Kiểm nghiệm và ban bố thì rất chậm
Mỹ có hàng vạn luật nhưng luật và nghị định chẻ ra rất cụ thể nên dễ và đưa ra tòa án rất nhanh. Nhóm lợi. 000 đồng/yến sữa… cả thảy như vào ma trận? PV: Ông có nhận xét gì về việc quản lý giá và chất lượng sữa ở Việt Nam? Ông Vũ Vinh Phú: Thứ nhất.
Cũng như người bị bệnh thận sẽ gây ra huyết áp. Vinamilk. Đôi khi 1 phút trên truyền hình: dùng sữa Việt Nam là yêu nước. Tôi không khuyên người ta dùng sữa nội nếu chất lượng sữa ngoại tốt hơn. Khi muốn trấn áp mặt trái của kinh tế phải dùng kinh tế làm là chính.
Ngay một lúc. Cơ chế thị trường. Họ phải được ăn vì rụng lá ai quét cho? Người ta được ăn là đúng rồi. Ở các nước. Làm đi. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Trong phí tổn lăng xê người ta có quyền. Nước ngoài có bánh kẹo không đường. Kết thúc tháng khuyến mại liệu các doanh nghiệp và Sở công thương nghiệp có ban bố được là tôi đã làm lợi được cho NTD bao nhiêu tiền chênh lệch giá; tôi đã cung cấp được hiện vật khuyến mại được bao nhiêu trị giá không? bao nhiêu đơn vị ít sau khuyến mại? Họ bất chấp.
Hiện nay không còn… quơ mất hết chứ không phải không có. Người ta sẽ ăn 2 hộp/ngày. Vẫn ăn được. Nhóm lợi. Nhưng giờ.
Vì sao quảng cáo bim bim là con trẻ đòi mua bim bim ngay mà sữa ta không làm được thế? dấn là việc lăng xê. Còn 150 triệu xung công quỹ để làm quỹ thúc đẩy thương nghiệp chung.
Quản lý giá và Sở công thương nghiệp. Ông có dám ra bắt bà bán rau Tại sao lại bán mớ rau muống 6. Ruồi muỗi vào hết. Hàng biên cương cho vào thoải mái. Hành hạ người đi lấy khuyến mại. Nên chọn một đôi mặt hàng có giá trị lớn. Các nước họ quy định rất rõ. Các hãng sữa đua nhau kích cầu bằng các chiêu khuyến mại (giật nắp đổi quà.
Thứ 3 là. PV: Sữa nội rẻ hơn rất nhiều lần so với sữa ngoại. Thế nên. Ít đường cho người tiểu đường nhưng ta lại không làm. Có quy định rồi nhưng vấn đề là yếu ở khâu tổ chức thực hiện và giám sát. Cách làm ăn sinh sản kém sẽ mình hại mình trước nhất.
Giá rẻ hơn. Mình có Luật Bảo vệ NTD rất ít xử được ai. Vẫn xuất hiện nhóm lợi ích. Hiện thời cứ nói giống như Tết của sở Công Thương: sờ soạng các đơn vị phải cân đối cung - cầu. Nhưng mình đây buông tuồng hết. Hướng xử lý có khi mờ mịt. Hiệp hội Bảo vệ NTD rất ít được bảo vệ mà thậm chí người ta cũng chả muốn được bảo vệ.
Lăng xê khuyến mại đôi lúc mập mờ. Cục Quản lý giá cho ra một số văn bản đăng ký giá. 4 cái thứ cộng lại. Việc làm này có đúng với quy định không. Thí dụ giữ nắp hộp để mua tiếp. Rõ ràng người ta vẫn dùng. Không ai kiểm chứng và cũng không minh bạch trên báo chí. Làm kinh tế phải đấu bằng kinh tế. 200 nhà du nhập sữa vẫn hoành hành ở Việt Nam.
Làm cho thương trường không sáng tỏ. Chất lượng. Làm sao khách quan được. PV: hiện giờ trên thực tiễn. Thứ 5 là phải làm dài lâu. Mẫu mã. Gọi điện lên xin tham mưu khuyến mại cũng mất tiền cước? Ông Vũ Vinh Phú: Khẩn trương làm luật. Và tổ chức thực hiện cái gậy này không có. Thứ nhất. Tem chống giả còn hơn tem thật mà nên chưa chắc chất lượng đã thấp hơn.
Hàng chục năm nay việc quản lý sữa là không thành công. Bộ Công Thương cho phép người dân gùi 2 triệu hàng không thuế vào nội địa là cho phép mang hàng lậu Trung Quốc vào. Giải pháp nữa là sự quan hoài. Giảm giá sản phẩm mới. Mỗi hộp sữa về Hải Phòng là 500 đồng phí vận tải nhưng kê khai lên 1. Mà ăn 2 hộp/ngày sẽ bị đau bao tử. Người ta cần sữa bột nhất lại không làm.
Bộ KH&ĐT cũng có. Một mặt rất phức tạp. Tình trạng của ta đang như vậy. Chấm hết. Luật quy định thế mà. Tuốt luốt chúng ta đều bị động. Tuy nhiên. Ông Vũ Vinh Phú - chủ toạ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội. Ngày tiếp giá đỗ ngâm hóa chất… vơ cứ chạy theo. Án tại hồ sơ nên cần lắng nghe cả hai tai. Nhiều khi cứ công bố là sữa nội béo hơn sữa ngoại nhưng ai biết là béo.
Ở các nước làm khác: Các chuyên gia độc lập các ngành làm. “Lắm sãi không ai đóng cửa chùa”. Đó là điều không tranh biện nhưng liệu chất lượng có như nhau không? Với sữa nội. Nếu giá nó cao hơn nhưng chất tốt hơn. Một vạn hộp sữa ra. Khuyến mại rủi ro thì anh phải nộp tiền ký cược khuyến mại vào kho bạc.
Đấy là gốc. Không nắm được thì không khiển nó được. Trong khi đó tâm lý sính ngoại của người Việt cũng lớn. Bởi gói bim bim có vấn đề đi kiện “được vạ thì má sưng”.
Không rõ. Chúng ta cắt cử không rõ. Nhưng thực tiễn vấn đề sữa đang bị đùn đẩy nhau. Sữa mấy trăm nghìn/hộp chưa xứng đáng để buôn lậu. Thông tin bao gồm thông tin khuyến mại. Làm không căn bản. Dùng thử…). Các Công ty sữa nội còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng. Có khi rơi vào im lặng. Thông tư nọ thông tư kia. Người ta buôn lậu phải là thuốc phiện. Trước đây mình có kẹo Hải Hà rất ngon (kẹo 3 lớp giấy).
Tôi rải khắp mạng lưới đấu với nó. Luật Tiêu dùng bên Đức: giá thành hàng bán bằng tổn phí đã được kiểm toán cộng lợi nhuận 10-15% của từng nhóm hàng. Ai chứng kiến để khi giật ra được xe máy? tuốt tuột lấp lửng hết nên điều quan trọng là có luật
Vớ mũi tên hướng vào khiến sữa ngoại vẫn hoành hành ta chục năm nay và có quyền hét giá.
Nghĩa vụ thuộc vầ ai. Cách quản lý của chúng ta là không nắm được gì. Công bằng mà nói: sữa ngoại nhìn ưng hơn. Tuốt các khuyến mại rủi ro quản lý thế nào? 5 năm nay vẫn thế. Tuy nhiên. Nhưng nhà sản xuất sữa chua nói ông ăn nhiều hộp tôi đổi quà cho. Nhưng chất lượng thì phải kiểm nghiệm mới đánh giá được tuy nhiên về cảm quan. Thịt bò… quờ quạng đều là hạt cát hết.
Bộ Y tế bảo không được ăn thì các bộ khác nghe hết. THtruemilk chuyển thêm làm sữa bột đi để bà con tiêu dùng dần dần tiếp cận sữa bột Việt Nam. Khi khách hàng trúng thưởng đổi quà thì nói hết hạn.
Hanoimilk. Ông có lời khuyên gì với NTD? Ông Vũ Vinh Phú: Nếu 2 loại sữa có chất lượng như nhau mà giá thấp hơn thì nên dùng sữa nội biểu đạt lòng yêu nước. Một con gà chạy sang láng giềng đẻ trứng thì láng giềng đương nhiên được ăn trứng; cây táo chĩa cành sang láng giềng. Trình Chính phủ; Chính phủ soát. Mấy ngày qua. Có cố về sữa nước nhưng sữa bột lại đuối. Nó cũng rất lớn nhưng cả chục năm nay không ai giải quyết.
Nếu không có người trúng thì đơn vị khuyến mại chỉ được lấy lại 150 triệu thôi. Tích điểm đổi quà. Ông nghĩ sao về chuyện này? Ông Vũ Vinh Phú: Chúng ta nên thận trong nghe từ hai phía rồi phân tách sau bởi Hải quan và đội chống buôn lậu của ta chưa công bố gì.
Không được đấu bằng hành chính. Nhất là những cái li ti như sữa. Sữa cũng thế. Dư luận đang sôi sục vì nghi án Công ty Song Nam mạo giấy tờ du nhập sữa của Hãng Abbott (Mỹ). Hiện thời. Một hộp thịt. Sữa đã nhập từ phao số 0 ở cảng Hải Phòng là tóe loe hàng vạn bà bán hàng. Tại sao mỗi miền có một Tổng Công ty Thương mại Nhà nước song không làm. Quay lại câu chuyện sữa. Vì sao ta lại buông tuồng thế? tổ quốc nhiều việc phải làm nhưng phải chọn việc để làm.
Không muốn làm hoặc thậm chí có nhóm ích lợi trong đó nữa. Nghị định) nửa vời. Chúng ta có khoảng 200 nhà nhập khẩu và hàng trăm loại sữa khác nhau từ người già đến con nít. Tôi đoan như vậy.
Ăn 1 hộp/ngày thì tốt. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Phải quay lại biện pháp kinh tế. Chưa kể. Vơ Hiện nay đang lập lờ lộn lạo. Bộ Tài chính và thêm cả Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế.
Hàng lậu có khi bằng hàng thật. Ai bán đắt thì người ta không vào. Không ai có trách nhiệm chung cục. Nếu từ trên xuống dưới đã dột rồi thì không làm được đâu. PV: Luật quy định chưa rõ ràng. Người tiêu dùng vẫn chuộng sữa ngoại Trong công tác lăng xê khuyến mại hàng hóa cũng thế thôi. Cương quyết và có lộ trình cụ thể. Nhà nước chỉ quản lý 18 mặt hàng thôi còn lại bỏ nên thị trường nó quyết định.
Hiện. Vàng bạc hay xoàn. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Ngay trong Luật quảng cáo khuyến mại cũng thế. Chèn ép đơn vị khác. Nó không có cái gậy để thi hành.
Nhiều doanh nghiệp đưa ra chương trình khuyến mại nhưng không có ngày bắt đầu và chấm dứt. Cấp 2 rồi đến bán buôn. Chúng ta mở toang cửa. PV: Vậy đâu là giải pháp khắc phục lấp lửng khuyến mại sữa. Phải lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa. Chúng ta lại lúng túng ở khâu tổ chức thực hiện. Phải đẩy sinh sản trong nước lên. Thí dụ Luật lăng xê khuyến mại.
Chúng ta đưa các bộ vào làm luật nên họ phải bảo vệ lợi ích bộ. Vậy giờ phải dùng biện pháp gì để sữa trở về giá trị thật. Trong Luật Giá có quy định: “Khi bán giá thất thường nếu không có yếu tố đầu vào thì có quyền kiểm soát giá”. Không có gì thay đổi.
Phải công bằng. Làm cho người tiêu dùng (NTD) thiệt hại. Ta cứ nói vu vơ. Cộng thêm tâm lý sính ngoại nữa. Nếu có người trúng thì rút ra trả. Trình ra Chính phủ nên không có ích nhóm. Toàn là giải pháp hành chính. Liệu những vấn đề này có liên quan gì đến ích nhóm không.
Quy trình làm luật của Quốc hội là: các Bộ công thương nghiệp. Sữa nhập không chính ngạch thì Công ty Abbott nói không chịu trách nhiệm về chất lượng hoàn toàn đúng vì họ quản lý sản phẩm theo chuỗi. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Hiện sữa nước ở ta đã chiếm 80% nhưng sữa bột mới chiếm 20%.
Áp huyết xuống nhưng thận nặng hơn rồi lại áp huyết. PV: Thưa ông từ trước đến nay chúng ta đã có tiền lệ nào như thông tin này đối với mặt hàng sữa chưa? Ông Vũ Vinh Phú: Tôi chưa từng chứng kiến sự việc hao hao như thế này.
Còn thành phần thực ra không có ai kiểm nghiệm cả. Lúng túng trong quản lý. Các nước quản lý theo chuỗi. Và hết thảy các văn bản không rõ ràng minh bạch. 000 đồng không? Không có cơ sở. Vì sao bán lãi thế mà mình không nhập sữa về bán? Ông đi buôn cái gì? Nhà nước vẫn có quyền gọi Tổng Công ty quốc gia lên. Thế là có vấn đề.
Ta làm cái gì toàn theo kiểu “tư duy sực nhớ”. Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội PV: Theo ông. Tôi mà có quyền tôi sẽ đi nhập sữa về bán.
000 đồng cũng không biết. Làm kinh tế cốt tử phải làm bằng các biện pháp kinh tế.
Một dàn nhạc phải có nhạc trưởng. Nâng đũa lên thì ai gõ ai dừng. Nhưng Việt Nam. Họ làm rõ như ban ngày. Nguyên liệu sữa ở nước ngoài giảm cũng phải nắm thông tin. Biên phòng. 20 năm nay cũng thế. Thứ 3 là. Với sữa chua chả hạn. Rồi nghị định ấy sẽ bỏ hoặc bỏ 2/3. Họ chỉ đăng ký là vui vẻ thôi. Bộ Y tế bảo hủy nhưng Bộ Công Thương bảo còn hạn.
Thậm chí phòng kiểm nghiệm không có. Không để sốt giá. Lấy hệ thống phân phối áp đảo hệ thống phân phối. Họ ghi thế nào thì biết thế ấy. Đối với người tiêu dùng (NTD) phải loa đài. PV: Xin cảm ơn ông! Trung Sơn (thực hành)
Các quy định phải rõ hơn nữa. Hay chưa quyến rũ về giá trị lắm nên chưa có chăng? Tôi nghĩ. Hiện thời ta gõ lung tung.
Ở Mỹ. Tiếp thị của ta rất yếu. Cuối cùng dẫn đến rất khó quản lý giá sữa. Thậm chí. Chết cái là sữa bột của ta không đa dạng. Trường kỳ mới ra vấn đề. Thưa ông? Ông Vũ Vinh Phú: Nhiều Bộ phải chịu trách nhiệm. Kinh nghiệm các nước là phải có người chịu trách nhiệm. Các biện pháp này phải đồng bộ. Thứ 4 là. Thứ 4 là. Nên nói nhóm ích lợi Bộ Công Thương cũng có. Năng lượng Mới số 278 PV: Thưa ông.
Cả tổ quốc này có ai ban bố kết quả rủi ro ấy là như thế nào không? In một cái xe máy vào nắp bia. Ngành mình rồi. Anh có quan hoài đến người dân không hay anh “chống gậy xuống nước làm chính sách”? Cứ ngồi bàn giấy làm chính sách thì không ổn.
Mặt hàng về nhiều để soát thật kỹ và có sự kết hợp giữa Hải quan. PV: Hóa ra cái gì ta cũng yếu… nên giá sữa mới ngất nghểu như vậy. Thậm chí hết đợt khuyến mại họ chẳng mỏng. Sản xuất trong nước chưa vươn lên mạnh. Từ nay đến năm 2015 là cái gì. Nhưng tôi hỏi 3 câu: ai cân đối cung cầu (phải có địa chỉ)?; tiền ở đâu (phải có vốn)?; bán ở đâu. Anh không đi chữa thận lại đi chữa huyết áp.
Từ khi làm chính sách đến khi tổ chức thực hiện và nhóm lợi. Ở ta. Nó là kết hợp. Những văn bản can dự đến sữa (luật. PV: Để thị trường sữa nhiều bất ổn thế này. Thưa ông? Vì trên thực tại. Hay chiết khấu cho đại lý là 50 đồng/hộp sữa; hay cho thầy thuốc kê đơn 100. Một mặt nghe đâu khó làm giả. Không ai biết kiểm soát khuyến mại rủi ro thế nào và không ai biết kết quả ra sao.
Vào trong mới rà tiểu thương. Chiếm bao lăm thị phần? Điều kiện cần và đủ thế nào? Cơ chế chính sách ra sao? Những cái gì có thể miễn mà không vi phạm WTO thì phải làm.
Thuế vụ. Không rõ ràng. Lực bất tòng tâm. Tóm lại một tổng kết chi tiết về khuyến mại không có. Hiện. Ít nhất sữa ngoại thơm hơn. Cứ nói câu chính trị làm gì. Các khuyến mại. Có nghị định.
Thông báo đâu để họ chịu thì không có. Chúng ta có cách quản lý chạy theo “ngửi khói”. Không rõ và khó tổ chức thực hành. Nay thịt bò. Ta nặng về biện pháp hành chính mà không giải quyết bằng biện pháp kinh tế cung - cầu. Bây giờ phải đồng bộ các khâu từ ra luật cho đến tổ chức thực hiện. Việt Nam mấy năm nay đều thế: lạm phát - giảm phát - lạm phát.
Nếu đúng như thông báo ban đầu này. Người ta chỉ khép hờ thôi nên một quả dưa đỏ sang cũng rà; một cân thủy sản sang cũng kiểm tra. Bán cho ai. Chưa đâu vào đâu. 50% khuyến mại trong thị trường có vấn đề: mập mờ. Nếu xe đó giá trị 300 triệu thì phải nộp vào ngân khố 300 triệu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm luật. Mà người ta quy định. Có thông báo gì chạy theo. Hương liệu thì phải tìm chứ. Rất nhá nhem. Hàng giả ở các mặt hàng khác thì nhiều nhưng sữa chưa có. Nhiều mặt hàng ăn quá cũng ác hại chứ. Nếu có. Lấy giá cả áp đảo giá cả. Hiện nay là ai cũng biết - không ai làm mấy và không ai chịu trách nhiệm.
Chúng ta kém ở chỗ là sản xuất trong nước không chịu đổi thay sản phẩm. Trong 8 quyền của NTD thì họ có quyền được thông báo.
Không triệt để. Nếu đi 5 siêu thị mà thấy khuyến mại 5 cái xe ôtô matit. Luật quảng cáo cấm khuyến mãi sai sự thật.
Nhưng lực lượng đâu. Họ quản lý hết kể cả uổng. “Tư duy phong trào” và “tư duy làm từ ngọn”. Thứ 2 là. Sao lại để sữa ngoại thao túng thị trường trong nước. Toàn đưa sang Singapore kiểm nghiệm. Chúng ta đã có những mặt hàng rất chất lượng từ thời bao cấp nhưng giờ chúng ta tự đánh mất.
Trong tuổi quá độ phải đưa các Tổng Công ty Thương mại có thần thế trở thành tập đoàn thương nghiệp lớn nhập sữa về bán. Không tìm hiểu tâm lý tiêu dùng. Đôi lúc cũng trái đạo đức. Nhưng đẵn vẫn là 2 Bộ Công Thương và Tài chính. Thứ 2. PV: Rõ ràng giá sữa bị đẩy lên cao khiến người tiêu dùng chịu rất nhiều thiệt thòi.
Đi đến đại lý cấp 1. Các khâu đều lủng củng và làm theo kiểu hành chính: ép nọ ép kia.
Mỗi bộ là một quả núi không vượt qua được. Nếu sự việc này có thật thì chất lượng sữa có phải là điều đáng lo ngại? Ông Vũ Vinh Phú: Hàng giả.
Thay thế sữa ngoại. Đâu là then chốt. Nó cứ rỉ rả vào đầu dần sẽ có tác dụng. Nền kinh tế nói chung và kinh tế thương nghiệp nói riêng của chúng ta là không minh bạch. Ngày kia thịt bò khô. Không truy xuất được cội nguồn. Làm trần cho bằng được giá thành. Một sớm một chiều thì phải chịu trận vài năm nữa. Cơ quan quản lý quốc gia như Bộ Công Thương. Kiểu dáng có khi hơn thật.
Như “múa trong bị” nên ta không làm cái gì căn bản cả. Thí dụ ở các tỉnh thành lớn là Sở Công Thương giám sát vấn đề khuyến mại nhưng lại lực bất tòng tâm vì Sở có 3 cán bộ ở phòng Quản lý Thương mại mà có đến 500 đơn vị đăng ký khuyến mại.
Mai nước tương. Khi công bố khuyến mại lăng xê. Quà lớn… là khuyến mại rủi ro. Khó giải quyết không sáng tỏ. Khi những cái lớn đã lấn át đi rồi thì những cái “ăn” của người dân bị vùi lấp ngay. Ai biết là tốt? thông tin không đến NTD nên bà con mu muội sữa ngoại.
Hiện thời người ta đang nói nhiều đến nhóm lợi ích trong việc làm chính sách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét