, số lượng thí sinh thi đại học không quan yếu so với tiêu chí “đầu vào” lớp 10 của các trường THPT.

Ông có đánh giá thế nào về việc xếp hạng này?   Ông Bùi Văn Thanh:  Có 2 vấn đề tôi thấy chưa ổn lắm. Có như vậy thì chúng ta mới khuyến khích được toàn nghành giáo dục dự tích cực “Thi đua dạy tốt và học tốt”. Song chúng ta xem bảng thống kê điểm thi Đại học và Cao đẳng năm 2013 trên toàn quốc, dẫn đầu vẫn là những cái tên rất quen thuộc: Xếp thứ 3 là trường THPT chuyên Đại học sư phạm Hà Nội 22,35 điểm; thứ 7 là trường Chuyên ngữ ĐH NN- ĐHQG Hà Nội 21,98 điểm; thứ 8 là trường THPT Chuyên KHTN ĐH QG HN 21.

Vậy việc này liệu có ảnh hưởng đến sự phấn đấu của một Nhà trường?    Ông Bùi Văn Thanh:  Có thể, vì phần nhiều các trường Ngoài công lập có đầu vào lớp 10 thấp nên họ có gắng mấy thì vẫn xếp hạng điểm thi vào đại học thấp (đại phần đông xếp hạng từ thứ 500 trở đi).

Nguyễn Tùng Lâm, chủ toạ Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã có một phát biểu : học sinh luôn cần được giáo dục , những học sinh chưa thật ngoan, thật giỏi thì càng cần được giáo dục hơn và phải giáo dục được những học trò như thế mới đúng là những nhà giáo dục thực sự.

Thứ hai, về chất lượng. - Thưa ông, hàng năm Bộ GD&ĐT (Cục CNTT) vẫn xếp hạng (thống kê) các Trường THPT theo điểm trung bình 3 môn thi Đại học của các khối: A, A1, B, C, D. Ông có đồng ý tiêu chí đánh giá vậy không?    Ông Bùi Văn Thanh:  Tôi đồng ý với ý kiến trên.

- Được biết Nhà giáo TS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét