Phải đổi thay chính mình để đấu tồn tại và phát triển
HƯƠNG GIANG (*): Hiệp hội Gỗ và mỹ nghệ TP. Coi ngó. “Nói chung. 3% so với cùng kỳ 2011 và tăng gần 200% so với năm 2007. Trong đó 70-80% vật liệu đầu vào là từ gỗ keo trồng trong nước. Đà Nẵng) còn xa mới sánh kịp những mảnh rừng keo xanh mướt gần đó. Nhưng chính việc dự làm thầu phụ trồng rừng FSC mới giúp ông nuôi hai con học đại học. Công ty TNHH đồ gỗ Nghĩa Phát hiện đang dùng 90% gỗ đầu vào là gỗ FSC nhưng đa số từ nguồn nhập cảng.
Hồ sơ; bảo đảm các đề nghị về lợi quyền người trồng rừng và dân cư bản địa nơi có rừng. 000 DN xuất khẩu gỗ và lâm thổ sản hiện thời của Việt Nam mới chỉ có khoảng 400 DN có chứng chỉ FSC và CoC.
Hiện đang cai quản 180ha trên tổng số 1. Đây là một quá trình phức tạp cả về nội dung lẫn kỹ thuật và có thể rất tốn kém. Đồng lương nghiêm phụ vùng quê của ông có thể giúp cả gia đình đủ ăn. “Chúng tôi phấn đấu đưa tỉ lệ gỗ FSC lên 100% trong vòng 1-2 năm tới. Mỗi DN phải đáp ứng đầy đủ mười nguyên tắc gồm 53 tiêu chí khác nhau. Đến hết tháng 12-2012. Phó giám đốc Forexco.
Đến người trồng rừng Ông Lê Xuyên. Cả về tiêu chuẩn trồng. Nói. Từ đó các nhà du nhập ở những thị trường này buộc phải đề nghị các nhà cung cấp của họ (mà trong trường hợp này là các DN xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam) thỏa mãn quy định đó.
Những quả đồi trọc lóc nằm tản mát trong xã Hòa Nhơn (Hòa Vang. Ông Angel Llavero Cruz nói: “Mọi người đều nói vơ rừng trồng ở Việt Nam đều là hợp pháp. Cho biết.
Trong khi Việt Nam vẫn chưa xây dựng xong bộ tiêu chuẩn nhà nước về quản lý rừng vững bền. Thụy Điển.
Cung cấp đồ gỗ có chứng chỉ sẽ gia tăng diện khách hàng tiềm năng và giúp tăng uy tín của sản phẩm gỗ. Ông Angel Llavero Cruz - điều phối viên mảng mua có bổn phận của chương trình Mạng lưới rừng và thương mại toàn cầu (Global Forest & Trade Network - GFTN) quốc tế - hấp tấp chạy trên con đường nhỏ gập ghềnh để bắt kịp với nhóm nhà báo Pháp.
Lâm sản của Việt Nam đạt kim ngạch 4. Xuất khẩu đồ gỗ. Tại Quy Nhơn. Đa dạng sinh học và sinh cảnh; đảm bảo các lợi. Tiếp chuyện mua gỗ phi pháp sẽ gây nguy hiểm cho các cánh rừng.
Đức và Việt Nam đang đi phía trước. Để đạt được FSC. Hơn 1. Lớn thứ hai thế giới (sau Wal-Mart. Là nhân rộng mô hình FSC cho các hộ gia đình nhỏ lẻ để tăng sản lượng gỗ trong nước phục vụ xuất khẩu. Không còn gỗ thì không còn chuyện kinh doanh. Ông Cruz cho biết thêm ở châu Âu. Nhưng tôi trông có thể tăng tỉ lệ gỗ nguyên liệu từ trong nước để giảm phụ thuộc vào nguồn du nhập từ nước ngoài” - ông Huỳnh Lê Đại Phúc.
Mới đi vào sinh sản từ năm 2006. Thị trường gỗ keo ở Việt Nam đang trong tình trạng tranh mua tranh bán vì chỉ có vài trăm ngàn mét khối” - ông Uẩn nhận định. Keo thu hoạch sớm hơn nên chu vi nhỏ. Với nhân cách là người nhập các mặt hàng gỗ. Thay vì 7-10 năm theo FSC” - ông nói. Năm 2012. Công ty bán được hơn 12 triệu USD hàng đồ gỗ ngoài trời cho các khách hàng ở Đức.
“Lợi nhất cho công ty là người tiêu dùng bằng lòng sản phẩm của chúng tôi” - ông nói. Gỗ có FSC và không có FSC có thể không khác nhau về chất lượng nhưng ảnh hưởng sâu sắc đến kết quả kinh dinh. “Rừng keo của họ chỉ có vòng đời 5 năm.
Theo ông Lê Công Uẩn - điều phối viên GFTN Việt Nam. Quá trình tiếp cận với tiêu chuẩn trồng rừng quốc tế của Forexco bắt đầu từ năm 2008. Khi áp dụng cách làm theo tiêu chuẩn FSC. Kiểm soát và theo dõi bằng tài liệu. Tương đương với 87. Do đó. Đem lợi. Không phải DN xuất khẩu đồ gỗ nào của Việt Nam cũng có lợi thế đầu vào như Forexco. Câu đáp là các thị trường du nhập chính như EU.
Giảm phụ thuộc về giá và lượng từ nguồn gỗ nhập cảng. Các thị trường du nhập đồ gỗ chính của Việt Nam như Úc. Muốn đấu bán hàng buộc phải có FSC” - ông Đặng Công Quang. Trong đó có các tiêu chí tuy không phải là mới nhưng ít được chú ý hơn ở Việt Nam như đảm bảo bình phục hệ thống sinh thái
Ảnh hưởng xấu tới môi trường. Các công ty thường chọn mua sản phẩm FSC vì như vậy ít quy trình. Giá cả đắt hay rẻ chỉ là vấn đề xếp hàng thứ hai” - ông Marxime Barbot. Mỹ và EU đều đặt ra quy định gỗ phải bảo đảm tính hợp pháp.
Do đó. Một trong các thách thức bây giờ của nguồn gỗ trong nước cho xuất khẩu. 67 tỉ USD. Khiến đất nhanh bị bạc màu và phá hủy môi sinh của nhiều loại sinh vật trú ngụ tại đó. Chất lượng gỗ kém và đều được thu hoạch “trắng” - nghĩa là chặt sạch một khu vực rồi cho đốt vớ phần gốc còn lại. Carrefour có gần 10. Còn lại là rừng trồng.
Đang tương trợ người trồng rừng ở Việt Nam thực hành. Đến tháng 9-2012 Forexco mới được treo hai tấm chứng chỉ FSC-CoC (Chain of Custody - Chuỗi hành trình sản phẩm) lên phòng họp ở hội sở công ty.
Ông cần đính chính một chuyện: những đồi trọc trơ các gốc cây bị cháy đen mà những nhà báo đang chăm chú chụp ảnh không phải là rừng keo được cấp chứng chỉ FSC mà tổ chức của ông.
500ha rừng của Forexco. Vỡ hoang lẫn cách thức bảo vệ môi trường mà ông muốn giới thiệu tới các nhà báo. Mỹ và Úc đang đòi hỏi gỗ có xuất xứ từ rừng được trồng hợp pháp và “có bổn phận”. Kiên tâm và tiền nong. Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF).
Thống nhất”. Nhà cửa đàng hoàng và thậm chí còn tậu được chiếc xe hơi trị giá 600 triệu đồng. FSC là chứng chỉ được xác nhận rộng rãi trên toàn cầu và có thể coi là một trong những giải pháp tối ưu để thỏa mãn đề nghị của các thị trường nhập khẩu khó tính khó nết.
Lượng phân bón cho phép và đặc biệt chú trọng khâu thu hoạch: phải bảo tàng các cây bản địa và đốt “có kiểm soát” để không ảnh hưởng đến các sinh vật khác trong vùng trồng rừng.
Phần lớn đến từ những cánh rừng có chứng chỉ FSC của chính Forexco. Tiền thân là một doanh nghiệp (DN) nhà nước thành lập năm 1986. Nói. Thủ tục hơn so với việc đi xác minh tính hợp pháp. 000ha là rừng thiên nhiên.
Pháp. Trưởng đại diện Carrefour tại Việt Nam. Tăng 15. Dẫn đến lúc sẽ không còn gỗ mà khai khẩn. Chứng chỉ hay không chứng chỉ? Năm 2012.
500ha rừng keo đạt chứng chỉ FSC của Công ty CP Lâm đặc sinh sản khẩu Quảng Nam (Forexco) là thành tựu rứa qua nhiều năm của công ty với tương trợ kỹ thuật ban sơ từ một trong các bạn hàng lớn nhất là hãng bán buôn sản phẩm tiêu dùng IKEA. Nhưng diện tích rừng được cấp chứng chỉ của Hội đồng quản trị rừng quốc tế (FSC) mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu xuất khẩu.
“Chúng tôi không còn con đường nào khác. Theo ông Lê Công Uẩn. 600ha rừng. Nhưng chẳng thể đem điều ấy đi nói miệng với các khách hàng mà phải diễn tả bằng những giấy má đã được công nhận. Chủ toạ công ty.
Gỗ FSC có thể đắt hơn gỗ không có chứng chỉ FSC tới 30%. HCM (Hawa) công bố tháng 1-2013. Ông Angel có lý do để cẩn trọng. Tùy thuộc vào chừng độ các điều kiện sẵn có của từng DN. Minh bạch của gỗ. Ông Xuyên phải sử dụng đúng loại. Là thế hệ thứ hai trong gia đình vận dụng quy trình trồng rừng có bổn phận.
Mỹ). Ông Barbot cho hay việc áp dụng FSC có đẩy giá thành sản phẩm cao hơn vì những chi phí do chủ rừng phải chịu thêm để thực hành nhưng mức chênh lệch giữa mức giá cũ và hiện tại ngày càng nhỏ vì giờ đây ai cũng đề nghị “gỗ có bổn phận”.
Với rất nhiều ráng. “Vấn đề lớn nhất là nếu chúng tôi. Nhưng tại sao các công ty xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam buộc phải đi theo con đường “có chứng chỉ”? Theo giảng giải của ông Phúc và ông Quang. Tới nay Nghĩa Phát đã trở thành một trong tám nhà cung cấp đồ gỗ ngoài trời tại Việt Nam cho Carrefour - tập đoàn siêu thị của Pháp.
Một vấn đề lớn khác và không chỉ riêng ở Việt Nam là chứng minh tính hợp pháp của gỗ và rừng như thế nào để đáp ứng đòi hỏi khe khắt của các thị trường này.
Những thay đổi không ngừng trên thị trường thế giới và đòi hỏi ngày càng khe khắt từ khách hàng đã khiến Forexco.
Trong đó 14. Và gần đây là WWF và GFTN của quỹ này. Ông Xuyên cho biết nhiều hộ làm ăn riêng quanh xã vẫn áp dụng phương thức trồng rừng cũ.
Là một trong những lĩnh vực có tỉ lệ xuất siêu cao so với cả nước. Kinh tế - xã hội và môi trường dài hạn từ rừng; kế hoạch quản lý rừng phải được thiết lập.
Đó cũng là lý do vì sao trong số khoảng 3. 000 cửa hàng/siêu thị ở 33 nước và Việt Nam là nước độc nhất vô nhị cung cấp mặt hàng đồ gỗ ngoài trời cho họ. Và quy định này áp trực tiếp lên nhà nhập cảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét